Cuộc sống

Những sai lầm cần tránh khi mang bầu để con không bị dị tật

Khi mang thai, mẹ bầu cần tránh những sai lầm dưới đây để phòng ngừa nguy cơ dị tật cho con.

Những sai lầm cần tránh khi mang bầu để con không bị dị tật

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để sinh ra được một em bé khỏe mạnh, thông minh thì việc chăm sóc trước khi là vô cùng quan trọng. Các cặp đôi nên chuẩn bị sức khỏe về cả tinh thần và thể chất trước khi thụ thai từ 3-6 tháng. Trong thời gian này và cả trong suốt quá trình mang thai, chị em cần đặc biệt lưu ý từ bỏ những thói quen xấu và thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất vì ngoài nguyên nhân do lỗi nhiễm sắc thể thì chính lối sống không lành mạnh của bố mẹ cũng có thể là nguyên nhân khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Dưới đây là những sai lầm các meuj cần tránh khi mang bầu.



Sai lầm vì thụ thai khi đang dùng thuốc điều trị bệnh

Thụ thai khi đang mắc bệnh và đang điều trị bệnh bằng thuốc như chữa bệnh tim, chống ung thư, thuốc thần kinh… thì không nên thụ thai bởi những loại thuốc này có thể làm dán đoạn chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến chất lượng trứng, tinh trùng và gây ra những khiếm khuyết không đáng có cho em bé sau này.

Sai lầm khi mẹ mới bị sảy thai, sinh non đã tiếp tục mang bầu

Sức khỏe của mẹ khi mới bị sảy thai hoặc sinh non rất yếu do bị mất nhiều máu chính vì vậy đây không phải là thời điểm lý tưởng để tiếp tục có con. Theo các chuyên gia, chị em nên cố gắng bổ sung dưỡng chất, tạo tâm lý thoải mái… và nên chờ đợi sau 6 tháng mới có con lại.

Sai lầm trong chế độ ăn uống khiến con bị dị tật

Một bữa ăn của mẹ bầu hoặc những người đang có dự định mang thai cần có đủ 4 nhóm thực phẩm cơ bản là tinh bột (ngũ cốc, cơm, yến mạch…); rau quả (đặc biệt là rau có màu xanh xẫm); trái cây (không nên dùng nước ép trái cây đóng chai); sữa và các sản phẩm từ sữa; protein (thịt, cá) và dầu (cá hoặc các loại hạt).

Chị em không nên ăn uống quá nhiều mà nên chia thành nhiều bữa trong ngày và ăn uống một cách khoa học.

Hút thuốc lá hoặc uống rượu khiến con bị dị tật

Thực ra, ngay cả với người khỏe mạnh thì hút thuốc và uống rượu cũng gây hại cho sức khỏe con người song với những bà bầu thì nó còn cực kỳ có hại với sự phát triển của thai nhi.

Tin tức từ trang Sina đã thống kê, mẹ bầu mà nghiện rượu trong thai kỳ thì có nguy cơ sinh con dị tật lên đến 20-30%, đặc biệt là dị tật ở tim.

Nếu mẹ bầu hút thuốc lá cũng gây hại không kém đến thai nhi, khiến em bé phát triển không bình thường, thậm chí còn có nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Bà bầu cũng cần tránh hít phải khói thuốc lá bởi khói thuốc bị hút thụ động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, làm rối loạn hệ thần kinh của em bé.

Tác giả: Phương Vũ
Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam
  Từ khóa: phòng ngừa ,sai lầm ,nguy cơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP