Pháp luật

Những cụ bà 80 tuổi trong đường dây ma túy 'khủng' ở Sài Gòn

Mua một lúc 10 bánh heroin giá gần 100.000 USD, giấu nhiều kg ma túy trong mắm ruốc đưa ra nước ngoài... là hành vi của nhiều cụ bà bị phát hiện ở TP HCM.

Được hai cảnh sát dìu đi, bà Nguyễn Thị Miết (83 tuổi) dò dẫm từng bước vào phòng xử của TAND TP HCM. Trông gầy hơn lúc bị bắt, bà cùng khoảng chục người trong đường dây mua bán, tàng trữ 22 bánh heroin vừa được đưa ra xét xử.
Bà Miết trước vàng móng ngựa. Ảnh: T. M.

Hơn chục năm trước, sau khi mãn hạn tù vì tàng trữ ma túy, bà Miết tiếp tục nằm trong hồ sơ theo dõi của công an. Khi những chân rết trong đường dây ma túy có liên quan bị triệt phá, bà tạm rút lui. Bẵng đi một thời gian, bà đổi tên khác, móc nối với nhiều người buôn ma tuý.

Tối 26/6/2014, cảnh sát bắt quả tang bà Miết nhận chiếc túi màu đen có 10 bánh heroin xếp ngay ngắn từ Ngô Văn Thanh, trước sân căn nhà 4 tầng trên đường Cao Thắng (quận 10).

Khám xét nhà của bà, nhà chức trách thu giữ thêm một bánh trong tủ quần áo và 10 gói heroin (tương đương một bánh) giấu trong tủ bếp, 92.000 USD được bà gói gém kỹ để chuẩn bị đưa cho Thanh cho phi vụ mua 10 bánh heroin.

Kết quả điều tra xác định, trong 4 tháng hoạt động bà Miết mua của Thanh tổng cộng 22 bánh heroin (7,7 kg) trị giá hơn 202.000 USD. Số hàng này bà sang tay luôn cho các đầu mối, lời hơn 120 triệu đồng.

Khai với cơ quan điều tra, cụ bà cho biết, chồng đã mất, các con mỗi người một nơi nên bán ma túy để có tiền nuôi các cháu.

Sau phần thẩm tra lý lịch, phiên xử cụ bà cùng đồng phạm phải tạm hoãn lần 3 do một số bị cáo thay đổi người bào chữa. Với số lượng ma túy đặc biệt lớn, bà Miết bị truy tố khung hình phạt có mức án cao nhất. Tuy nhiên, theo Bộ luật Hình sự mới có hiệu lực, bà có thể thoát án tử hình do tuổi đã cao.

Bà Hương vừa thoát án tử hình. Ảnh: H. D.

Bị cáo buộc tham gia vận chuyển 2,8 kg ma túy trong hành lý mang qua Australia, bà Nguyễn Thị Hương (74 tuổi, quốc tịch Australia) khóc ngất khi nhận mức án tử hình trong phiên xử hồi giữa năm ngoái.

Số ma tuý trị giá khoảng 10 tỷ đồng này bị hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện ngày 10/12/2014, trong valy của bà Hương, khi làm thủ tục sang Australia.

Khai với cơ quan điều tra, cụ bà cho biết, sau nhiều năm theo chồng con sang Australia định cư, tháng 11/2014, bà về thăm người thân ở Vũng Tàu. Trong lần ra bãi biển tắm, bà gặp người phụ nữ Thái Lan tên Helen và nhận từ người này 36 cục xà bông đựng trong hộp giấy. Cụ bà mang về khách sạn ở trung tâm Sài Gòn để trong valy mang sang Australia.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, bà cho rằng khi bị bắt mới biết gói hàng của mình có ma túy. Tuy nhiên, bà lão Việt kiều thừa nhận chính tay mình đóng hàng vào valy nên cơ quan tố tụng xác định đủ căn cứ buộc bà phải chịu trách nhiệm.

Khi toà tuyên án tử hình, ngoài bà Hương còn có rất nhiều thân của bị cáo khóc. Cụ bà sau đó kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong phiên phúc thẩm hồi cuối năm ngoái, TAND Cấp cao tại TP HCM giảm án xuống còn chung thân do bà Hương đã lớn tuổi, thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận...

Lượng ma túy được phát hiện trong hành lý của cụ già 77 tuổi tại sân bay. Ảnh: H. Q.

Tương tự, tháng 5/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với cảnh sát ma túy tạm giữ cụ bà 77 tuổi (quốc tịch Australia) do phát hiện trong hành lý có lượng lớn ma túy.

Nhà chức trách đã kiểm tra trong 5 hũ mắm cá rô cùng các đồ dùng cá nhân của bà này, phát hiện gần 3 kg (9 bánh) heroin.

Bước đầu, bà lão cho hay do thua tiền chơi bạc, mắc nợ nhiều người bên Australia không có khả năng trả. Bị nhóm xã hội đen truy đòi ráo riết, bà phải nhận lời xách heroin từ Việt Nam sang Australia lấy tiền trả nợ.

Lượng ma tuý này được cho có giá khoảng 720.000 USD. Vụ việc đang được cảnh sát mở rộng điều tra.

Tác giả bài viết: Hải Duyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP