Trong nước

Những hồ sơ "bí ẩn" trong vụ cựu Đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Một số tài liệu bị tẩy xóa, một số tài liệu Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) "chưa cung cấp được" nên cơ quan điều tra chưa thể làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

"Thủ trưởng quyết vậy thì kệ thủ trưởng"

Như tin đã đưa, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê vừa bị truy tố vì hành vi nhận 110 triệu đồng để thả nghi phạm cướp tài sản. Vụ việc xảy ra tối 22/9/2016 tại Công an quận Tây Hồ.

Theo cáo trạng, sáng ngày 23/9/2016, bị can Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự - CAQ Tây Hồ) báo cáo ông Phạm Quý Hải (Phó Trưởng CAQ Tây Hồ) việc ông Phùng Anh Lê chỉ đạo bàn giao nghi phạm Nguyễn Hữu Tài ra khỏi Nhà tạm giữ để cho về ngay trong đêm.

Nghe Ngọc báo cáo, ông Hải có ý kiến: "Thủ trưởng quyết vậy thì kệ thủ trưởng". Sau đó, ông Hải gặp Phùng Anh Lê để hỏi sự việc này thì Lê chỉ đạo "anh không cần làm vụ này nữa".

Cơ quan điều tra khám xét nơi ở của cựu Đại tá Phùng Anh Lê (Ảnh: CTV).

Do Nguyễn Hữu Tài đã được cho về nhà nên ông Phan Tất Hùng (điều tra viên), Vũ Công Ngọc và Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội CSHS - CAQ Tây Hồ) bàn với nhau thống nhất phân công ông Hùng làm báo cáo đề xuất giải quyết đơn trình báo của bị hại theo hướng: tạm cho Nguyễn Hữu Tài về và giải quyết đơn trình báo của nạn nhân theo quy định của Thông tư liên tịch số 06/2013 nhằm tiếp tục xác minh làm rõ hành vi vi phạm của Tài và đồng bọn.

Bị can Vũ Công Ngọc và Nguyễn Đức Châu ký duyệt báo cáo. Ông Châu mang hồ sơ và Báo cáo đề xuất trình nhưng Phùng Anh Lê không duyệt, nên mang hồ sơ về giao lại cho Hùng quản lý.

Vài ngày sau, Nguyễn Đức Châu tiếp tục đề xuất Phùng Anh Lê giải quyết vụ việc này theo quy định của Thông tư liên tịch số 06 nhưng Lê vẫn không đồng ý. Phùng Anh Lê nói với Châu "việc này để tao bảo nó lên hòa giải, rút đơn".

Sau đó, nghi phạm Nguyễn Hữu Tài và bị hại đến Công an quận Tây Hồ để hòa giải, bồi thường. Tuy nhiên, số tiền 110 triệu đồng mà Phùng Anh Lê nhận không được ông Lê đưa ra hòa giải, bồi thường cho bị hại.

Cáo trạng thể hiện, hồ sơ vụ việc ban đầu được giao cho ông Phan Tất Hùng quản lý nhưng không đăng ký thụ lý, không được theo dõi trong hệ thống sổ sách của CAQ Tây Hồ. Vụ việc Nguyễn Hữu Tài bị tố cáo không được tiếp tục xác minh, giải quyết theo quy định pháp luật.

Các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc và Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - CAQ Tây Hồ) biết rõ việc tha nghi phạm Tài là trái pháp luật nhưng không báo cáo cấp trên có thẩm quyền và không báo cho Viện KSND quận Tây Hồ biết để kiểm sát.

Những tài liệu "bí ẩn"

Liên quan đến vụ án, Cơ quan điều tra - Viện KSND Tối cao cũng xác minh, làm rõ một số tài liệu đã bị tẩy xóa.

Cụ thể, kết luận giám định của Phòng giám định Kỹ thuật hình sự (Bộ Quốc phòng) thể hiện, sổ trực ban năm 2016 của Công an phường Yên Phụ (Tây Hồ) cho thấy, một số nội dung trong ngày 19/9/2016 đã bị xóa bằng bút phủ màu trắng.

Nội dung trước khi bị xóa là: "Hồi 19 giờ 45, anh N.C.T. đến CAP trình báo về việc bị một nhóm đối tượng bắt giữ và đánh đập gây thương tích vào hồi 17 giờ 15 cùng ngày tại khu vực cửa khẩu An Dương, Yên Phụ, Tây Hồ, HN".

Phòng giám định kỹ thuật hình sự (Bộ Quốc phòng) cũng có kết luận giám định xác định "Sổ theo dõi bắt giữ năm 2016" của CAQ Tây Hồ cũng bị phủ xóa một số nội dung.

Nội dung trước khi bị phủ xóa là: "Nguyễn Hữu Tài, 01 tiền sự, ngày 19/9/2016 tại số 15 đường Hồng Hà, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội, Tài cùng đồng bọn có hành vi bắt giữ anh T., đầu thú".

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra - Viện KSND Tối cao cũng làm rõ trách nhiệm của các cá nhân quản lý hồ sơ xác minh vụ việc theo đơn trình báo của bị hại do CAQ Tây Hồ lập tháng 9/2016 và trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc không xử lý hình sự đối với Nguyễn Hữu Tài.

Kết quả điều tra thể hiện, ngày 23/9/2016, bị can Nguyễn Đức Châu trình ông Phùng Anh Lê báo cáo đề xuất giải quyết vụ việc Nguyễn Hữu Tài theo quy định của Thông tư liên tịch số 06 nhưng ông Lê không duyệt, chỉ đạo hòa giải nên đã giao hồ sơ xác minh cho Phan Tất Hùng để thực hiện hòa giải. Sau khi hòa giải xong, ông Hùng tiếp tục quản lý hồ sơ.

Đến ngày 1/1/2021, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an TP Hà Nội, ông Mai Trọng Thắng - Trưởng Công an quận Tây Hồ yêu cầu ông Phạm Quý Hải, Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Phan Tất Hùng, Dương Hồng Kết đến phòng làm việc của ông Thắng để rà soát thông tin vụ việc.

Theo lời khai của ông Phan Tất Hùng và bị can Vũ Công Ngọc, tại buổi làm việc này, ông Hùng đã tìm thấy hồ sơ vụ việc trong tủ cá nhân. Hồ sơ có các tài liệu như: 5 Quyết định tạm giữ đối với Tài; lời khai của nạn nhân, lời khai của Tài và của nhân chứng; đơn trình báo của bị hại, đơn đầu thú của Tài; báo cáo bắt giữ...

Ông Hùng đã mang hồ sơ đến phòng làm việc của ông Thắng để mọi người cùng xem. Sau đó, ông Hùng để hồ sơ lại trên bàn họp trong phòng làm việc của ông Mai Trọng Thắng.

Các ông Mai Trọng Thắng, Phạm Quý Hải, Dương Hồng Kết và Nguyễn Đức Châu khai không biết và không đọc hồ sơ vụ việc này tại phòng ông Thắng. Đến nay, Công an quận Tây Hồ vẫn "chưa cung cấp được hồ sơ" nên cơ quan điều tra cho rằng chưa đủ căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan theo quy định.

Cơ quan điều tra khẳng định, vụ việc này sẽ được xem xét xử lý khi có hồ sơ trên.

Tác giả: Phúc Lâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP