Kinh tế

Những đại gia Việt giàu có sau khi đi tù

Sở hữu khối tài sản khủng, đứng đầu các doanh nghiệp lớn nhưng các đại gia Việt này đều đã gây dựng lại cơ nghiệp giàu có sau khi ra tù.


Ông Bùi Xuân Hải (Hải đồ cổ) từng lần vào tù vẫn sôi sục ý chí làm giàu. Năm 1981, mang theo 1,7 kg vàng, ông Hải vào Thái Bình mua đồng đen. Khi chủ nhà đưa ra cục đồng hun đen, công an ập vào thu sạch cả “đồng đen” lẫn vàng. Đại gia Việt này phải ngồi trại 2 tháng vì buôn hàng quốc cấm. Ra tù, ông thành lập công ty thiết bị giáo dục.

Đến năm 1986, ông lại bị bắt vì tội đầu cơ đồ cổ. Sau đó, Hải được tòa án luận tội “đầu cơ nhưng không trục lợi” và kèm theo bản án 20 tháng tù. Mãn hạn tù, 4 giờ sau, ông đã có mặt ở nhà Bí thư TP Hải Phòng xin lập xí nghiệp tư doanh. Dồn hết vốn liếng lập công ty Havico chuyên sản xuất đồ gốm sứ và đồ giả cổ, chỉ sau 2 năm, công ty đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 8 triệu USD.

Ngày 19/1/1994, công an Hà Nội bắt ông Hải vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa, do nợ của một công ty xuất nhập khẩu 400.000 USD. Ra tòa lần 3, Hải đồ cổ tự bào chữa, chứng minh mình là chủ nợ chứ không phải con nợ. Không thành án, ngày 31/5/1995, ông được trả tự do nhưng sản nghiệp đã mất hết.

7 năm sau, ông Hải lại bị bắt giam vì vi phạm Luật Đất đai và bị ngồi tù 14 tháng. Ngồi tù lần thứ 4 khi đã xấp xỉ tuổi 60, ông vẫn miệt mài nghiên cứu và hoàn thành công nghệ vẽ vàng ròng lên đồ sứ trước khi đem nung. Ra tù, trắng tay, ông Hải nhanh chóng lập xưởng sứ cao cấp vẽ vàng. Đây cũng là trung tâm đào tạo nghề cho các học viên đủ thành phần, lứa tuổi, đến từ nhiều vùng miền.

Giờ đây đã hơn 70 tuổi, "Hải đồ cổ" vẫn miệt mài với công nghệ kỹ thuật cao - vẽ vàng lên sứ. Ông đang có khát vọng biến Hải Phòng thành “vương quốc gốm sứ” của thế giới, đặc biệt là công nghệ vẽ vàng lên gốm sứ sẽ đánh bại nền gốm sứ nổi tiếng của Trung Quốc.

Đại gia Lê Ân sau 2 lần ngồi tù và hàng loạt việc làm gây ồn ào dư luận, hiện làm chủ khu du lịch Chí Linh tại Vũng Tàu. Thời trẻ, ông Lê Ân mưu sinh qua đủ nghề từ may mặc, nấu xà bông đến buôn thuốc tây, kinh doanh vàng và ngoại tệ… Tích lũy được số vốn kha khá, vào những năm 1980, Lê Ân thành lập Tín dụng Hòa Hưng, Ngân hàng CP Đại Nam tại TP HCM...

Trong cuộc họp HĐQT đầu tiên của Ngân hàng CP Đại Nam, ông bị loại ra khỏi ngân hàng vì từng bị bắt giam 3 năm ở Bến Tre về tội vượt biên. Sau đó, ông ra Bà Rịa - Vũng Tàu sinh sống. Bị vợ đẩy vào cảnh tù tội, đại gia Lê Ân dựng tượng trả hận Trong khuôn viên làng du lịch Chí Linh, Vũng Tàu, đại gia Lê Ân cho tạc 3 bức tượng 3 người vợ từng phụ bạc, ôm tài sản của ông ra đi, gây cho ông cảnh tù tội.

Trải qua nhiều thăng trầm, ông Lê Ân hiện là Chủ tịch HĐQT công ty TNHH MTV Lê Hoàng và chủ Khu Du lịch (KDL) Chí Linh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đại gia này tự hào tuyên bố sau những năm tháng sóng gió, hiện công việc kinh doanh đang thuận lợi với số vốn hàng ngàn tỷ đồng.

Ông Dương Ngọc Minh là chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của CTCP Hùng Vương - một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành thủy sản Việt Nam. Từ một phạm nhân, Dương Ngọc Minh đã trở thành "ông vua" xuất khẩu cá tra.

Ông Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của ca sĩ Mỹ Tâm, sinh năm 1965 ở TP HCM. Ông chủ Thủy sản Hùng Vương từng có gần 6 năm ngồi tù và hiện là doanh nhân giàu thứ 2 trong lĩnh vực thủy sản và là một trong những người giàu nhất trên TTCK.

Ông Minh hiện nắm giữ 23,4 triệu cổ phiếu HVG, tương đương 35,5% cổ phần của Hùng Vương. Lượng cổ phiếu này hiện có trị giá 880 tỷ đồng, đưa ông trở thành người giàu thứ 22 trên thị trường chứng khoán và là doanh nhân giàu thứ 2 trong lĩnh vực thủy sản.

Đại gia Sài Gòn Phạm Ngọc Lâm, chủ công ty CP Đức Khải: Năm 1994, ông Lâm thành lập Công ty TNHH Anh Lâm với chức năng kinh doanh sản phẩm công nghệ giao thông vận tải và bắt tay kinh doanh một loại hàng mới, đó là xe máy chuyên dụng như máy ủi, máy húc, xe lu... Chỉ riêng kinh doanh xe máy chuyên dụng, Phạm Ngọc Lâm đã giàu nứt đố đổ vách.

Thế nhưng năm 2000, ông phải ra trước vành móng ngựa, đối diện với án tử hình do liên quan tới vụ án Tân Trường Sanh. Ông nêu nguyện vọng khắc phục hiệu quả bằng cách nộp tài sản, hơn 40 triệu USD. Ông nhận 2 án tù chung thân, một vì buôn lậu, một vì đưa hối lộ. Đầu năm 2005, ông được đặc xá trước thời hạn nhờ khắc phục hậu quả và cải tạo tốt.

Năm 2006, sau khi ra tù, ông Lâm khởi nghiệp lần hai với việc thành lập công ty CP Đức Khải. Nhờ bạn bè giúp đỡ, ông được độc quyền phân phối sản phẩm thương hiệu Toshiba tại Việt Nam. Sau này Đức Khải phân phối thêm sản phẩm của hãng Kenwood, Indesit và Dongfeng.

Giờ đây ở tuổi 46, Chủ tịch HĐQT công ty CP Đức Khải Phạm Ngọc Lâm đã nắm trong tay 20 công ty thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân phối, xây dựng, kho vận, cảng cạn, xăng dầu... với tổng tài sản hàng ngàn tỷ đồng.

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP