Kinh tế

Những “bóng hồng” quyền lực dưới quyền tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Là một tập đoàn đa ngành, được xem là lớn nhất Việt Nam thế nhưng trong bộ máy lãnh đạo của tập đoàn Vingroup đứng đầu là Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng, nữ giới lại có phần nhỉnh hơn.

Trong bộ máy lãnh đạo cao nhất của tập đoàn Vingroup, có tới tận 8 vị trí là nữ. Lý giải về điều này, Chủ tịch Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói: “Phụ trách về an ninh, đối ngoại là đàn ông, xây dựng là đàn ông, phát triển dự án cũng là đàn ông. Thế nhưng kinh doanh chẳng hạn lại là phụ nữ”.

Bà Phạm Thu Hương-Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup

Bà Phạm Thu Hương, vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Bà Phạm Thu Hương, vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, sinh năm 1969 tại Hà Nội, là cựu sinh viên học tại Nga, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Bà Hương là cổ đông của Technocom từ năm 1994, trước khi chuyển sang giữ chức vụ tại Vincom. Bà cũng là một trong số ít người đầu tiên sát cánh cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngày đầu khởi nghiệp. Với từng bước tiến, bà Hương luôn theo sát và là cánh tay đắc lực của chồng.

Khi Technocom chuyển đại bản doanh về Việt Nam và đổi tên thành Vingroup, bà Hương được bầu làm Phó chủ tịch thường trực thứ hai (em gái là Phạm Thúy Hằng giữ vai trò Phó chủ tịch thường trực thứ nhất).

Năm 2011, khi Vingroup ra đời sau thương vụ M&A lớn chưa từng có tại Việt Nam, bà Hương chính thức trở thành một trong nữ tướng quan trọng của tập đoàn này với khối tài sản 2.891 tỷ đồng. Nữ doanh nhân này cũng vươn lên trở thành người giàu thứ ba Việt Nam (chỉ đứng sau chồng là ông Phạm Nhật Vượng và ông Đoàn Nguyên Đức).

Hiện, với việc trực tiếp sở hữu hơn 151 triệu cổ phiếu VIC, bà Hương nắm trong tay khoản tiền trên sàn là 15,393 nghìn tỷ đồng, đứng vị trí thứ 5 trong danh sách người giàu.

Luôn có tên trong danh sách người giàu nhưng bà Phạm Thu Hương lại rất kín tiếng và chưa một lần xuất hiện trước công chúng. Bà cũng chưa một lần trả lời báo chí. Hình ảnh của bà như thế nào, cuộc sống ra sao luôn là sự tò mò với truyền thông.

Bà Phạm Thúy Hằng-Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup

Bà Phạm Thúy Hằng là em gái bà Phạm Thu Hương, cũng là Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup.

Bà Phạm Thúy Hằng sinh năm 1974, là em gái bà Phạm Thu Hương. Cũng như bà Phạm Thu Hương, bà Phạm Thúy Hằng cũng nắm trong tay khoản tài sản đáng nể trên sàn. Cùng giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup, bà Hằng hiện sở hữu số lượng hơn 100 triệu cổ phiếu VIC. Khối lượng cổ phiếu nêu trên tương ứng với khối tài sản trên sàn của bà Hằng là 10,280 nghìn tỷ đồng.

Khoản tiền hơn 10 nghìn tỷ nêu trên đưa bà Hằng lọt vào top 7 người giàu Việt trên sàn chứng khoán. Đây là vị trí đáng nể mà nhiều nam doanh nhân mơ ước.

Bà Hằng từng là doanh nhân trẻ nhất lọt top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Cùng với chồng, anh rể và hai chị gái, gia đình bà Hằng là gia đình giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012.

Song cũng giống như chị gái, bà Phạm Thúy Hằng hầu như không lộ diện trước truyền thông.

Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast

Bà Lê Thị Thu Thủy hiện là Chủ tịch VinFast .

Bà Lê Thị Thu Thủy từng được ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VinE-com..

Trước đó, ngày 14/6/2012, bà Thủy được Vingroup bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc Vingroup thay cho bà Mai Hương Nội.

Bà Lê Thị Thu Thủy là một chuyên gia tài chính có uy tín quốc tế. Trước khi về với Vingroup vào năm 2008, bà Thủy từng là Phó chủ tịch của Lehman Brothers tại các thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trên thị trường châu Á.

Khi gia nhập Vingroup, với vai trò là Trưởng ban Đầu tư, bà Lê Thị Thu Thủy đã trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ lớn như phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 185 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012...

Tháng 6/2017 khi Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô, bà Thủy đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn đã được Chủ tịch Phạm Nhật Vượng giao nhiệm vụ mở nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam.

Trước đó, năm 2013, bà Lê Thị Thu Thủy được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 "Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013" (Young Global Leaders - YGL).

Tân Chủ tịch Vinhomes - bà Nguyễn Diệu Linh

Bà Nguyễn Diệu Linh hiện là Chủ tịch HĐQT Vinhomes thay thế ông Phạm Nhật Vượng.

Ngày 28/2, Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Vinhomes (Mã: VHM) vừa ban hành nghị quyết bầu bà Nguyễn Diệu Linh làm Chủ tịch HĐQT thay thế cho ông Phạm Nhật Vượng.

Bà Linh sinh năm 1974, trình độ cử nhân Luật và Ngoại ngữ. Từ năm 2005-2/2018, bà Linh là Thành viên HĐQT, người được ủy quyền công bố thông tin chính thức của tập đoàn.

Từ tháng 2/2018-2/2019, bà Linh giữ vị trí Tổng giám đốc CTCP Vinhomes. Với đề xuất của chính ông Vượng và được HĐQT đồng ý, từ 28/2/2019, bà chính thức được bầu là Chủ tịch CTCP Vinhomes.

Tính đến ngày 28/2/2019, bà Linh là đại diện sở hữu 933,27 triệu cổ phiếu Vinhomes (34,83 vốn điều lệ), vốn hóa thị trường vào 81.661 tỷ đồng.

Trong khi đó, ở CTCP tập đoàn Vingroup, bà Linh sở hữu 231.742 cổ phiếu (0,007%), vốn hóa thị trường là 26,4 tỷ đồng.

Bà Mai Hương Nội - Phó Tổng giám đốc Vingroup

Bà Mai Hương Nội hiện là Phó tổng giám đốc thường trực, thành viên HĐQT Vingroup.

Bà Mai Hương Nội hiện là Phó tổng giám đốc thường trực, thành viên HĐQT Vingroup, phụ trách các công tác mang tính chiến lược về phát triển và cải tổ nội bộ của Tập đoàn. Ngoài ra, bà Hương Nội còn là Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vinschool, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vincom Center Long Biên, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Vincom Center Bà Triệu.

Bà Mai Hương Nội sinh năm 1969 tại Hà Nội, là cử nhân Ngân hàng của Đại học Kinh tế quốc dân. Bà Hương Nội gia nhập vào Vingroup năm 2006 với vai trò là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Vincom, sau đó giữ chức Tổng giám đốc Vingroup từ tháng 3/2006 đến tháng 6/2012.

Trước đó, bà Hương Nội từng công tác tại Bưu điện Hà Nội với các vị trí: kế toán viên, phó phòng thanh toán cước phí, trưởng phòng thanh toán cước phí (thuộc trung tâm dịch vụ khách hàng).

Bà Dương Thị Hoàn - Phó Tổng giám đốc tập đoàn Vingroup

Bà Dương Thị Hoàn được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn từ tháng 08 năm 2016 đến nay. Trước đó, bà giữ chức vụ Trưởng ban Truyền thông Tập đoàn từ năm 2007 đến năm 2016, Giám đốc Công ty Hùng Việt từ năm 2005 đến đầu năm 2007. Bà Hoàn tốt nghiệp Đại học Thương mại với bằng Cử nhân và bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh theo chương trình đào tạo liên kết của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Dịu - Tổng giám đốc VinID

Tổng giám đốc của VinID là bà Nguyễn Thị Dịu, sinh năm 1973. Bà Dịu hiện cũng đang làm Phó Tổng giám đốc Vingroup, đồng thời cũng là thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail (Mã: VRE).

Bà Dịu gia nhập Tập đoàn từ năm 2014 và lập tức giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc. Trước đó bà từng có thời gian làm giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của Ngân hàng UBS – Thụy Sĩ; Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Tư vấn Tài chính Đầu tư AFH; trưởng đại diện kiêm giám đốc phụ trách nghiệp vụ Ngân hàng Đầu tư, ngân hàng JPMorgan tại Việt Nam…

Về quá trình học tập, bà là cựu sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân và đại học Sư phạm Ngoại ngữ, thạc sĩ quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính đại học Hawaii.

Bà Thái Thị Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT CTCP Vincom Retail

Bà Thái Thị Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT CTCP Vincom Retail.

Bà Thái Thị Thanh Hải là người không mấy xa lạ với giới tài chính Việt Nam khi có 22 năm kinh nghiệm làm việc tại Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, một trong hai công ty kiểm toán lớn nhất Việt Nam. Bà từng giữ chức danh phó tổng giám đốc tại công ty kiểm toán này.

Trước khi tham gia vào HĐQT Vincom Retail đợt vừa qua, bà Thái Thị Thanh Hải đã đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc tại Công ty Vincommerce - chủ đầu tư của hệ thống VinMart & VinMart+, thuộc Tập đoàn Vingroup.

Bà cũng chính là người xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ từ những ngày đầu cho tới nay với quy mô 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng và trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam.

Tác giả: Sơn Ca

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP