Pháp luật

Những chiêu trò đa cấp của Liên minh tiêu dùng Nghệ An

Để lôi kéo khách hàng, Công ty Liên minh tiêu dùng chi nhánh Nghệ An đã đưa ra chiếc bánh vẽ siêu lợi nhuận khi quảng bá rằng: khách hàng khi mua một gói sản phẩm của công ty, sau một thời gian, sẽ sinh lợi nhuận cực cao và được nhận những tài sản giá trị. Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu hứa hão, lập lờ. Điều đáng nói là dù hoành hành gần 2 năm trời trên địa bàn và số nạn nhân đã lên đến hàng trăm nhưng chính quyền các cấp cũng như các cơ quan chức năng ở huyện Nam Đàn hầu như chưa nắm được vấn đề này.

Liên minh tiêu dùng Việt Nam "càn quét" nông thôn Nghệ An

Trước khi kịp nhận ra bản chất lừa đảo của Công ty CP liên minh tiêu dùng chi nhánh Nghệ An, chị Hồ Thị Vân ở xóm 10, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn đã tham gia tổng cộng 10 gói sản phẩm với số tiền gần 100 triệu đồng.

Là người hoạt bát lại có mối quan hệ làm ăn rộng, chị Vân nhiều lần được Công ty mời dự các buổi lễ khai trương, phát lương, trao thưởng hoành tráng. Chị Vân nói: Khi tuyên truyền họ thuê cả tiến sỹ về giảng. Khi phát thưởng tri ân thì họ thuê người khóc lóc, cảm động quá mà nên người lần đầu đi dự kiểu gì cũng mắc...

Thẻ thành viên của mạng lưới Liên minh tiêu dùng Nghệ An của chị Hồ Thị Vân


Chị Hồ Thị Vân chia sẻ với PV hình thức "chiêu dụ" của đa cấp Liên minh tiêu dùng Việt Nam

Theo hướng dẫn của nhân viên Liên minh tiêu dùng Nghệ An, những người tham gia chỉ cần mua hàng là thành cộng tác viên của công ty. Lúc đầu mua 1 đơn hàng với số tiền 8.450.000 đồng để tham gia chương trình “Nối vòng tay lớn”. Chương trình này sẽ nhân gấp 11 lần số tiền đã nộp, cụ thể là 333.680.000 đồng cộng với 1 chiếc xe SH 125i. Sau đó, công ty này đưa ra tiếp chiêu trò: mua thêm 1 gói đơn hàng giá 9.888.000 đồng sẽ được nhận thuốc tân dược, thực phẩm chức năng hoặc phân vi sinh và được tham gia chương trình “Cuộc sống thịnh vượng”. Chương trình này sẽ nhân 6 lần số tiền đã nộp, tức 117.320.000 đồng và 1 chiếc xe hơi Camry. Tuy vậy, thực tế không diễn ra như những lời đã hứa. Chị Hồ Thị Vân - Xóm 10, xã Nam Lộc chia sẻ: Chúng tôi bán bò để nộp tiền vào đây, sau gần 2 năm mà không có cái gì thì tôi hỏi cái tâm của công ty ở đâu? Tương lai của chúng tôi ở đâu? Khi tôi hỏi thế giữa hội nghị lớn là họ đuổi tôi ra luôn. Sau đó còn có số điện thoại lạ gọi cho tôi hỏi tôi có muốn sống nữa không?


Sản phẩm chào mời siêu lợi nhuận của đa cấp


Kèm theo tờ hóa đơn

Chính việc dùng chiêu thức sử dụng con em địa phương, người có uy tín lôi kéo, vận động những người thân quen, người trong họ hàng tham gia và tổ chức tuyên truyền, bán hàng ở một địa phương khác cũng gây khó khăn cho chính quyền trong việc nắm bắt thông tin hoạt động. Ông Hoàng Nghĩa Hùng - Chủ tịch UBND xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn khẳng định: Trên địa bàn chưa có đơn vị đa cấp nào về xin phép để tuyên truyền hay bán hàng.


Các nạn nhân của Công ty CP liên minh tiêu dùng Nghệ An tại Nam Đàn

Thực chất, Công ty Liên minh tiêu dùng chi nhánh Nghệ An đã lợi dụng một số bà con có quen biết rộng, vận động nông dân mua hàng của công ty để thu lợi bất chính. Công ty chỉ việc dùng chính số tiền mà những người dân chân lấm tay bùn đã bỏ ra mua hàng để trả một vài người gọi là tiền tri ân làm mồi nhử. Dính bẫy này không chỉ những người nông dân mà còn có những người hiện đang là cán bộ xã.


Trao đổi với PV NTV, chính quyền xã Nam Lộc khẳng định: Liên minh tiêu dùng Nghệ An không hề qua xã mà vận động, chiêu dụ trực tiếp người dân địa phương, thậm chí có cán bộ xã cũng dính bẫy đa cấp này

Ông Hà Ngọc Lan - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Nam Đàn cho rằng: Nếu họ tổ chức trên địa bàn, chúng tôi sẽ kiểm tra ngay, nhưng họ vận động người địa phương tổ chức nơi khác nên cũng khó khăn trong quản lí.



Hoạt động của Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam tại Nghệ An rõ ràng là lợi dụng kinh doanh đa cấp, lợi dụng thiếu hiểu biết của người dân để trục lợi. Hoạt động này có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Một lượng tài sản lớn khó có khả năng thu hồi và tương lai của nhiều người dân đang bị dồn vào con đường cùng... Với mong muốn tìm một câu trả lời thỏa đáng từ phía Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam cho người dân, PV thời sự đã cố gắng liên lạc với đại diện công ty nhưng vẫn chưa thể tiếp cận. Người dân đang trông chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP