Xe

Những "chiêu lừa" của thợ sửa xe khi yêu cầu thay dầu ô tô

Nhiều lái xe được thợ yêu cầu thay dầu nhớt vì những lý do “thay dầu càng sớm càng tốt”, “dầu đen – bẩn, gây hại động cơ”, “thêm phụ gia"... Điều này có đúng hay không?

Thay dầu nhớt xe máy, ô tô là một cách hiệu quả để “hồi phục sức sống” cho phương tiện của bạn sau một thời gian dài hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, nhiều lái xe thường được khuyến cáo thay dầu nhớt khi đưa xe đến xưởng vì những lý do như “thay dầu càng sớm càng tốt”, “dầu đen – bẩn, gây hại động cơ”, “thêm phụ gia vào dầu để tăng hiệu quả vận hành”…

Thực tế, đây hoàn toàn có thể là những chiêu móc túi người dùng của những người thợ sửa xe hám lợi.

Thay dầu xe càng sớm càng tốt – chiêu móc túi của thợ sửa xe

Khi đi bảo dưỡng xe, nhiều người thợ sẽ khuyến cáo khách thay dầu xe sớm nhất có thể, thường khoảng 5.000 km vận hành.

Trên thực tế, những năm gần đây, con số 5.000 km để thay dầu nhớt đã không còn chính xác. Các loại dầu nhớt ô tô ngày nay với độ nhớt được cải thiện đáng kể, công thức pha chế mới kết hợp với trình độ kỹ thuật sản xuất hiện đại giúp ô tô có thể chạy khoảng 12.000 km sau mỗi lần thay dầu. Các chuyên gia hàng đầu đến từ tạp chí xe hơi nổi tiếng Consumer Reports đã tiến hành thử nghiệm nhiều lần và đưa ra kết luận rằng phần lớn các loại dầu nhớt mới có thể giúp xe vận hành tốt trên 12.000 km, trừ trường hợp hoạt động trong điều kiện thời tiết, địa hình cực kỳ khắc nghiệt.

Dầu xe có thể thay với chu kỳ mỗi 12.000 km.

Như vậy, dầu xe có thể thay với chu kỳ mỗi 12.000 km. Thậm chí, dầu xe có thể thay sau chu kỳ khoảng 16.000 km, nếu không vận hành ở những điều kiện quá khắc nghiệt hay xe đi vào vùng ngập lụt. Thay vì thường xuyên thay dầu, người sử dụng ôtô nên kiểm tra mức dầu còn trong xe đều đặn.

Những người thợ có thể đưa ra lý do dầu bẩn gây hư hại cho động cơ. Tuy nhiên ở những dòng xe ngày nay, dầu thường bị đốt cháy và bốc hơi nên hiếm khi có hiện tượng dầu bị bẩn. Lượng dầu có thể hụt đi theo thời gian và người dùng chỉ cần mua dầu mới thêm vào cho lượng thiếu hụt, trước khi thay mới hoàn toàn.

Thêm phụ gia vào dầu động cơ

Thêm phụ gia vào dầu động cơ là không cần thiết

Ngoài ra, thêm một chiêu trò “móc túi” người dùng nữa đó chính là yêu cầu thêm phụ gia động cơ để nâng cao khả năng vận hành. Điều này chỉ đúng trong trường hợp các chất phụ gia được các nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng chai. Hầu hết các thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho thêm chất phụ gia vào dầu giúp tăng độ nhớt cũng như bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy, thậm chí là cả chống rỉ.

Do vậy, việc bổ sung thêm các chất phụ gia trôi nổi trên thị trường có thể khiến dầu làm việc kém hiệu quả hoặc ít nhất cũng gây lãng phí tiền bạc. Để chắc chắn về việc làm này, các lái xe hãy đọc kỹ sách hướng dẫn để xem nhà sản xuất có yêu cầu thêm bất kỳ loại phụ gia nào không. Và các chuyên gia có kinh nghiệm sử dụng xe ô tô đều cho biết chỉ có những siêu xe đẳng cấp mới đòi hỏi thêm các loại phụ gia đặc biệt.

Như vậy, nếu thợ sửa của bạn yêu cầu chi tiền thêm phụ gia vào dầu để tăng hiệu quả vận hành thì đó có thể là một chiêu trò “moi tiền” của khách hàng.

Thay dầu khi dung dịch chuyển sang màu đen

Dầu đen không có nghĩa là phải thay dầu mới

Thêm một chiêu trò khác quen thuộc không kém đó chính là thợ sửa xe khuyến cáo lái xe thay dầu khi dầu có màu đen?!. Thợ sửa xe khẳng định dầu đã quá bẩn và cần phải thay thế.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai về mặt khoa học. Thực tế, khi dầu chuyển sang màu đen là lúc dầu đang hoạt động hiệu quả giúp bôi trơn và mang đi các cặn bẩn hoặc bụi kim loại sinh ra trong quá trình động cơ vận hành.

Sau một thời gian dài sử dụng, dầu sẽ mất dần độ nhớt vì tồn tại quá nhiều tạp chất trong dầu. Đây mới là thời điểm các lái xe cần thay dầu mới.

Lái xe cần quan tầm đến độ nhớt của dầu ô tô chứ không phải là màu của nó. Nên tiến hành thay dầu động cơ ô tô theo đúng hạn của nhà sản xuất khuyến cáo trong sách hướng dẫn.

Để bảo vệ động cơ xe ô tô bền, giảm hao phí nhiên liệu thì thay dầu nhớt định kỳ là điều không thể bỏ qua. Tuy nhiên, việc không hiểu tầm quan trọng của thay dầu nhớt hoặc nghe lời thợ sửa xe "không có tâm" có thể tự mang những rắc rối đến cho chiếc xe của mình.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP