Cuộc sống

Những dấu hiệu cảnh báo quý ông sắp hỏng 'kho đạn'

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng tình dục, vô sinh, ung thư tinh hoàn...

Ảnh minh hoạ: Internet

Theo các chuyên gia, tinh hoàn là một trong các bộ phận quan trọng của hệ thống sinh sản nam giới nhưng lại thường không được chú ý nhiều. Bạn nên biết rằng, tinh hoàn là một bộ phận đặc biệt quan trọng, đây chính là nơi sản sinh tinh trùng, đảm bảo nhiệm vụ duy trì nòi giống và là một phần quan trọng để duy trì khả năng sinh dục của nam giới.

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị nhiễm khuẩn, có thể là do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Cả hai bên tinh hoàn có thể cùng bị viêm một lúc, nhưng thông thường, triệu chứng chỉ xuất hiện ở một bên.

Biểu hiện với các triệu chứng như: Sưng đau tinh hoàn, có cảm giác nặng ở bìu, đau khi tiểu tiện, đi tiểu ra máu, chảy dịch mủ ra từ lỗ sáo, đau khi quan hệ tình dục, có khi có lẫn máu trong tinh dịch, kèm theo sốt.

Triệu chứng:

Viêm tinh hoàn cấp tính: Triệu chứng điển hình của bệnh viêm tinh hoàn cấp tính là: sốt cao, ớn lạnh, tinh hoàn bị xơ cứng và đau, cảm giác đau có thể lan sang vùng háng bẹn, da bìu sưng đỏ, mào tinh sưng to, xuất tinh ra máu, đi tiểu ra máu... Viêm tinh hoàn cấp tính thường gây ra bởi tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh lý tuyến tiền liệt.

Viêm tinh hoàn mãn tính: Biểu hiện là tinh hoàn sưng lên dần rồi sau đó mới có biểu hiện xơ cứng, thỉnh thoảng có thể xuất hiện cảm giác hơi đau ở tinh hoàn, trong nhiều trường hợp có thể dẫn tới teo tinh hoàn... Bệnh tiến triển khá chậm, thường sau 1-2 năm bệnh mới biểu hiện rõ rệt.

Viêm tinh hoàn nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra các bệnh như viêm tuyến tiền liệt, bệnh nội tiết, viêm thận, viêm đường tiết niệu, ung thư tinh hoàn...

- Suy giảm chức năng sinh lý nam: Viêm tinh hoàn có thể dẫn đến suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới, thậm chí có thể mất hoàn toàn khả năng sinh lý nam.

- Vô sinh: Viêm tinh hoàn cũng có thể dẫn đến mất khả năng sinh sản do không sản sinh được tinh trùng, ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân sau này.

- Teo tinh hoàn: Theo các thống kê, viêm tinh hoàn có thể dẫn tới teo tinh hoàn ở 60% bệnh nhân.

- Áp xe bìu

Một số yếu tố có thể góp phần dẫn đến viêm tinh hoàn:

Không được chủng ngừa bệnh quai bị.

Lớn hơn 45.

Có nhiễm trùng đường tiết niệu tái diễn.

Có phẫu thuật có liên quan đến bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu vì nguy cơ nhiễm trùng.

Được sinh ra với một sự bất thường ở đường tiết niệu (bẩm sinh).

Nguy cơ cao hành vi tình dục có thể dẫn tới STDs (bệnh lây truyền qua đường tình dục)

Tác giả: QUẢNG AN (TỔNG HỢP)

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: Viêm tinh hoàn ,quý ông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP