Kinh tế

Những lần vướng tin đồn bị bắt của đại gia Việt

Ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV, từng vướng tin đồn bị bắt vào năm 2013. Giai đoạn 2012-2013, không ít lãnh đạo ngân hàng, doanh nghiệp cũng vướng tin đồn như vậy.

Cựu chủ tịch của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) từng dính tin đồn bị bắt vào đầu năm 2013.

Cụ thể, ngày 21/2/2013, trên thị trường xuất hiện tin đồn ông Trần Bắc Hà, khi đó là Chủ tịch HĐQT BIDV, bị bắt giữ. Tin đồn này đã gây ảnh hưởng khiến thị trường chứng khoán "bốc hơi" gần 34.000 tỷ đồng, tương đương 1,6 tỷ USD thời điểm đó.

Thống kê trên HOSE cho thấy đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/2/2013, vốn hóa thị trường sàn này đã giảm xuống còn 780.122 tỷ đồng từ con số 809.038 tỷ đồng thời điểm đóng cửa phiên hôm trước. Hai sàn "bốc hơi" xấp xỉ 34.000 tỷ đồng do vốn hóa thị trường giảm.

Năm 2013, thị trường chứng khoán "bốc hơi" gần 1,6 tỷ đô bởi tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt.

Trên cả 2 sàn chứng khoán, hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo, các chỉ số chứng khoán sụt giảm mạnh như VnIndex giảm 18 điểm, tương đương 3,36%, còn HNX Index giảm 3,35 điểm, tương đương 5,3%. Gần 430 mã chứng khoán giảm điểm, trong đó 148 mã giảm sàn ngay trong ngày. Tỷ giá VND/USD trên thị trường tiền tệ trong nước hôm đó cũng chịu ảnh hưởng lớn.

Trong khi đó, nhân vật chính trong tin đồn, Chủ tịch Trần Bắc Hà, nhận định những kẻ tung tin đồn có thể đã kiếm được ít nhất 500-700 tỷ đồng từ thị trường chứng khoán, vàng và tỷ giá vốn diễn biến khá bất thường trong những ngày tin đồn xuất hiện.

Một tin đồn khác cũng liên quan đến cựu chủ tịch BIDV là thông tin ngân hàng này cho Ngân hàng Phương Nam vay 5.000 tỷ đồng, hỗ trợ Phương Nam thâu tóm Sacombank. Tuy nhiên, ông Trần Bắc Hà bác bỏ tin và cho hay hỗ trợ Phương Nam là trong sáng, minh bạch.

Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao của một nhà băng dính tin đồn bị bắt.

Trước đó, vào năm 2012, sau khi ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) bị bắt giữ, ông Trầm Bê cũng bị đồn thổi đã bị bắt giữ do liên quan tới bầu Kiên. Vị phó chủ tịch HĐQT Sacombank khi đó cũng lên tiếng khẳng định việc bắt bầu Kiên không liên quan đến mình và chưa hề làm việc với cơ quan công an.

Năm 2012, ông Trầm Bê cũng từng vướng tin đồn bị bắt giữ do có liên quan tới Bầu Kiên.

Cuối năm 2012, ông chủ Masan Nguyễn Đăng Quang cũng dính tin đồn bị bắt. Thời điểm dính tin đồn bị bắt, ông Quang cho biết đang đưa con đi du lịch ở nước ngoài. Để dập tắt tin đồn, ông Quang chọn cách xuất hiện trước truyền thông trong lễ kỷ niệm 10 năm một công ty con của Masan.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank, cũng từng vướng tin đồn bị bắt vào năm 2012. Tuy nhiên ngay thời điểm đó, người phát ngôn Techcombank khẳng định thông tin đó là sai sự thật. Ông Hùng Anh cũng chọn cách xuất hiện trước truyền thông, tại một lễ xếp hạng tín nhiệm.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP