Cuộc sống

Những câu chuyện 'sống thử' của giới trẻ ở TP Vinh

Cùng sự phát triển của xã hội, việc sống thử dường như không còn là điều xa lạ với giới trẻ, đặc biệt là với những sinh viên sống xa nhà.

Tân, sinh viên năm 3 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh chia sẻ: “Chuyện sống thử với sinh viên bây giờ không hiếm. Ngay trong lớp em, phải có đến 5 - 6 bạn như vậy”. Không hề giấu diếm các bạn cùng lớp, bạn của Tân còn thường lên lớp kể về cuộc sống chung với bạn gái. “Các bạn kể từ chuyện về phòng được phục vụ như ông hoàng cho đến những chuyện cãi vã, đụng tay đụng chân đánh nhau vì những mâu thuẫn trong sinh hoạt. Thậm chí có bạn còn khoe tháng này sống thử với bạn gái A nhưng 3 - 4 tháng sau lại chia tay đến sống thử với bạn gái B và xem đó như chiến tích tình trường đáng tự hào. Bây giờ nhiều bạn sinh viên sống thoáng lắm”, Tân kể.

Không ít sinh viên mạo hiểm sống thử mà không lường hậu quả. Ảnh chỉ có tính minh họa: C.T


Tại một dãy trọ nằm trong ngõ trên đường Bạch Liêu (TP. Vinh), không ít người biết đến câu chuyện của cặp vợ chồng “hờ” H - N đều là sinh viên Trường Đại học Vinh. Duyên, sinh viên cùng xóm trọ với H - N cho biết, hồi chưa yêu H, em và N tuy khác khoa nhưng thân với nhau nên hay sang chơi.

Kể từ ngày H về ở với N thì phần vì ngại, phần vì có những suy nghĩ khác nhau nên không thường xuyên chơi. “Cặp ni ngày thường ngọt ngào vợ vợ, chồng chồng, dính như sam. Nhưng có hôm nửa đêm không biết có phải vì ghen tuông mà cãi nhau, đập nhau ầm ầm, làm phiền đến người khác. Ba bữa một trận nhỏ, năm bữa một trận lớn. Vì không ở chung với chủ nên không biết mần răng. Có bữa, có vài bạn lại gõ cửa nhắc nhở nhưng được mấy hôm rồi chuyện mô lại vô đó”, Duyên cho biết.

Cặp “vợ chồng” H - N sống thử công khai, sinh viên ở với nhau nên biết hết, chỉ là vẫn còn giấu diếm phụ huynh, họ hàng mỗi khi đến thăm. Hễ có bố mẹ, người quen của một trong 2 người đến chơi thì sẽ gửi đồ sang phòng bên cạnh. Người còn lại sẽ đi ở nhờ đâu đó vài hôm cho qua rồi lại quay về sống với nhau như vợ chồng. Có cặp đôi còn chịu chơi hơn, tuy về sống chung với nhau trong một phòng nhưng vẫn giữ phòng thuê còn lại, lâu lâu mới về ở để đối phó khi phụ huynh lên thăm con.

Các bạn nữ phải nhận thức rằng, sống thử chỉ có con trai được hời.Ảnh: Internet


Còn với V, cô sinh viên năm 2 vừa chăm đứa con mới sinh được 5 tháng cho biết, em gặp và chồng trên giảng đường đại học. Sau 5 tháng yêu nhau, V và chồng quyết định về “góp gạo thổi cơm chung”, vừa tiện bồi dưỡng tình cảm, chăm sóc, hiểu hơn tính cách của nhau cũng như tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Thời gian đầu, tình cảm mặn nồng nên mọi thứ với V và chồng đều là màu hồng. “Cảm giác lúc đầu như tìm được một nửa của nhau, người này không thể sống thiếu người kia. Sau một thời gian thì tính xấu bộc lộ ra hết, lúc em không chấp nhận được mối quan hệ và muốn chia tay thì biết mình có thai”, V thở dài. Quá bàng hoàng, V kể với chồng thì chồng cũng không biết làm sao khi bất ngờ lên chức “bố”. Lần lữa đến tháng thứ 5 thì bị bố mẹ hai bên phát hiện rồi bắt cưới. Kinh tế khó khăn vì cả 2 chưa hề làm ra tiền, đến ngày sinh, từ tiền nhập viện cho đến tiền mua tã, mua sữa cho con, vợ chồng V đều phải chìa tay xin nội ngoại. Giờ nhìn chồng, nhìn các bạn đi học trong khi mình phải một tay bế con, một tay dọn dẹp nhà cửa, V chỉ biết khóc thầm hối hận.

Có người từng ví, sống thử như cây đinh đóng vào tấm ván, khi nhổ ra, cả hai đều hỏng. Mà ảnh hưởng trước mắt chính là kết quả học tập của cả hai. Rất hiếm trường hợp sống thử với nhau mà kết quả học tập tốt lên. Bên cạnh đó, dù quan niệm của xã hội đã cởi mở hơn trước nhưng nhiều người vẫn chưa thể chấp nhận việc sống thử, nhất là với người con gái. Việc tự bảo vệ bản thân khi sống thử cũng là một vấn đề cần bàn. Đa số các cặp đôi sống thử với nhau đều là các bạn trẻ, thiếu kiến thức, kinh nghiệm, vì vậy, thường mang thai ngoài ý muốn, dẫn đến hệ lụy nạo phá thai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Thời sinh viên là quãng thời gian đẹp, tích lũy kiến thức cho bản thân vào đời. Vậy nên, việc sống thử chắc chắn là lựa chọn không hề khôn ngoan cho tương lai của chính các bạn.

Tác giả: Chu Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP