Xe

Những kiểu giao thông khó tìm thấy ở đâu ngoài Việt Nam

Có những cách lái xe trên được mà người Việt không biết bao nhiêu năm nữa mới có thể thực hiện.

Công việc đòi hỏi thường xuyên đi công tác nước ngoài, mỗi lần lưu thông trên đường phố của họ tôi thấy nhẹ nhõm, nhưng không khỏi chạnh lòng vì giao thông ở nhà mình. Có rất nhiều kiểu lái xe dường như chỉ có ở Việt Nam, mà câu trả lời cho việc đó thì tôi không thể biết.

Chắc có nhiều bạn sẽ nói đừng so với những nước phát triển vì mình đi sau họ quá xa, nhưng xin nói luôn ngay cả những nước đang phát triển, "sàn sàn" chúng ta cũng quy củ hơn. Chẳng đâu xa, nhìn Lào hay Campuchia họ cũng ngay ngắn và văn minh hơn mình. Dưới đây là một số kiểu giao thông mà tôi thấy Việt Nam không biết bao giờ mới bỏ được.

1. Bấm còi

Tôi bấm còi vì đường đông, anh bấm còi vì phía trước có xe chắn lối, chị bấm còi để nói cho người khác biết chị đang lái xe nhá. Hàng tỷ lý do để người Việt có thể bấm còi. Hai trường hợp khiến tôi bực mình nhất là lúc đèn đỏ còi 5 giây đã bấm còi và đường phía trước tắc cứng, không ai đi nổi vẫn bấm còi.

Ai rồi cũng sẽ đi, vậy bạn bấm còi làm gì?

2. Xung đột phương tiện

Việc thiếu thống nhất giữa quy hoạch đô thị và phát triển phương tiện giao thông dẫn tới sự hỗn loạn, phần lớn bởi xung đột phương tiện. Nếu đường đã nhỏ, hãy tìm cách phát triển phương tiện công cộng. Nếu đường lớn hơn, hãy phân làn cụ thể. Cứ xe máy trộn vào ôtô, xe này tạt đầu xe kia không tắc mới lạ. Chuyện "Ninja Lead" cũng từ đây mà ra.

3. Lấn làn ngược chiều khi tắc đường

Trên đường hai chiều không có giải phân cách, gặp cảnh tắc đường là không ai bảo ai, tất cả đều lao sang làn ngược chiều kiểu điền vào chỗ trống. Nguyên lý cơ bản là nếu bạn lao lên chặn đầu xe ngược chiều, họ không thể di chuyển thì bạn cũng sẽ đứng chôn chân mà thôi. Sao không ai hiểu được cái điều đơn giản đó nhỉ?

4. Đi chậm

Ở nước ngoài thấy đèn đỏ người ta dừng lại, chờ chuyển sang xanh thì ào ạt ga mạnh chạy, thoát khỏi ngã tư tránh ách tắc. Việt Nam thì ngược lại. Người ta bấm còi inh ỏi khi còn 5 giây đèn đỏ, nhưng khi đi rồi thì lại cứ lững lờ, ba bốn xe máy, hai ôtô dàn hàng ngang là chiếm hết làn đường. Thật lạ!

5. Ôtô chiếm làn trái trên cao tốc

Vấn đề này được các độc giả nói rất nhiều trên Diễn đàn Xe mấy ngày nay. Qua ý kiến của mọi người tôi mới thấy, thật khó để thay đổi việc này khi vẫn còn rất nhiều cái đầu cứng, cho rằng cứ chạy trên tốc độ tối thiểu là được, tôi không nhường thì anh sang làn khác mà vượt.

Thực tế, không nhường là phạm luật, vì luật quy định đi chậm thì đi về bên phải và phải nhường đường khi đủ an toàn.

Các cơ quan quản lý nên có biện pháp để dập đứng hành động này, bằng những biển báo phù hợp trên đường cao tốc.

Tác giả: Độc giả Nguyên Khoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP