Pháp luật

Những lần gây "bão mạng" của bà Nguyễn Phương Hằng trước khi bị bắt

Hơn một năm xuất hiện trên mạng xã hội, bà Nguyễn Phương Hằng liên tục gây ra những ồn ào như tố cáo các nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện, tố "thần y" Võ Hoàng Yên.

Ngày 24/3, Công an TPHCM khởi tố bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hồi tháng trước, nhà chức trách đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đến cuối tháng 4 đối với bà Hằng.

Bà Nguyễn Phương Hằng trước khi bị khởi tố.

Động thái này được đưa ra sau thời gian dài cơ quan điều tra tiếp nhận đơn tố cáo của nhiều cá nhân, cho rằng bà Hằng có các dấu hiệu của tội Làm nhục người khác; Vu khống; Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hàng loạt nghệ sĩ tố cáo bà Phương Hằng

Bà Nguyễn Phương Hằng được biết đến là bà chủ khu du lịch Đại Nam. Đầu năm 2021, người phụ nữ 50 tuổi nổi lên như một hiện tượng mạng xã hội, thường xuyên livestream "gọi tên" nhiều người nổi tiếng. Từ đây, bà liên tục gây ra hàng loạt ồn ào.

Trong đó, nhiều buổi livestream, bà Hằng đã "tố" nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa... ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020.

Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên tới ngân hàng sao kê trước những lời cáo buộc của bà Phương Hằng.

Trước những tố cáo trên của bà Phương Hằng, hàng loạt nghệ sĩ đã lên tiếng, "đấu tố" cùng bà chủ Đại Nam. Bên cạnh đó, những nổi tiếng trên có đơn yêu cầu công an khởi tố bà Phương Hằng về tội Vu khống, Làm nhục người khác…

Các vụ ồn ào giữa bà này và các nghệ sĩ diễn ra trong thời gian khá dài, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, kết luận các nghệ sĩ không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung. Từ đó, nhà chức trách không khởi tố vụ án hình sự.

Bà Phương Hằng tố cáo "thần y" Võ Hoàng Yên

Bên cạnh những ồn ào với các nghệ sĩ nổi tiếng, bà chủ Đại Nam còn có lùm xùm liên quan tới ông Võ Hoàng Yên. Trước khi xảy ra biến cố, ông này và vợ chồng bà Hằng có mối quan hệ khá thân thiết.

Tháng 3/2021, bà Hằng gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TPHCM và một số tỉnh thành khác.

Bà Phương Hằng tại cơ quan công an.

Theo lời bà Hằng, do biết ông Yên có những hoạt động cứu chữa bệnh và làm từ thiện nên vợ chồng bà hỗ trợ ông Yên tiền bạc, vật chất để làm từ thiện và cứu người. Sau đó, bà Hằng phát hiện ông Yên lạm dụng tín nhiệm với mình để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, bà Hằng tố ông Yên "ăn chặn" tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt ở 2 huyện Tiên Phước (xã Tiến Hiệp và xã Tiến Ngọc) và huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vào tháng 11/2020.

Sau thời gian xác minh, nhà chức trách xác định vụ việc không có dấu hiệu phạm tội nên quyết định không khởi tố vụ án.

Đòi đi "thăm" nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Đặng Thị Hàn Ni

Nhắc đến những ồn ào của bà Phương Hằng, không thể nhắc tới những lùm xùm giữa người phụ nữ này và nhà báo Nguyễn Đức Hiển và bà Đặng Thị Hàn Ni.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng Biên tập báo Pháp luật TPHCM), trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV), về các phát ngôn thiếu chuẩn mực của bà Hằng trên các nền tảng mạng xã hội với chủ đề "không thể cho mình quyền xúc phạm bất kỳ ai trên mạng".

Ông Hiển cho rằng nội dung chính của bài phỏng vấn là quan điểm, nhận định pháp lý của cá nhân ông đối với hành vi của bà Hằng, phù hợp với các quy phạm pháp luật dựa trên góc độ nghiên cứu, trao đổi học thuật và quy định của pháp luật báo chí.

Nhà báo Hàn Ni tố cáo bà Phương Hằng

Tưởng tự ông Hiển, bà Đặng Thị Hàn Ni (công tác tại Báo Sài Gòn Giải Phóng) cũng nhiều lần bị bà Phương Hằng "gọi tên", hăm dọa.

Sau đó, ông Hiển, bà Ni có đơn tố giác, yêu cầu khởi tố bà Phương Hằng về hành vi Vu khống, Làm nhục người khác….

Sự việc bị đẩy lên cao trào khi bà Phương Hằng tuyên bố sẽ tới Báo Pháp luật TPHCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng để "xử" ông Hiển, bà Ni. Tuy nhiên, bà này đã không gặp được 2 nhà báo trên.

Bị cưỡng đoạt 2 triệu đồng

Ngoài những sự việc "đấu võ" trên mạng xã hội, bà Hằng cũng là bị hại trong một vụ án cưỡng đoạt tài sản khiến dư luận quan tâm.

Theo đó, Mai Xuân Cường (32 tuổi, ngụ TPHCM) có quen biết một người phụ nữ tên L.. Người này gửi cho anh ta một số bức ảnh khỏa thân có gương mặt của bà Hằng và nhờ Cường gửi cho bà Hằng để làm nhục, yêu cầu bà không công kích bà L. trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, khi có những bức hình khỏa thân này, Cường lại hăm dọa và gửi số tài khoản yêu cầu bà Hằng chuyển tiền cho mình.

Phiên tòa xử vụ án cưỡng đoạt liên quan tới bà Hằng có nhiều người quan tâm theo dõi.

Giữa năm 2021, bà Hằng đã chuyển số tiền 2 triệu đồng vào tài khoản cho Cường. Sau khi chuyển tiền, bà ta liền đến cơ quan công an tố cáo. Với hành vi trên, Cường bị Tòa án nhân TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) tuyên phạt mức án 1 năm tù treo về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Ngoài những sự việc ồn ào trên, bà Phương Hằng còn bị bà Lê Thị Giàu khởi kiện dân sự yêu cầu Tòa án nhân quận 1 buộc bà Hằng chấm dứt hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của bà, xin lỗi và bồi thường 1.000 tỷ đồng tổn thất vật chất và tinh thần.

Tác giả: Hồng Lĩnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP