Trong tỉnh

Những kiến nghị của cử tri xã Liên Thành rất cần được xem xét, giải quyết

Giây phút cử tri cả nước được cầm lá phiếu để bầu chọn đại biểu đại diện cho mình tại các cơ quan quyền lực các cấp đã cận kề. Trong niềm vui chung của cử tri cả nước, 78 cử tri ở xã Liên Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vẫn đang đau đáu một nỗi mong chờ vô cùng thiết thực tới các ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ tới là giải quyết dứt điểm những kiến nghị của đã nêu trong đơn khiếu nại gửi tới Chủ tịch tỉnh và Chủ tịch huyện nhiều lần.

Từ năm 1989 đến 1995, UBND xã Liên Thành thông báo bằng văn bản, bán quyền sử dụng đất đối với 78 thửa đất chạy dọc phía Nam tuyến giao thông liên xã từ xóm Phúc Duệ đến cầu Chợ Vẹo. Tin tưởng vào “con dấu” của chính quyền, nhiều người dân đã làm đơn xin đăng ký mua. “Xét lên, xét xuống”, UBND xã Liên Thành cũng chốt được 78 hộ dân được quyền mua 78 lô đất nêu trên.

Nộp tiền xong cho kế toán UBND xã, Chủ tịch UBND xã Liên Thành đã chỉ đạo cán bộ địa chính, cán bộ nông nghiệp, cán bộ xóm, tổ chức giao đất cho 78 hộ dân tại hiện trường. 78 lô đất đã có chủ, 18 gia đình đã được cấp “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, 33 gia đình đã làm nhà kiên cố 3 tầng trên đất được giao, 8 hộ đã xây móng và hoàn thiện nền nhà, một vài trường hợp chuyển nhượng. Mọi việc diễn ra bình thường, không hề gặp một trở ngại nào, cho đến khi hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” của họ bị Văn phòng Đăng ký QSD đất và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Yên Thành đột ngột từ chối vì… vi phạm hành lang đê điều. Không được cấp "sổ đỏ" mọi quyền lợi chính đáng của họ đã bị "ách" lại. Nhiều gia đình muốn xây nhà cho con hay muốn chuyển nhượng QSD đất, hoặc thế chấp QSD đất để vay vốn ngân hàng để kinh doanh, đều không thực hiện được.

Hóa đơn người dân nộp tiền cho kế toán UBND xã Liên Thành từ năm 1989 đến 1995 để được giao 78 thửa đất

Họ gửi đơn lên huyện, để đề nghị được cấp "sổ đỏ", Chủ tịch huyện Yên Thành trả lời: “Huyện đang xin ý kiến của Tỉnh”. Và, cho đến hôm nay, câu trả lời là "bao giờ những hộ dân còn lại mới được cấp giấy chứng nhận QSD đất?" vẫn đang treo lơ lửng, cho dù một số cơ quan báo chí đã phản ánh nguyện vọng, sự việc. Đến nay, chưa có 1 cơ quan chuyên môn có thẩm quyền nào có văn bản trả lời cho huyện Yên Thành về việc xác định “thế nào là hành lang đê điều” khi trước đó, đã có 18 hồ sơ được ông phòng Tài nguyên và Môi trường trình Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký cấp “sổ đỏ”. Nhìn rộng ra ở nhiều nơi khác, như ở sông Cửa Tiền (TP Vinh) nhiều biệt thự, nhà mái Thái cao tầng lộng lẫy vẫy mọc lên hiên ngang trong lòng sông. Để xây dựng được những ngôi biệt thự, ngôi nhà như thế, chắc chắn chủ đầu tư phải được cấp "sổ đỏ" đối với những thửa đất "vi phạm hành lang đê điều" như thế.

Về xã Liên Thành để cảm nhận không khí trước ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, tại 11 tổ bầu cử, danh sách các ứng cử viên đã được niêm yết công khai, trang trọng, thể hiện ý thức, trách nhiệm, niềm tin của cử tri. Tuy nhiên, cử tri ở xóm Mậu Long, xóm Phúc Duệ và một số xóm khác đều tỏ ra băn khoăn, thắc mắc về 78 trường hợp mua đất của xã nói trên tại sao đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết dứt điểm quyền lợi.

Để giải quyết kiến nghị của các cử tri ỏ xã Liên Thành, rất cần các đại biểu HĐND huyện Yên Thành và đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An vào cuộc ngay sau khi trúng cử

Mang theo câu hỏi này gặp ông Thái Văn Quang- Bí thư Đảng ủy và ông Trần Xuân Hương- Chủ tịch UBND xã Liên Thành đều lắc đầu: “Họ mua đất trong trường hợp như thế là không sai. Và đến bây giờ xã Liên Thành cũng chưa nhận được ý kiến của cơ quan có thẩm quyền xác định thế nào là hành lang đê điều. Huyện có chỉ đạo xã là tìm kiếm 1 vị trí để làm khu tái định cư cho 78 hộ dân, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là tiền ở đâu để bồi thường cho họ? Đất nông nghiệp đã chia theo Nghị định 64, giờ xã muốn thu hồi 28 ngàn m2 đất để làm khu tái định cư thì cũng phải bồi thường cho họ, nếu họ không chịu nhận bồi thường thì xã cũng đành bó tay”.

Trăn trở của ông Quang, ông Hương rất có lý, khi Liên Thành không phải là xã còn nhiều quỹ đất nông nghiệp. Với địa phương có gần 7,5 ngàn nhân khẩu, phân bố ở 2.109 hộ trong khi diện tích đất nông nghiệp chỉ còn 408ha. Nhu cầu về đất ở để giãn dân của xã Liên Thành hiện nay cũng đang là áp lực lớn. Đất giãn dân chưa lo được, thì việc lo đất tái định cư cho 78 hộ với số tiền đền bù kèm theo không nhỏ, là quá sức đối với điều kiện kinh tế của xã.

Trong số 78 thửa đất đã được giao, có 33 gia đình đã làm nhà kiên cố 3 tầng, 8 hộ đã xây móng và hoàn thiện nền nhà. Việc bồi thường cho họ không phải là điều đơn giản, vì họ không sai

Trao đổi vướng mắc này với ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch huyện Yên Thành, là người cũng đã ký quyết định cấp “sổ đỏ” cho một số hộ dân vào năm 2015, ông Hà thẳng thắn: “Người dân không sai. Nếu sai thì phải truy trách nhiệm của ông Chủ tịch UBND xã lúc đó. Ở xã Đô Thành hiện nay cũng đang vướng rất nhiều trường hợp giao đất trái thẩm quyền như thế. Quan điển của tôi là: Dân đúng thì phải bảo vệ dân”. Rất tiếc, ông Hà không có tên trong danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND huyện Yên Thành nhiệm kỳ này.


Tại các tổ bầu cử xã Liên Thành, danh sách ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh, HĐND huyện đều có 5 người. Kỳ bầu cử lần này, xã Liên Thành có 4.745 cử tri, họ đã sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, nhưng trong số những đại biểu trúng cử từ những lá phiếu nơi đây, đại biểu nào ở cấp huyện, cấp tỉnh và ở Quốc hội sẽ trở về để lắng nghe, giúp các cử tri bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân?

Bài viết này xin trân trọng gửi lời chúc tốt đẹp tới các ứng cử viên và hy vọng những kiến nghị chính đáng nêu trên của cử tri ở xã Liên Thành sẽ được giải quyết dứt điểm ngay đầu nhiệm kỳ.

Tác giả: Khánh Sơn - Hải Thành
Nguồn tin: nguoixaydung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP