Nhà đẹp

Những công trình Việt đẹp đoạt giải thưởng quốc tế năm 2016

Trong năm qua, rất nhiều công trình Việt đoạt giải thưởng kiến trúc quốc tế cũng như trong khu vực châu Á bởi thiết kế độc đáo và ấn tượng.

Trong tháng 11 vừa qua, KTS Hoàng Thúc Hào đã giành được Giải thưởng kiến trúc SIA-GETZ cho kiến trúc sư nổi bật ở châu Á năm 2016 cho cụm công trình xã hội, cộng đồng thực hiện trong gần 10 năm trở lại đây. Giải SIA-Getz là giải thưởng danh giá trong ngành kiến trúc của Châu Á, được ví như giải thưởng Pritzker- “giải Nobel kiến trúc” của thế giới. Trong hình là Nhà cộng đồng Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: Văn phòng Kiến trúc 1+1>2.

KTS Hoàng Thúc Hào tham gia SIA-GETZ và nhận giải thưởng kiến trúc sư nổi bật ở châu Á năm 2016 với 6 công trình: Nhà cộng đồng thôn Suối Rè (Hòa Bình), Nhà cộng đồng Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai), Làng Homestay Nậm Đăm (Hà Giang), Nhà cộng đồng xã Cẩm Thanh (Hội An), Trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên) và Trung tâm hạnh phúc Quốc gia Bhutan. Trong hình là Nhà cộng đồng Suối Rè. Ảnh: Văn phòng Kiến trúc 1+1>2.

Điều đặc biệt trong các công trình kiến trúc của KTS Hoàng Thúc Hào là đều mang tính cộng đồng, kiến trúc xanh, phát triển bền vững. Đối tượng hưởng lợi trong các công trình kiến của anh là người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kém phát triển. Trong hình là Nhà cộng đồng Cẩm Thanh (Hội An, Quảng Nam). Ảnh: VOV.

Tháng 10/2016, công trình nhà tre lợp mái cọ ở Hòa Bình vừa đoạt hai giải thưởng do Hiệp hội Kiến trúc Mỹ tổ chức. Công trình nhà tre lợp mái cọ ở Hòa Bình có tên Bamboo - Light of Empty Heart do kiến trúc sư Hoàng Minh thiết kế.

Ngôi nhà tre này đã đoạt giải bạc tại hạng mục Kiến trúc văn hóa do Hiệp hội Kiến trúc Mỹ tổ chức tại bảo tàng thiết kế Cooper Hewitt (New York, Mỹ, ngày 25/10).

Trước đó, vào tháng 9/2016, công trình này cũng được Giải thưởng thiết kế vì Cộng đồng ho Hiệp hội Tre của Mỹ (ABS) trao tặng. Bamboo - Light of Empty Heart có diện tích 350 m2, bao gồm hai khối nhà, nằm trong khuôn viên 8 ha của bảo tàng Mường tại Hòa Bình.


Tháng 8/2016, KTS Võ Trọng Nghĩa đã đoạt 3 giải thưởng kiến trúc quốc tế ở Mỹ - International Architecture Award 2016 (IAA). IAA là một trong những giải thưởng uy tín trên thế giới. Giải thưởng năm nay do Viện kiến trúc Chicago và Trung tâm nghiên cứu và thiết kế nghệ thuật Châu Âu phối hợp tổ chức. Trong hình là nhà hàng Naman Hay Hay Restaurant ở Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Niên.

KTS Võ Trọng Nghĩa đã đoạt 3 giải thưởng kiến trúc quốc tế với các công trình là nhà hàng Naman Hay Hay Restaurant (Đà Nẵng), nhà cộng đồng ở đảo Kim Cương (Quận 2, TP HCM), khu nghỉ dưỡng Naman Babylon (Đà Nẵng). Hình ảnh công trình Naman Babylon. Ảnh: Dân Trí.

Năm nay, Việt Nam cũng đoạt hai giải thưởng Kiến trúc Thế giới (IAA - International Architecture Awards) do Viện Kiến trúc và thiết kế Chicago (Mỹ) và Trung tâm nghiên cứu Thiết kế kiến trúc nghệ thuật Châu Âu phối hợp tổ chức. Công ty H&P Architects đã xuất sắc đoạt hai giải cho hai công trình Nhà hàng Cheering (Hà Nội) và Vườn vệ sinh (ở Cao Bằng). Trong hình là Nhà hàng Cheering (Hà Nội). Ảnh: H&P Architects.

Trước đó hai công trình này cũng đồng chiến thắng tại giải thưởng “Oscar Kiến trúc” A+ (Mỹ, tháng 5/2016) và giải thưởng Thiết kế Xanh Green Good Design 2016 (Mỹ, tháng 6/2016). Nhà hàng Cheering được cải tạo từ một dự án đã đóng cửa nhiều năm với hệ khung kết cấu thép còn lại và một số vật liệu bao che có thể tái sử dụng. Ảnh: H&P Architects.

Vườn vệ sinh (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) là một không gian bao gồm Nhà vệ sinh + Tắm giặt rửa + Thảm thực vật, mô hình này mong muốn góp phần giải quyết thực trạng thiếu nhà vệ sinh trầm trọng với Trường Sơn Lập nói riêng và nông thôn Việt Nam nói chung. Ảnh: H&P Architects.

Công trình xử lý hiệu quả thông gió và chiếu sáng tự nhiên, dùng pin mặt trời chuyển hoá thành điện chiếu sáng, tận dụng nước mưa, tái sử dụng nước thải & nước sinh hoạt. Ảnh: H&P Architects.

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên (tổng hợp)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP