Xe

Những điều cần biết để bảo dưỡng xe máy đúng cách

Phụ kiện, động cơ xe máy có thể bị hỏng hóc, hao mòn sau một thời gian sử dụng. Do vậy, việc bảo dưỡng xe định kỳ là hết sức cần thiết, tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe thế nào là đúng cách không phải ai cũng biết.

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe máy định kỳ

Sau một thời gian hoạt động, các chi tiết của xe máy như dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, nước làm mát… thường bị hao mòn và không đảm bảo chức năng. Ngay cả các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe… cũng bị rơ rão, sai lệch. Do đó, chúng cần được điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ để đảm bảo chiếc xe luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Người lái sẽ có cảm giác an toàn hơn khi điều khiển một chiếc xe được bảo dưỡng một cách cẩn thận.

Việc phát hiện và sửa kịp thời không chỉ tránh được việc hỏng hóc sẽ gây ảnh hưởng tới bộ phận khác mà còn giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao độ bền của xe. Bên cạnh đó, khi sự cố được khắc phục đúng lúc, phương tiện sẽ có tuổi thọ lâu hơn và có giá trị cao hơn khi chuyển nhượng.

Bảo dưỡng xe máy đúng cách sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của xe.

Bảo dưỡng xe máy thế nào mới đúng cách?

Thay dầu xe định kỳ

Dầu xe máy có tác dụng bôi trơn khi động cơ hoạt động. Theo thời gian sử dụng, dầu xe sẽ giảm chất lượng và khả năng bôi trơn do vậy cần thay dầu xe máy định kỳ.

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc thay dầu xe như: tuổi thọ của xe, mức độ sử dụng, vận tốc khi sử dụng, môi trường sử dụng,...

Thực tế, trong điều kiện thông thường, nên thay dầu sau 1.000 km đầu tiên. Từ lần thứ 2 trở đi, nên thay dầu sau mỗi 4.000km. Nếu xe sử dụng thường xuyên trung bình khoảng 1.000 km/tháng, lần thay dầu đầu tiên nên thực hiện sau 500km, những lần tiếp theo sau 1.500 - 2.000km.

Thời điểm bảo dưỡng xe

Điều kiện thời tiết Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng định kì sau 3 đến 4 tháng sử dụng. Mỗi loại phụ tùng/chi tiết lại có lịch bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên, số kilomet quy định để bảo trì với hầu hết các dòng xe đều tương đương nhau.

Một số chi tiết quan trọng cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe

- Phần khung sườn: kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phốt, giảm xóc trước/ sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các chi tiết chuyển động

- Phần động cơ: bảo dưỡng chế hòa khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra & vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

- Hệ thống truyền lực: bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

Việc bảo dưỡng xe định kỳ là hết sức quan trọng và cần thiết, tuy nhiên đối với những xe đã được sử dụng sau một thời gian dài, bạn cần đưa xe đi kiểm tra ngay nếu phát hiện xe có dấu hiệu bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng. Mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín để phát hiện và sửa chữa kịp thời.

Tác giả: Thanh Thư

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP