Pháp luật

Những cái bẫy ‘chết người’ trên đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Là tuyến đường huyết mạch thông thương qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhưng thời gian qua, Quốc lộ 8A đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho phương tiện đi lại và TNGT luôn rình rập.

Được biết, Quốc lộ 8A với chiều dài khoảng 75km bắt đầu từ thị xã Hồng Lĩnh đi qua hai huyện Đức Thọ và Hương Sơn (Hà Tĩnh) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Do đó, đây là tuyến đường huyết mạch và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và khu vực phía tây của tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều đoạn trên Quốc lộ 8A bị xuống cấp nghiêm trọng. Nặng nhất là đoạn từ xã Trụ sở làm việc của xã Sơn Diệm đến thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn) và nhiều đoạn từ cổng chào Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo lên đến cửa khẩu.

Mặt đường bị bong tróc, vô tình tạo thành những cái bẫy “chết người”.

Tại đây, qua ghi nhận của Sức khỏe & Môi trường điện tử, mặt đường nhựa từ Trụ sở làm việc của xã Sơn Diệm (huyện Hương Sơn) đến trường Tiểu học xã Sơn Diệm dài khoảng 1,5km nhiều nơi chi chít ổ gà, ổ trâu. Mặt đường bị bong tróc, nham nhở và tạo thành những cái bẫy chết người nhất là vào lúc đêm tối và khi trời mưa to, đường bị ngập nước. Thêm nữa, tình trạng xe cộ trọng tải lớn chen lấn nhau xảy ra thường xuyên, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Ông Nguyễn Văn Huy, một người dân ở cạnh trường Tiểu học xã Sơn Diệm bức xúc nói: Chú xem thì thấy rồi đó, bà con ở đây khốn khổ lắm vì đường hư hỏng. Ở đây một ngày hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn qua lại mà đường thì chật, lại xuống cấp trầm trọng nên mỗi lần đi ra đường, bà con nhất là các cháu học sinh đi lại rất bất an.

Nhiều chỗ kè đường đã vỡ hoặc hư hỏng nặng

Không những thế, trên tuyến đường này, nhiều đoạn được nâng cấp, sửa chữa nhưng trong tình trạng dở dang, xe trọng tải lớn đi qua rồi lại tiếp tục hỏng.

Tại đoạn đường cách khu nhà Hải Quan cổng B khoảng 500 m, mặt đường bị cày xới, bóc tách, tạo nên những hố sâu, người dân đã tận dụng vật liệu đất đá để sữa chữa tạm thời nhưng không được bao lâu. Nhiều đoạn mặt đường biến thành hố trũng nước, lầy lội, cốt đá chỏng chơ rất dễ xảy ra tai nạn. Bà Trần Thị Mai, ở xã Sơn Tây khi được hỏi chỉ biết than phiền: Chúng tôi sống bên đường này rất cực khổ vì đường hư hỏng. Nhất là những ngày mưa gió khiến bà con đi lại vô cùng cực khổ. Nhiều lần ô tô chạy ẩu bắn tung tóe bùn lấm lem cả người đi xe máy. Thực trạng này đã xảy ra nhiều năm rồi mà không thấy cơ quan chức năng xử lý”.

Không chỉ riêng 2 đoạn đường nói trên mà đoạn nhiều đoạn trên quốc lộ 15A như đoạn chân Dốc Dừa (thuộc thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh); đoạn qua trường THPT Cao Thắng; nhiều đoạn đèo lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng chung cảnh ngộ tương tự.

Thấy phóng viên chụp ảnh, một lái xe Container lắc đầu ngán ngẩm: Trước đây anh em lái xe đi đường từ Sơn Diệm tới Trung tâm Hương Sơn chỉ mất tầm 30 phút, nhưng từ khi đường hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nên thời gian di chuyển kéo dài gấp đôi. Thực trạng đường hỏng nặng không chỉ khiến xe cộ di chuyển khó khăn mà còn làm tiêu hao nhiên liệu nhiều. Đó là chưa kể những lần xe bị hỏng hóc dọc đường, mỗi lần như thế anh em lái xe coi như đói.

Theo nhiều người dân địa phương, do nhiều đoạn trên quốc lộ 8A xuống cấp, hư hỏng nặng đã không ít lần, TNGT xảy ra.

Dưới đây là những hình ảnh đường quốc lộ 8A xuống cấp do Sức khỏe & Môi trường ghi lại trong ngày 5/7:

Cảnh nhếch nhác ngay cạnh Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Nhiều lái xe phải rất vất vả khi tránh những “cạm bẫy” trên đèo đường lên cửa khẩu

Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: Sức khỏe và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP