Du lịch

Những món ăn đường phố Trung Quốc tuyệt ngon mê hoặc người kén ăn nhất

Khi nhắc đến đồ ăn Trung Quốc, chắc chắn sẽ có vô vàn lựa chọn hiện lên trong đầu bạn. Thế nhưng, hãy thử những món này một lần đảm bản bạn sẽ không bao giờ hối hận.

1. Jianbing (Bánh Crepe Trung Quốc)

Được gọi là bánh crepe của Trung Quốc, jianbing là một trong những món ăn đường phố phổ biến nhất được ăn vào bữa sáng của người dân nơi đây. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm món ăn này ở các góc phố, bên ngoài ga tàu điện ngầm hoặc các điểm du lịch ở Trung Quốc.

Mặc dù bánh jianbing sẽ được chế biến tùy theo khẩu vị từng thành phố nhưng chúng vẫn đảm bảo có các nguyên liệu cơ bản là bột mì, bột ngũ cốc và trứng. Phần nhân ở giữa sẽ có đầy đủ hành lá, rau răm, ngò tí và tương ớt đậm đà.

2. Jiaozi (Bánh bao)

Đây chắc chắn là món ăn đường phố không ai là không biết đến. Chúng có hình dạng giống như những thỏi vàng thời cổ, được cho là sẽ mang lại may mắn cho thực khách. Chúng được chiên giòn, ăn với nước sốt giấm đậu nành để tăng hương vị. Chỉ cần cắn một miếng là mọi hương vị đã lan tỏa trong miệng, tạo cảm giác ngon ngon đến từng gai vị giác.

3. Pai gu nian gao (Sườn heo và bánh gạo)

Đây là một món ăn kết hợp giữa sườn heo và bánh gạo chiên. Sườn heo được ướp và nấu cùng với dầu, đường, mắm và gừng. Trong khi đó, bột gạo nếp sẽ được xay nhỏ và nhào kĩ, chia thành từng đoạn mỏng, nhỏ quấn quanh sườn heo rồi chiên. Thành quả là một bữa ăn nóng hổi có nước súp sền sệt ẩn chứa bên trong là vị ngon ngọt của thịt heo và nước dùng.

4. Cifantuan (Bánh nếp)

Đây là một món ngon địa phương với nhiều biến tấu sáng tạo. Loại phổ biến nhất được bán trên đường phố là bánh nếp nhân mặn. Thành phần của bánh gồm rau muối, thịt heo và bột nếp. Ngoài ra, nhiều nơi còn làm bánh nếp ngọt với thành phần tương tự như bánh mặn nhưng có thêm đường và vừng. Cifantuan là một trong những món ăn phổ biến dọc theo đường phố Nanyang Lu và Xikang Lu ở Thượng Hải.

5. Baozi (Màn thầu)

Baozi là bánh có nhân thịt heo ngon ngọt được hấp trong các sửng hấp bằng tre. Chúng được chế biến tương tự như bánh bao jiaozi nhưng bột bánh baozi dày hơn và lượng nhân lớn hơn. Có 2 kích cỡ được bạn là Dabao (bánh lớn) và Xiaobao (bánh nhỏ).

6. Lẩu

Có lẽ không ai là không nghe đến danh tiếng của Lẩu cay Tứ Xuyên. Lẩu được tạo nên từ nhiều nguyên liệu nhúng đa dạng cùng các loại nước súp, nước sốt và gia vị truyền thống của Trung Quốc. Ăn một miếng thịt và nếm một thìa nước lẩu là vị cay nóng đã bùng nổ và lan tỏa khắp cơ thể thực khách.

7. Rou jia mo (bánh mì kẹp thịt kiểu Trung Quốc)

Rou jia mo là một phiên bản tương tự bánh hamburger của Mỹ, ngoại trừ vỏ bánh mỏng hơn và có hương vị của thịt và tương ớt chứ không phải tương cà hay mù tạt. Thịt được xé nhỏ chứ không tạo thành một miếng lớn hình tròn. Hai loại phổ biến nhất là jiamo tráng miệng của tỉnh Thiểm Tây được làm từ thịt lợn và nước hầm thịt, thứ hai là yangrou roujiamo của Khu tự trị Hồi giáo Ninh Hạ, được làm từ thịt cừu.

8. Bánh mì thịt lừa

Theo sử sách, thịt lừa đã là một món ngon của Trung Quốc từ thời nhà Minh. Ngày nay, nó đã trở thành món ăn đường phố phổ biến. Đầu tiên, thịt lừa sẽ được xé nhỏ và hầm với hỗn hợp nhiều gia vị và nước sốt. Nhờ đó mà một mẻ thịt ngon ngọt ra đời, chỉ cần kẹp ở giữa hai chiếc bánh sandwich là món ăn đã hoàn thành.

9. Chuan’r (Thịt nướng Trung Quốc)

Chuan’r là những miếng thịt được cắt mỏng, xiên vào que tre và nướng. Không chỉ được làm từ thịt lợn mà bất kì loại thịt nào, thậm chí cả rau đều được sử dụng. Những người bán hàng rong sẽ ướp thịt với muối, ớt khô và gia vị trước khi xiên vào que tre và nướng chín đều. Chuan’r phổ biến ở khắp Trung Quốc nhưng chủ yếu được bán tại các quán ăn đêm ngoài trời mùa hè gọi là dapaidang.

10. Bing Tanghulu (Kẹo hồ lô)

Những ai mê phim cổ trang Trung Quốc chắc chắn không thể không biến đến loại kẹo này, bởi chúng xuất hiện ở hầu hết các cảnh đường phố trong phim. Kẹo hồ lô đẹp mắt này được làm từ những quả táo gai xiên que và phủ một lớp siro đường cứng. Chúng có vị chua ngọt xen kẽ và được bán nhiều nhất ở trung tâm Bắc Kinh.

11. Banmian (Phở Trung Quốc)

Banmian là một món ăn phổ biến thường được nhiều người ưa thích. Thành phần chính của món ăn là mì trứng, nấm và nước dùng hầm từ cá cơm. Ở một vài nơi sẽ thêm vào đó xúc xích, đùi gà, ớt Tứ Xuyên tùy theo nhu cầu của thực khách. Sau khi ăn xong một bát banmian, vị ngon của nước dùng vẫn sẽ đọng lại hàng giờ trên đầu lưỡi của người thưởng thức.

12. Cong you bing (Bánh kếp hành lá chiên giòn)

Cong you bing là loại bánh mì dẹt, mỏng được xếp lớp cùng hành lá tẩm vị và chiên ngập dầu. Về cơ bản, chúng cũng giống như bánh kếp của phương Tây nhưng vẫn mang hương vị đặc trưng của Trung Quốc. Chúng béo ngậy, thơm nức mũi và vị ngon ngọt mê hoặc bất kì ai kể cả thực khách khó tính nhất.

Tác giả: Mẫn Nhi

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP