Du lịch

Những điều cần chú ý khi đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có nền văn minh phát triển rực rỡ với sự đa dạng văn hóa kết hợp của cả phương Đông và phương Tây. Trước khi du lịch đến đây, bạn hãy tìm hiểu đôi chút về vùng đất tuyệt vời này.

Bạn không cần phải đeo khăn trùm đầu khi đến Thổ Nhĩ Kỳ

Phụ nữ trong tấm khăn trùm đầu đặc trưng của đạo Hồi. Ảnh: Getty.

Trong khi đa số người Thổ Nhĩ Kỳ là người Hồi giáo, thì Thổ Nhĩ Kỳ là nước không theo đạo Hồi thế tục. Điều đó có nghĩa là chính phủ không quy định về trang phục và phụ nữ có thể tự do lựa chọn những gì họ mặc.

Do đó, bạn không cần phải che kín mít khi ghé thăm nhà thờ Hồi giáo, tuy nhiên cũng không nên mặc váy/quần quá ngắn, để vai trần. Ngoài ra, lưu ý rằng phần lớn dân số vẫn còn khá bảo thủ đối với phụ nữ ăn mặc quá hở hang. Ăn mặc kín đáo thì tốt hơn, nhưng hãy nhớ, bạn không cần phải đeo khăn trùm đầu, trừ khi bạn thực sự muốn.

Ngoài các trung tâm du lịch, tiếng Anh không phổ biến

Nhà thờ Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: The Guardian.

Khách du lịch dành phần lớn thời gian ở Sultanahmet, Cappadocia, hoặc thị trấn nghỉ mát trên bờ biển Địa Trung Hải và Aegean. Hầu hết những người Thổ Nhĩ Kỳ ở đó làm việc trong ngành du lịch, vì vậy tất cả họ đều nói tốt tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác.

Tuy nhiên, nếu bạn đi đến những vùng đất không phải là khu du lịch, thì bạn rất khó kiếm được một ai đó có thể nói tiếng Anh. Bạn bắt buộc phải học một vài từ địa phương thông dụng để phòng khi cần thiết.

Falafel không phải là thức ăn của Thổ Nhĩ Kỳ

Giống như lạc đà (người Thổ Nhĩ Kỳ không hề ăn lạc đà trong khi rất nhiều khách du lịch nghĩ vậy), Falafel (đậu xanh trộn rau và gia vị nghiền được viên tròn rồi rán lên, thường ăn kèm bánh mỳ) là món ăn du nhập từ nước khác đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Cả lạc đà và Falafel là đồ ăn đến từ Trung Đông, lạc đà đã được đưa qua nhiều thế kỷ trước, falafel mới du nhập vào đất nước này gần đây.



Falafel. Ảnh: Food World.

Các cửa hàng falafel đã mở ra khắp thành phố Istanbul, sự xuất hiện của nó trong nền ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn là do xu hướng hippi Mỹ. Hầu hết những người ưa chuộng món ăn này là sinh viên nước ngoài và khách du lịch nước ngoài. Người Syria hiện đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu falafel và thưởng thức nó cùng với hummus (một loại nước sốt làm từ đậu xanh, hạt mè, dầu ô liu, chanh, tỏi).

Thổ Nhĩ Kỳ định nghĩa rất khác về "đúng giờ"

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, đúng giờ là một khái niệm rất linh hoạt, phụ thuộc vào giao thông, tâm trạng cá nhân, và liệu một cuộc khủng hoảng trong gia đình có xảy ra hay không. Gia đình luôn được ưu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ và thường được sử dụng như một cái cớ vì đến trễ, thay đổi nơi họp hoặc thậm chí không xuất hiện. Nếu ai đó nói với bạn là đợi 5-10 phút, thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần đợi trong ít nhất nửa giờ.

Đừng quá tin những lời chỉ đường

Lạc ở Istanbul. Ảnh: GTA.

Khi hỏi đường bất kỳ ai, mọi người thích nói với bạn bất cứ điều gì, ngay cả khi nó sai chứ không muốn thừa nhận rằng họ không biết

Vì vậy, khi hỏi đường bạn hãy hỏi ít nhất là 3 người, sau đó chọn đáp án theo số đông. Cũng đừng cho rằng bản đồ của Google sẽ đưa bạn đến nơi bạn muốn đi. Ở một đất nước mà mọi người tự định hướng bởi những địa điểm nổi tiếng chứ không phải là tên đường phố, biết vị trí của một cửa hàng cà phê, quầy bar, hoặc bệnh viện sẽ hữu ích hơn.

Tác giả bài viết: Thùy Chi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP