Bạn cần biết

Những loại cây rất quen nhưng... là bạn "thần chết" ở Việt Nam

Bạn hẳn rất quen với những loài cây như ngô đồng, thầu dầu, trúc đào, thông thiên... nhưng bạn có biết những loại cây này đều chứa chất độc khiến Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phải cảnh báo không nên trồng.

Cây ngô đồng thân gỗ có tên khoa học là Firmiana simplex thuộc họ Trôm Sterculiaceae có thể cao tới 7m. Ngô đồng thân gỗ còn gọi là ba đậu tây to hoặc vông đồng, thân có gai, lá hình tim hơi ba cạnh, mép có răng cưa. Nhựa và hạt của cây chứa chất dầu, có độc, có thể gây chết người. Cây này thường mọc hoang trong rừng. Bạn nên phân biệt cây này với cây ngô đồng trồng làm cảnh.

Hạt thầu dầu (Ricinus communis) thường dùng để sản xuất dầu thầu dầu, một sản phẩm vốn được coi là rất bình thường. Tuy nhiên, hiện nay người ta phát hiện hạt này chính là vật liệu khởi đầu để sản xuất “ricin”, một trong những chất độc nguy hiểm nhất hành tinh có nguồn gốc từ thực vật. 1gram chất này đủ để làm chết khoảng 36.000 người.

Theo Đông y, cà độc dược là một vị thuốc. Vì vậy phải dùng nó theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Bởi vì khi bị ngộ độc cà độc dược, có hiện tượng giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, có thể “không cứu được”do hôn mê.

Trúc đào có nhựa đục rất đắng và độc, acid hydrocyanic và những glucosid độc là oleandrin, neriin, neriantin. Bò, ngựa ăn phải một số lá trúc đào tươi đã bị ngộ độc. Người ăn thịt súc vật chết vì lá trúc đào cũng bị ngộ độc.

Thông thiên hay huỳnh liên (danh pháp hai phần: Thevetia peruviana, tên khác là Cascabela thevetia). Cây có chứa nhiều chất độc ở hoa, lá, quả và hạt. Các độc tố bao gồm: thevetin, neriin, glucozid…có thể gây tử vong ở người.

Tất cả các bộ phận của cây xoan đều có độc. Yếu tố gây độc là các chất gây ngộ độc thần kinh chứa tetranortriterpen và các loại nhựa chưa xác định; hàm lượng cao nhất chứa trong quả. Chỉ cần 15 gam hạt xoan đã là liều gây chết cho một con lợn nặng 22 kg.

Tác giả: Ngọc Khánh (t/h)

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP