Giải trí

Những “bí mật” đằng sau vương miện Hoa hậu Hoàn vũ của H’Hen Niê

MC Phan Anh là một trong 7 giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã sáng suốt lựa chọn H’Hen Niê là Hoa hậu bất chấp dư luận. Trước “kỳ tích” người đẹp dan tộc Ê Đê tạo nên tại đấu trường nhan sắc Miss Universe 2018, nam MC có những chia sẻ chân thành.

Hoa hậu H’Hen Niê và MC Phan Anh. ảnh : NVCC

Nhiều nhà báo nào chấm H’Hen Niê tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

+ Là một trong 7 giám khảo quyết định trao vương miện Hoa hậu cho H’Hen Niê. Thời điểm đó anh có tưởng tượng rằng sẽ bị dư luận phản ứng dữ dội như thế không?

- Tôi biết chắc chắn dư luận sẽ có một số phản ứng, nhưng cũng sẽ có nhiều người ủng hộ, đặc biệt là những người làm nghệ thuật đương đại và công chúng trẻ. Chúng tôi có một hành trình dài để theo dõi các thí sinh nên hiểu các bạn ấy hơn, còn khán giả dễ bị ảnh hưởng của truyền thông. Đôi khi truyền thông lại bị dẫn dắt bởi một số thí sinh có ê-kíp hùng hậu.

Một chi tiết thú vị mà bây giờ tôi mới có thể chia sẻ, đó là trước đêm chung kết, tôi có trao đổi bên lề với một số nhà báo rằng họ chọn hoa hậu thế nào? Không ai nhắc về Hen cả, thế nên hình dung về sự phản ứng của dư luận thì tôi đã hình dung rồi, nhưng tôi tự tin và trung thành với đánh giá của mình.

+ Trong số đó, bình luận “cay đắng” nhất mà anh nhận được sau khi H’Hen Niê đăng quang là gì? Phản ứng của anh lúc đó ra sao?

- Đó là lúc tôi đọc được bình luận của một nhà báo về màu da của H’Hen Niê. Trước đây, tôi vốn rất thích những bài viết của anh ấy và tôn trọng anh. Tuy nhiên, tôi chỉ để lại một lời bình luận: “Em gửi đến anh một nụ cười. Thời gian sẽ có câu trả lời chính xác”. Sự việc qua rồi, anh ấy đã xin lỗi. Tôi nhắc lại chuyện này không có ý gì mà chỉ muốn khẳng định thêm một lần nữa: Tôi rất kiên định, bình tĩnh và tin vào sự lựa chọn của mình.

H’Hen Niê đã chứng minh lựa chọn của BGK

+ Anh từng nói, top 5 Miss Universe của H’Hen Niê chứng minh cho những ai từng nói “Phan Anh biết gì mà chấm thi hoa hậu”. Vậy theo anh, BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 nhìn thấy ở MC Phan Anh điều gì khi mời anh làm giám khảo?

- Tôi chính là người đã chủ động chia sẻ với BTC của Hoa hậu Hoàn vũ khi họ mời làm MC rằng, hãy để tôi làm Giám khảo. Tôi tin mình sẽ cống hiến nhiều hơn. Tôi chia sẻ với họ quan điểm của mình về vẻ đẹp hiện đại, tầm quan trọng của lòng nhân ái và trách nhiệm cộng đồng. Tôi cũng nói với họ về ngôn ngữ của lòng tốt, của sự chân thành cần có của các thí sinh. Nó mới là thứ giúp thí sinh khi đi thi quốc tế kết nối mọi người chứ không như nhiều người nghĩ là giỏi tiếng Anh. Những chuyện lên tiếng của tôi với các vấn đề xã hội cũng thể hiện tôi không chấp nhận sống chung với cái tiêu cực, không ai có thể gây áp lực với tôi được.

+ Anh đánh giá H’Hen Niê xứng đáng với vị trí Hoa hậu nhờ những ưu điểm nào? Tố chất ra sao?

- H’Hen Niê có một hình thể rất đẹp, khoẻ mạnh, chỉ số rất sát với chuẩn quốc tế. Có được điều đó không đơn thuần là tự nhiên mà chứng tỏ cô ấy đã có chế độ sinh hoạt, tập luyện rất nghiêm túc. H’Hen Niê cũng luôn tự tin trong tất cả các phần trao đổi với giám khảo. Có một điều thú vị là do sự cố của đêm bán kết, khiến cuộc thi kéo dài thêm hơn một tháng nên BGK càng có cơ hội đánh giá thêm sự tiến bộ của các thi sinh. Lời nói, việc làm, sự ứng xử của H’Hen Niê đồng nhất. Cùng với đó là phong độ, thần thái trình diễn luôn được duy trì. Tôi đánh giá rất cao điều này ở cô ấy.

+ Tại sao năm H’Hen Niê thi, BGK trong đó có anh lại có sự lựa chọn “quay ngoắt 180 độ” so với tiêu chí Hoa hậu xưa nay của Việt Nam?

- Vì đa số chúng tôi đều trẻ, tôn trọng vẻ đẹp khác biệt, không sợ áp lực sự bảo thủ, kiên định trước dư luận, đánh giá cao vẻ đẹp nội tâm, vẻ đẹp của lòng nhân ái và đòi hỏi thí sinh đăng quang phải hiểu rõ trách nhiệm với cộng đồng.

+ Anh có từng đặt Phạm Hương và H’Hen Niê bên cạnh nhau để thấy sự khác biệt không?

- Phạm Hương là một trong những hoa hậu truyền cảm hứng mạnh nhất trong lòng khán giả. Tôi thấy trong tất cả các thí sinh đã từng đi thi quốc tế thì Phạm Hương chính là thí sinh có sự quyết tâm mạnh mẽ nhất, thậm chí còn cao hơn cả H’Hen Niê. Nhưng tiếc cho Hương là cô không có nhiều thời gian để chuẩn bị.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ chính sự quyết đấu của Hương đã làm cô ấy mất đi cơ hội. Sự chủ động, tự tin luôn là cần thiết nhưng nó cần kèm theo một số yếu tố khác. Và cũng rất may là H’Hen Niê đã thể hiện được những yếu tố này rõ ràng hơn để ghi dấu ấn với giám khảo.

+ Năm đó anh đã cho điểm H’Hen Niê cụ thể như thế nào?

- Điểm cho H’Hen Niê luôn nằm trong top 3 của tôi. Duy nhất có phần thi tài năng là nằm trong top 10. Nhưng phần thi này không bắt buộc với các thí sinh.

+ Gia cảnh của cô ấy có tác động gì đến điểm số anh đã cho không?

- Không! Hoàn toàn không! H’Hen Niê đã rơi nước mắt khi chia sẻ với chúng tôi những chuyện gia đình. Tôi đồng cảm với cô ấy. Tôi cũng ghi nhận sự dũng cảm, quyết tâm của một cô gái dám vượt qua hủ tục... nhưng không phải lấy đó làm điểm cộng. Tôi chắc chắn các thành viên BGK cũng như H’Hen Niê đều có cùng chung quan điểm là cảm ơn những khó khăn, trở ngại đó đã giúp cô ấy trưởng thành. Nếu giả sử có tác động thì đơn giản là tôi cảm thấy an tâm hơn về sự lựa chọn của mình, vì với nhiều trải nghiệm như Hen thì mọi người sẽ thấy chiều sâu tâm hồn của cô ấy trọn vẹn hơn.

+ Hơn 1 năm sau đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, anh đã dõi theo hành trình của cô ấy như thế nào?

- Thực ra, thời điểm sau cuộc thi tôi cũng có lúc thấy lo lắng. Tôi quan sát các động thái của H’Hen Niê qua truyền thông và góp ý một số vấn đề. Ví dụ như chuyện BTC để cô ấy đeo vương miện quá nhiều, tôi thấy không cần thiết vì nó tạo cảm giác xa cách. Hay chuyện H’Hen Niê tham gia quá nhiều sự kiện, tôi cũng sợ cô không thể tập trung tập luyện. Rất may là lần này, H’Hen Niê đã có một ê-kíp quá tốt nên sự chuẩn bị chu đáo hơn.

+ Cá nhân anh nhận thấy H’Hen Niê thay đổi thế nào suốt thời gian qua?

- Tôi thấy H’Hen Niê ngày càng trưởng thành hơn, hiểu hơn về ý nghĩa cuộc sống, đặc biệt là trách nhiệm với cộng đồng.

H’Hen Niê là thí sinh khắc phục được điểm yếu của nhan sắc Việt

+ Trước khi H’Hen Niê lên đường tham dự Miss Universe 2018, anh có từng nghĩ cô ấy sẽ chứng minh được lựa chọn của anh là đúng không? Anh đặt niềm tin vào Hen bao nhiêu %?

- Nếu không tin H’Hen Niê làm nên chuyện thì đã không có chuyện cô ấy trở thành Hoa hậu vì một trong những tiêu chí chọn hoa hậu còn là chọn đại diện hình ảnh Việt Nam tham gia đấu trường Miss Universe. Mọi người thường hay đánh giá hình ảnh thí sinh Việt Nam thông qua truyền thông của Việt Nam mà quên đi sự đánh giá của truyền thông quốc tế. Người ngoài cuộc mới có cái nhìn khách quan, mới thấy rõ điểm yếu của thí sinh Việt Nam là gì.

Tôi nhận thấy qua các năm, đó chính là chỉ số hình thể chưa chuẩn, gương mặt đẹp nhưng thiếu ấn tượng, sự bị động, chưa biết cách thể hiện ngôn ngữ của lòng nhân ái, kiến thức xã hội còn yếu… H’Hen Niê chính là thí sinh có thể khắc phục được nhiều nhất các điểm yếu trên.

+ Không diện những bộ váy lộng lẫy, không đội vương miện trong mắt anh hình ảnh H’Hen Niê như thế nào?

- Đó là cô gái tử tế, mạnh mẽ, dễ thương như bao người phụ nữ Việt Nam khác. Nếu không nói, chẳng ai biết cô ấy là Hoa hậu. Qua đó tôi muốn nhấn mạnh rằng cơ hội để trở thành hoa hậu là dành cho rất nhiều người.

+ Thời điểm này H’Hen Niê đang nhận rất nhiều lời khen có cánh từ truyền thông trong nước và quốc tế. Nên mọi lời khen sẽ rất là bình thường. Từ một người dưới góc độ đưa cô ấy đến với vương miện, anh có lời khuyên gì để H’Hen Niê ngày càng hoàn thiện hơn?

- Tôi đã từng nói với H’Hen Niê rồi. Đơn giản lắm, hãy đọc sách mỗi ngày. Hãy giúp đỡ mọi người mỗi ngày nếu có thể. Và hãy xách ba lô lên, đi và quan sát thật nhiều.

+ Anh có sợ H’Hen Niê sẽ giống như nhiều Hoa hậu trước đó vì showbiz thị phi muôn màu mà có đôi phần thay đổi không?

- Ai mà không thay đổi chứ? Chỉ là xấu lên hay tốt đi thôi! Điều này không ai biết trước. Nhưng tôi tin khả năng tiêu cực là rất ít. Vì có những người bạn tốt luôn ủng hộ H’Hen Niê, ví dụ là những giám khảo đã chọn cô ấy, trong đó có tôin

+ Cảm ơn chia sẻ của anh!

“Tôi chắc chắn các thành viên BGK cũng như H’Hen Niê đều có cùng chung quan điểm là cảm ơn những khó khăn, trở ngại đó đã giúp cô ấy trưởng thành”.

MC Phan Anh

Tác giả: An Khánh (Thực hiện)

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP