Trong nước

Những Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội?

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Thủ tướng và 4 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội vào ngày 15/11.

Sáng 11/11, bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, sau khi xin ý kiến rút lại còn 11 vấn đề và báo cáo Quốc hội, 5 vấn đề để đưa ra trong phiên họp chất vấn 15-17/11. Sau đó, các vị đại biểu Quốc hội được xin ý kiến đã lựa chọn ra 4/5 vấn đề để báo cáo, đưa ra chất vấn.
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh

Tổng thư ký Quốc hội hay các nhóm vấn đề, gồm: Nhóm thứ nhất liên quan công thương. Bộ trưởng Công thương phải trả lời, các bộ trưởng khác cũng phải trả lời khi có vấn đề liên quan.

Nhóm thứ hai liên quan đến vấn đề tài nguyên và môi trường. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường sẽ đăng đàn trả lời.

Nhóm thứ ba liên quan đến giáo dục, đào tạo với nhiều nội dung quan tâm thì Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời.

Nhóm thứ tư liên quan đến nội vụ, Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2

"Cuối cùng, đương nhiên Thủ tướng cũng sẽ trả lời sau khi các Bộ trưởng trả lời xong. Trong quá trình trả lời đó các đồng chí Phó thủ tướng phụ trách từng lĩnh vực một cũng phải trả lời làm rõ thêm. Trực tiếp Thủ tướng cũng phải trả lời một số câu hỏi đại biểu chất vấn tại hội trường", Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Ông Phúc cũng cho biết thời gian chất vấn vẫn là 2,5 ngày và Thủ tướng sẽ là nửa ngày. Thủ tướng sẽ có báo cáo chung và sau đó có trả lời các vị đại biểu Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội cũng nói thêm đây cũng là lần đầu tiên thành viên Chính phủ trả lời tại nhiệm kỳ này nên có nhiều Bộ trưởng mới. Trong số các Bộ trưởng trả lời ở 4 nhóm vấn đề sẽ được chất vấn cũng đều mới nên cũng cần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện dần.

"Chúng tôi cũng trao đổi với các Bộ trưởng là các đồng chí cũng phải bình tĩnh, lắng nghe ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để trả lời. Đại biểu Quốc hội cũng thế thôi, thấy các vị Bộ trưởng cũng mới cả nên chắc phải kỳ họp sau mới kinh nghiệm hơn.

Các vị đại biểu cũng tránh đi vào câu hỏi dài dòng mà tập trung vào nội dung chính, đi thẳng vào vấn đề, hỏi có 2 phút thôi, tránh hỏi giải thích", Tổng thư ký Quốc hội nói.

Ông Phúc cho biết, tại phiên chất vấn lần này, các đại biểu có thể phát biểu, hỏi đến cùng, đi tới cùng các nội dung và đề nghị các thành viên Chính phủ phải làm rõ.

Tác giả bài viết: Phạm Thịnh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP