Thể thao

Những người hùng U23 Việt Nam nào có nguy cơ mất chỗ ở ASIAD?

Sự xuất hiện của các "đàn anh" trên 23 tuổi nhiều khả năng khiến một số cầu thủ U23 Việt Nam không còn chỗ đứng trên tuyển Olympic Việt Nam.

Không cần đợi đến giai đoạn hội quân và Chủ nhật tới (22/7), cuộc cạnh tranh vị trí tại Olympic Việt Nam đã nóng ngay từ thời điểm này. Bên cạnh 19 gương mặt U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích trên đất Thường Châu (trừ thủ môn Thanh Tuấn, trung vệ Văn Đại và tiền vệ Châu Ngọc Quang không được triệu tập), Olympic Việt Nam còn có sự góp mặt của bốn cầu thủ trên 23 tuổi và bẩy gương mặt dưới 23 tuổi khác.

Rất có thể, đội hình U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á sẽ bị xáo trộn tương đối nhiều để nhường chỗ cho phiên bản "U23 Việt Nam nâng cấp" nhằm hướng tới thành tích tốt ở ASIAD 2018. Những cầu thủ nào đang đứng trước nguy cơ đánh mất vị trí chính thức trong danh sách "trong mơ" của HLV Park Hang Seo?

Đội hình của U23 Việt Nam sẽ có sự nâng cấp đáng kể.

Bùi Tiến Dũng và cuộc chiến không cân sức

Bùi Tiến Dũng vươn mình trở thành thần tượng của U23 Việt Nam sau giải đấu U23 châu Á tương đối thành công. Thủ thành thuộc biên chế FLC Thanh Hóa cản phá tổng cộng bốn quả phạt đền/ luân lưu từ phía đối thủ, phản xạ xuất sắc, chỉ đạo hàng thủ tốt và là chỗ dựa để đoàn quân của HLV Park Hang Seo đi đến trận đấu cuối cùng.

Tuy nhiên, điều ít ai ngờ đến là Tiến Dũng lại đang là cái tên nhiều khả năng đánh mất vị trí nhất ở Olympic Việt Nam. Sau khởi đầu hứa hẹn tại FLC Thanh Hóa khi được HLV Marian Mihail hứa tạo cơ hội bắt chính, Tiến Dũng không còn xuất hiện nhiều trong khung gỗ của đội bóng xứ Thanh. HLV tạm quyền Hoàng Thanh Tùng (thay thế HLV Mihail bị sa thải) và HLV Nguyễn Đức Thắng đều ưu tiên kinh nghiệm của hai thủ môn Thanh Thắng và Bửu Ngọc.

Tiến Dũng vẫn có cơ hội ra sân trong một vài trận đấu, song ấn tượng để lại của "người gác đền" sinh năm 1997 là không nhiều.

Bùi Tiến Dũng không được bắt chính thường xuyên ở V-League.

Dấu ấn của Tiến Dũng càng trở nên mờ nhạt khi đặt cạnh Đặng Văn Lâm. Thủ môn Việt kiều đang có mùa giải thăng hoa cùng Hải Phòng khi trở thành chốt chặn không thể thay thế trong khung gỗ của đội bóng chủ sân Lạch Tray. Sáu trận đấu giữ sạch lưới cùng hàng loạt pha bay lượn xuất thần là đủ để Văn Lâm trở thành thủ thành số một V-League hiện tại.

Văn Lâm được lựa chọn bắt chính trong trận đấu gần nhất của tuyển Việt Nam (trước Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019), và nhiều khả năng thủ môn này sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của thầy Park.

Văn Lâm đang bắt rất tốt ở V-League.

Dấu hỏi Đình Trọng

Chiến thắng 4-0 của Hà Nội trước Sanna Khánh Hòa BVN đã phải đổi lại bằng cái giá rất đắt khi trung vệ Trần Đình Trọng dính chấn thương sau một pha va chạm. Vết đau khiến Đình Trọng phải nghỉ liền sáu trận đấu tại V-League và vẫn chưa bình phục 100% dù mới trở lại ở trận gặp Nam Định.

Trong điều kiện sung mãn, Đình Trọng là cầu thủ không thể thay thế ở trung tâm hàng thủ, nhất là khi cầu thủ của Hà Nội thi đấu ở vị trí thòng với nhiệm vụ bọc lót và chỉ huy hệ thống phòng ngự. Dù vậy, nếu Đình Trọng không thể bước vào ASIAD với nền tảng thể lực sung mãn nhất, HLV Park Hang Seo sẽ phải tính đến phương án thay thế. Hoặc để một cầu thủ khác đảm nhiệm vị trí trung tâm, hoặc để Olympic Việt Nam chơi với sơ đồ bốn hậu vệ truyền thống.

Ở hai vị trí còn lại, Đỗ Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng gần như chắc chắn giữ được vị trí bởi Trịnh Văn Lợi, Huỳnh Tấn Sinh hay Nguyễn Thành Chung đều không giàu kinh nghiệm bằng.

Đình Trọng (phải) sẽ kịp hồi phục để chuẩn bị cho ASIAD?

Đức Huy có giữ được vị trí?

Bên cạnh thủ môn Tiến Dũng, một trụ cột khác của U23 Việt Nam nhiều khả năng đánh mất vị trí chính thức là tiền vệ Phạm Đức Huy. Hà Nội đang có mùa giải thăng hoa, nhưng đóng góp của Đức Huy trong thành công của đội bóng Thủ đô là không rõ ràng. Tiền vệ sinh năm 1995 chủ yếu vào sân từ băng ghế dự bị và được HLV Chu Đình Nghiêm sử dụng ở nhiều vai trò, từ hậu vệ, tiền vệ trung tâm đến tiền vệ cánh. Đức Huy đa năng, đá được nhiều vị trí, song lại... không nổi trội ở vị trí nào.

Cơ hội của Đức Huy càng hạn hẹp khi Đỗ Hùng Dũng được triệu tập lên tuyển Olympic. Hùng Dũng đang là cầu thủ hiếm hoi của Hà Nội đá đủ 19 trận ở V-League mùa này. Sự bền bỉ, ổn định đáng kinh ngạc của Hùng Dũng hứa hẹn mang tới "chất thép" cùng sự cơ động ở khu trung tuyến của Olympic Việt Nam hơn so với Đức Huy. Hơn nữa, cầu thủ sinh năm 1992 đã in dấu giầy với 10 bàn thắng của Hà Nội ở V-League mùa này - con số ấn tượng với mẫu tiền vệ con thoi như Hùng Dũng.

Đức Huy phải cạnh tranh với nhiều đồng đội tài năng khác.

Ngoài ra, Trần Minh Vương cũng là cái tên tiềm năng cho vị trí tiền vệ trung tâm với sự tiến bộ ở mùa giải này cùng sự ăn ý với đội trưởng Lương Xuân Trường trong màu áo HAGL.

Đức Chinh, Văn Toàn phải hy sinh?

2/4 cái tên trên 23 tuổi được triệu tập lần này chơi ở vị trí tiền đạo, đó là Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội) và Nguyễn Anh Đức (Becamex Bình Dương). Với sự xuất hiện của các "đàn anh" dày dạn, nhiều khả năng Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) và Nguyễn Văn Toàn (HAGL) phải chấp nhận vị trí dự bị chiến lược.

Trên lý thuyết, cả Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng đều có nguy cơ ngồi dự bị, song Quang Hải đang có phong độ ấn tượng trong màu áo Hà Nội, trong khi Công Phượng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho các lứa U của bóng đá Việt Nam trong bốn năm qua. Kinh nghiệm thi đấu cùng vai trò chiến thuật khó thay thế cũng là lợi thế của Công Phượng và Quang Hải so với các đồng đội. Đức Chinh ghi nhiều bàn thắng, nhưng lại đang cùng SHB Đà Nẵng "ngụp lặn" ở nửa dưới bảng xếp hạng, còn Văn Toàn phải nỗ lực rất nhiều sau quãng thời gian dự bị ở U23 Việt Nam.

Đức Chinh (số 13) và Văn Đức (số 14) có giữ được vị trí chính thức?

Phan Văn Đức cũng là cái tên đầy tiềm năng, song Văn Đức sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất lớn đến từ cả Văn Quyết, Công Phượng, Quang Hải lẫn Anh Đức. Liệu chân sút U23 hay nhất V-League hiện tại có tạo nên bất ngờ?

Danh sách Olympic Việt Nam

Thủ môn: Nguyễn Văn Hoàng, Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm.

Hậu vệ: Huỳnh Tấn Sinh, Phạm Xuân Mạnh, Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu, Vũ Văn Thanh, Lê Văn Sơn, Nguyễn Phong Hồng Duy, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Đại, Trịnh Văn Lợi.

Tiền vệ: Phạm Đức Huy, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Lương Xuân Trường, Triệu Việt Hưng, Trần Minh Vương, Lê Phạm Thành Long, Phan Văn Đức.

Tiền đạo: Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Hoàng Minh Tuấn, Hà Đức Chinh, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Tiến Linh.

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

  Từ khóa: người hùng ,U23 Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP