Bạn cần biết

Những dấu hiệu và các phòng ngừa bệnh tay chân miệng mà cha mẹ cần lưu ý

Những ngày vừa qua, tình trạng nhiều trẻ em nhập viện vì dịch tay chân miệng ngày càng gia tăng. Sở Y tế và các ban ngành khuyến cáo các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con mình hơn nữa, tránh những trường hợp không may xảy ra.

Bệnh tay chân miệng là loại bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền qua đường tiêu hóa. Trẻ nhỏ là đối tượng chủ yếu của bệnh tay chân miêng. Đây là loại bệnh có khả năng gây thành dịch lớn.

Khoảng 80% trẻ em dưới 3 tuổi bị nhiễm bệnh tay chân miệng bởi sức đề kháng của trẻ em yếu. Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh :

– Sốt, chán ăn, mệt mỏi và thường xuyên bị đau họng. Nếu trẻ bị sốt cao từ 38 độ trở lên, phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay các trung tâm y tế.

– Một hoặc 2 ngày sau khi khởi phát sốt, xuất hiện đau trong miệng, có đốm đỏ như phỏng rộp và sau đó trở thành vết loét. Vết loét thường nằm trên lưỡi, nướu răng (lợi) và niêm mạc má.

– Phát ban trên da, không ngứa trong 1-2 ngày với những đốm màu đỏ khổng nổi hoặc nổi lên, có khi có rộp da. Ban thường nằm trong lòng bàn tay và lòng bàn chân; cũng có thể xuất hiện trên mông và /hoặc ở cơ quan sinh dục.

– Người bị bệnh Tay chân miệng có thể không biểu hiện triệu chứng, hoặc có thể chỉ có phát ban hoặc chỉ loét miệng.

– Nếu trẻ có các dấu hiệu như: ói nhiều, hay giật mình, run chi, yếu/liệt tay chân, phụ huynh cần đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa ngay lập tức

Hiện nay, chưa có loại vắc xin nào để phòng ngừa loại bệnh này. Ngoài ra, bệnh nhân từng mắc bệnh tay chân miệng cũng không có khả năng miễn dịch vĩnh viễn. Một số biện pháp phòng tránh bệnh như sau:

– Rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi chuẩn bị thức ăn và ăn uống, trước khi cho trẻ nhỏ ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi thay tã cho trẻ, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với các bọng nước;

– Làm sạch môi trường bị ô nhiễm và các vật dụng bẩn (bao gồm cả đồ chơi) với xà phòng và nước, sau đó khử trùng bằng các chất tẩy rửa thông thường;

– Tránh tiếp xúc gần (ôm, hôn, dùng chung đồ dùng…) với trẻ em bị bệnh Tay chân miệng cũng có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh;

– Không cho trẻ sơ sinh và trẻ em bị bệnh đi mẫu giáo, nhà trẻ, trường học hoặc nơi đông người cho tới khi khỏe hẳn;

– Theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh và chăm sóc y tế kịp thời nếu trẻ sốt cao, li bì, mất tỉnh táo;

– Che miệng và mũi khi hắt hơi và ho;

– Xử lý khăn giấy và tã lót đã dùng bằng cách bỏ vào thùng rác và thải bỏ rác đúng cách;
– Luôn lau dọn nhà cửa, nhà trẻ, trường học sạch sẽ.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP