Xe

Những điều lưu ý khi lưu thông xe máy trên đường dịp Tết

Thời điểm Tết là khoảng thời gian tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông nhất, vì vậy làm thế nào để giữ an toàn cho bạn và những người xung quanh trong những ngày này?

Thông thường vào dịp Tết, số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến so với thường ngày. Phần lớn nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn xe máy do chủ phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích. Vì vậy, khi di chuyển bằng xe máy vào dịp Tết bạn cần phải đặc biệt chú ý những điều sau để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

Không lái xe sau khi uống rượu bia

Tuyệt đối không được phép lái xe sau khi uống rượu bia, chất kích thích. Trong trường bất đắc dĩ, nếu đã sử dụng rượu, bia thì tuyệt đối không nên tự đi xe máy hay các phương tiện giao thông khác… kể cả xe đạp.

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể nhờ tới sự giúp đỡ của bạn bè, người thân hoặc bắt taxi về nhà.

Không đi ngược chiều, lạng lách đánh võng

Dịp Tết việc điều khiển xe máy trên đường tăng đột biến, do đó để đảm bảo an toàn tính mạng tuyệt đối không được phép đi ngược chiều, lạng lách đánh võng, đồng thời chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông đường bộ. Trước khi ngồi lên xe, phải đội mũ bảo hiểm và đi với tốc độ cho phép.

Không nên lái xe song song với ô tô

Đi song song với ô tô là điều tối kỵ với xe máy trừ khi lái xe ở trong tình thế bắt buộc. Để tránh gặp hoàn cảnh này, nếu cần vượt ô tô hãy nhá đèn xin vượt từ trước đó và ngay khi có cơ hội không thì hãy nhanh chóng và dứt khoát vượt qua. Không nên chần chừ, do dự vì chỉ 1 giây thôi tai nạn cũng có thể xảy ra.

Giữ tốc độ ổn định sau khi vượt qua xe khác

Sau khi vượt qua xe khác, người lái xe cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 xe.

Thông thường nhiều người có thói quen lái xe nhấn mạnh ga vượt qua xe trước mặt, rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng đã vượt được là an toàn. Điều này là sai lầm, bởi nếu bạn giảm tốc khi không có điều gì đảm bảo xe đằng sau xe không đâm vào chính bạn.

Ngủ gật

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ thì hãy dừng xe bên lề đường để nghỉ ngơi. Nếu tìm được quán nước ven đường hãy làm 1 cốc trà ấm hoặc 1 ly cà phê, đồng thời thư giãn khoảng 5 đến 10 phút cho thực sự tỉnh táo rồi hãy chạy xe tiếp.

Không nên vừa di chuyển vừa nghe điện thoại

Tuyệt đối không được vừa đi đường vừa điều khiển điện thoại hay nghe điện thoại, lúc này, bạn nên dừng xe vào lề đường để nghe máy. Một cách đơn giản và tốt nhất là bạn có thể trang bị cho mình chiếc tai nghe bluetooth có chức năng thoại.

Tác giả: Lê Ngà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP