Du lịch

Những món đặc sản 'bốc mùi' nhất thế giới, bạn có dám thử?

Có những món đặc sản nổi tiếng thế giới khiến những người không quen ăn phải bịt mũi khi đến gần, nhưng ai đã thích thì mê mẩn.

Những món ăn dưới đây được xếp vào hàng ''kinh dị" bởi quá nặng mùi, tuy nhiên chúng lại là đặc sản nổi tiếng thế giới.

Cá trích thối Thụy Điển

Cá trích thối - Surstromming - là món đặc sản lừng danh tại miền bắc Thụy Điển. Nhưng với những ai mới bắt đầu trải nghiệm thì món ăn này rất dễ gây ám ảnh. Món cá trích thối nổi tiếng bởi mùi hôi rất mạnh có thể khiến nhiều thực khách phải ngạt thở.

Món cá trích thối lừng danh của Thụy Điển.

Để chế biến món này, cá trích sau khi khai thác sẽ được bỏ đầu và đuôi, rửa sạnh, ướp muối rồi đem đi phơi nắng khoảng 24 giờ. Sau đó, người ta để cá lên men tự nhiên.

Người dân Thụy Điển thường ăn cá trích thôi với bánh mì, khoai tây luộc hoặc có thể làm mồi nhắm với rượu bia. Cá đã lên men có mùi thối đặc trưng, gây cảm giác cực kỳ khó chịu cho những ai mới ăn lần đầu. Nếu không có “thần kinh” tốt, bạn có thể chóng mặt, thậm chí là nôn mửa khi thưởng thức món ăn "kinh dị" này.

Đậu nành thối Nhật Bản

Đậu nành thối natto là món ăn truyền thống độc đáo và là niềm tự hào của người Nhật Bản. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe và được xem là bí quyết sống thọ của người Nhật.

Món đậu nành lên men, sau khi được chế biến hoàn tất có mùi thum thủm khó ngửi.

Để làm natto, đậu nành sau khi luộc chín được đem ủ ở nhiệt độ 40 độ C trong 14-18 giờ để lên men. Trong quá trình lên men, những hạt đậu dần chuyển sang màu nâu và tiết ra dịch nhầy, chính là nhựa của đậu.

Món ăn này có mùi thối đậm đặc, có thể khiến bạn chóng mặt ngay khi tiếp xúc. Người dân Nhật Bản cho biết, món đậu nành thối này càng có nhiều nhựa và bốc mùi càng nặng thì càng thành công.

Từ ngàn năm nay, món ăn "đáng sợ" này là bữa sáng ngon lành của người dân xứ sở Mặt trời mọc.

Đậu phụ thối Trung Quốc

Đây được coi là món ăn "thiên hạ đệ nhất thối" khiến người ta vừa ăn vừa bịt mũi, tuy nhiên ai ăn được lại dễ nghiện. Món ăn nhẹ, bình dân này thường được bày bán ngoài đường phố Trung Quốc.

Đậu phụ thối, cái tên khiến nhiều người mới nghe đã muốn "chạy mất dép".

Để làm được món ăn này, người ta cho đậu phụ tươi vào hỗn hợp lên men và một chút muối. Đậu đã được lên men tự nhiên có “mùi nước thải” đặc trưng. Đậu phụ thối có thể ăn sống hoặc hấp - hầm, thông dụng nhất vẫn là rán và chấm với tương ớt. Cũng giống như món natto của Nhật Bản, đậu phụ thối Trung Quốc càng nặng mùi càng được xem là ngon.

Đặc biệt, nhiều vùng ở Trung Quốc còn ngâm đậu phụ lên men đến mức chuyển sang màu đen kịt. Và những viên đậu phụ đen là thử thách lớn đối với du khách nước ngoài muốn ăn thử đặc sản này.

Pho mát giòi của Italy

Món pho mát giòi Casu Marzu là đặc sản của đảo Sardinia, luôn nằm trong danh sách những món ăn đáng sợ nhất thế giới. Nó khiến cho ngay cả những du khách can đảm cũng phải rùng mình.

Đặc sản pho mát thối đầy giòi của Italy.

Món ăn nổi tiếng này được làm từ pho mát sữa cừu. Người ta ngâm pho mát trong nước muối, sau đó hun khói và để trong hầm chứa trước khi đem đi phơi nắng trong khoảng 2 - 3 tháng. Mục đích của việc phơi nắng là để loài ruồi Piophila đẻ trứng trong đó. Những quả trứng ruồi nở ra dòi con, chúng sẽ ăn chất béo trong pho mát và làm cho món ăn có sự mềm mịn cùng hương vị đặc biệt.

Người dân ở đây cho rằng, miếng pho mát càng nhiều dòi thì hương vị càng hoàn hảo. Loại đặc sản này chỉ cần nhìn thôi cũng đã đủ làm thực khách khiếp sợ, họ phải can đảm và có ham muốn thử thách bản thân rất lớn mới dám ăn thử.

Mắm tôm của Việt Nam

Mắm tôm Việt Nam nằm trong top những món ăn kinh dị và nặng mùi nhất thế giới, gắn liền với bún đậu, thịt chó, lòng lợn… và nhiều món đặc sản khác.

Mắm tôm được làm từ tép biển (moi) và muối ăn, trải qua quá trình lên men khoảng 2 - 3 tháng. Thành phẩm có màu hồng nâu tự nhiên, dậy mùi “thối” đặc trưng. Ngay cả người Việt Nam cũng không phải tất cả đều ăn được món này. Tuy nhiên, với các tín đồ ẩm thực, nó lại là thứ không thể thiếu trong nhiều bữa cố và cực kỳ gây thương nhớ cho những người xa quê hương lâu ngày.

Tác giả: Trần Trang

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP