Du lịch

Những bí mật thú vị về Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành là bức tường thành dài nhất thế giới và là công trình kiến trúc cổ đại thu hút hàng chục triệu khách du lịch tới Trung Quốc mỗi năm.

Con đường quanh co của Vạn Lý Trường Thành mang đến một số khung cảnh tuyệt vời. Từ nơi này có thể ngắm phong cảnh tuyệt đẹp từ những bãi biển của Tần Hoàng Đảo đến những ngọn núi hiểm trở xung quanh Bắc Kinh, Trung Quốc.

Vạn Lý Trường Thành có chiều dài chính thức là 21.196,18 km. Hầu hết các di tích ngày nay là Vạn Lý Trường Thành từ thời nhà Minh: dài 8.851 km.

Vạn Lý Trường Thành đi qua 9 tỉnh và thành phố: Liêu Ninh, Hà Bắc, Thiên Tân, Bắc Kinh, Nội Mông, Sơn Tây, Thiểm Tây, Ninh Hạ, Cam Túc.

Bát Đạt Lĩnh là nơi có đoạn tường thành được viếng thăm nhiều nhất - 63 triệu lượt khách năm 2001. Trong tuần đầu tiên của tháng 5 và tháng 10, lưu lượng khách có thể lên đến 70.000 lượt mỗi ngày.

Vạn Lý Trường Thành là Di sản Thế giới.

Chiều cao trung bình của Vạn Lý Trường Thành ở Bát Đạt Lĩnh và Cư Dung Quan là 7,88 mét, và nơi cao nhất là 14 mét. Gần 1/3 Vạn Lý Trường Thành đã biến mất không dấu vết.

Việc tái thiết và bảo vệ Vạn Lý Trường Thành bắt đầu với Bát Đạt Lĩnh vào năm 1957. Tháng 12 năm 1987, Vạn Lý Trường Thành được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới.

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc không thể nhìn thấy từ không gian bằng mắt thường như những lời đồn đại. Vạn Lý Trường Thành cũng không phải là một con đường liên tục: có tường bên, tường tròn, tường song song và các đoạn không có tường. Vào thời nhà Tần (221-206 trước Công nguyên), bột gạo nếp được sử dụng để kết dính những viên gạch của Vạn Lý Trường Thành.

Lực lượng lao động ở Vạn Lý Trường Thành bao gồm binh lính, nông dân bị kết án và tù binh.

Hoàng đế đầu tiên của nhà Tần không phải là người đầu tiên xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Ông liên kết các bức tường phía bắc của các vùng đất mà ông đã chinh phục.

Truyền thuyết về Vạn Lý Trường Thành phổ biến nhất là về Mạnh Khương Nữ, người có chồng đã chết khi xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Tiếng khóc của bà cay đắng đến nỗi một đoạn bức tường sụp đổ, để lộ xương cốt của chồng bà Mạnh Khương Nữ và bà đã mang về chôn cất.

Khu vực Gubeikou của Vạn Lý Trường Thành có những lỗ đạn trên đó, bằng chứng của trận chiến cuối cùng diễn ra tại Vạn Lý Trường Thành. Trong cuộc Cách mạng Văn hóa (1966-1976), nhiều viên gạch của Vạn Lý Trường Thành đã được sử dụng để xây dựng nhà cửa, trang trại hoặc hồ chứa nước.

Các phần phía tây bắc của Vạn Lý Trường Thành (ví dụ ở các tỉnh Cam Túc và Ninh Hạ) có khả năng biến mất trong 20 năm nữa, do quá trình sa mạc hóa và sự thay đổi trong việc sử dụng đất của con người.

Đoạn Jiankou của Vạn Lý Trường Thành nổi tiếng là dốc và quanh co, được xuất hiện nhiều nhất trên các sách ảnh và bưu thiếp của Vạn Lý Trường Thành.

Phần nổi tiếng nhất của Vạn Lý Trường Thành - Bát Đạt Lĩnh - đã được hơn 300 nguyên thủ quốc gia và khách VIP từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm. Người đầu tiên trong số đó là chính khách Nga Klim Voroshilov, ông tới thăm Vạn Lý Trường Thành vào năm 1957.

Tác giả: Vĩnh Ngọc

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP