Xe

Những bộ phận xe ô tô hay "dở chứng" cần kiểm tra, sửa chữa ngay trước Tết

Sau 1 năm sử dụng, nếu không bảo dưỡng đúng cách và thường xuyên, nhiều bộ phận trên ô tô sẽ “dở chứng” và bắt đầu hư hỏng, khiến tài xế tốn kém chi phí sửa chữa.

Sau quá trình sử dụng, nếu không bảo dưỡng đúng cách và thường xuyên, nhiều bộ phận trên ô tô sẽ “dở chứng” và bắt đầu hư hỏng, khiến tài xế tốn kém chi phí sửa chữa, đặc biệt gây phiền phức trong dịp nghỉ lễ Tết.

Dưới đây 6 bộ phận cần lưu ý, kiểm tra ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đèn xe

Sau 1 năm sử dụng, nếu không bảo dưỡng đúng cách và thường xuyên, nhiều bộ phận trên ô tô sẽ “dở chứng” và bắt đầu hư hỏng, khiến tài xế tốn kém chi phí sửa chữa.

Hệ thống đèn trên ô tô là bộ phận “nhạy cảm” bậc nhất. Thông thường, sau thời gian sử dụng, đèn xe dễ dính lỗi phát sáng chập chờn khi xe thường xuyên đi qua những địa hình lầy lội nhiều “ổ gà”. Nguyên nhân xuất phát từ những va chạm, nguồn điện không ổn định, hoặc hiệu điện thế của ắc-quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.

Ngoài ra cũng không thể loại trừ khả năng hệ thống dây điện của xe ô tô bị đứt đoạn do bị chuột tấn công khiến cho đèn xe không sáng.

Chính vì vậy, tài xế cần phải thường xuyên kiểm tra hệ thống dây điện của ô tô. Đặc biệt, khi lái xe ô tô vào ban đêm hoặc lái xe đường dài, trước khi khởi hành chủ xe phải kiểm tra cẩn thận lại hệ thống đèn xe và mang theo đèn ô tô dự phòng.

Hệ thống cần gạt nước

Cần gạt nước cũng là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trên ô tô. Cần gạt rất thường bị gỉ sét do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nước mưa, cộng thêm việc vệ sinh và chăm sóc xe không tốt sẽ khiến cho bộ phận này nhanh xuống cấp. Đáng nói, việc cần gạt mưa hoạt động kém hoặc bị hỏng hóc sẽ khiến tài xế gặp khó khăn trong trường hợp phải lái xe dưới trời mua do bị cản trở tầm nhìn.

Thông thường lưỡi gạt mưa là bộ phận hay hư hỏng ở hệ thống cần gạt nước do cấu tạo từ cao su, chịu ma sát và tác động của môi trường thường xuyên nhất. Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên thay cần gạt sau 12 – 18 tháng. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm mưa, hiện tượng lão hóa lưỡi cao su sẽ diễn ra nhanh hơn.

Các bộ lọc trên ô tô

Mỗi bộ lọc trên ô tô đều giữ những vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động vận hành của chiếc xe. Những bụi bẩn sẽ được các bộ lọc loại bỏ sạch sẽ, giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn, từ đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Theo các chuyên gia về ô tô, thông thường chủ xe cần kiểm tra thường xuyên và thay định kỳ lọc gió động cơ 1 – 2 lần/năm hoặc sau khi xe đã lăn bánh 20.000 km. Tuy nhiên, nếu xe chạy ở những khu vực bụi bẩn nhiều, các chủ xe nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên hơn để động cơ luôn có đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu tốt nhất.

Phanh xe

Phanh chính là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe, giúp bảo vệ tính mạng cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên đây cũng là bộ phận dễ gặp vấn đề và bị hỏng hóc nhất. Những vấn đề thường gặp ở phanh xe như má phanh bị biến dạng, dầu phanh cạn, ống dẫn dầu bị gỉ sét và rò rỉ…

Thường thì sau khi di chuyển được quãng đường là 15.000 km – 20.000 km thì chủ xe nên đưa xe đến các gara có uy tín để kiểm tra và thay phanh xe. Đặc biệt, trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.

Ống dẫn nhiên liệu

Là một bộ phận thường xuyên bị gỉ sét, ăn mòn, rò rỉ thậm chí là bị thủng. Ống dẫn nhiên liệu hỏng hóc sẽ làm chiếc xe của bạn bị rò rỉ nhiên liệu, vừa hao xăng vừa có nguy cơ xảy ra cháy nổ nếu không cẩn thận.

Chính vì thế, bên cạnh việc kiểm tra thường xuyên, khi thấy xe đang di chuyển và có mùi xăng bất thường, chủ xe nên dừng ô tô ngay lập tức để xử lý kịp thời tình huống này.

Lớp sơn vỏ xe

Chỉ sau một năm sử dụng, sự xuống cấp của lớp sơn bóng vỏ xe sẽ thấy rõ rệt ngay cả khi xe không vị va quẹt. Nguyên nhân của việc này là do quá trình rửa xe không đúng kỹ thuật hoặc dùng khăn lau xe khi vỏ xe nhiều bụi bẩn. Khi đó, cát bẩn sẽ bám vào chiếc khăn và chà xát vào vỏ xe, làm xước sơn bóng.

Lời khuyên không nên dùng khăn lau xe khi vỏ xe bám bụi bẩn, mà chỉ lau sau khi rửa sạch với mục đích là lau khô nước. Khi rửa xe, phải dùng súng phụt nước áp suất cao phụt kỹ chất bẩn bám trên vỏ xe trước khi rửa lại bằng hóa chất chuyên dùng. Các khu vực vỏ xe bẩn hơn (như nẹp hông, các chắn bùn, cản trước và sau…) cần được rửa riêng.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP