Đẹp

Những bệnh về da liễu thường gặp vào mùa hè

Healthline đã liệt kê một số bệnh về da liễu mà bạn dễ mắc phải vào mùa hè do khí hậu nóng và độ ẩm cao.

Ảnh đồ họa: Văn Thắng

Viêm nang lông

Viêm nang lông là loại bệnh dễ xuất hiện trong mùa hè. Ảnh AFP

Bệnh có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Nhiễm khuẩn có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông như viêm chân tóc. Khi nang lông biến chứng thì sẽ thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm hoặc viêm mô dưới da.

Sạm da

Sạm da là tình trạng các tế bào sắc tố tăng, sản sinh hắc tố melanin tại một số vùng nhất định trên da. Nó làm xuất hiện những nốt hay mảng da đậm màu, đen hoặc tương phản rõ rệt so với những vùng da bình thường xung quanh.

Vùng da bị sạm thường đi kèm với hiện tượng khô, sần, thiếu sức sống và nhanh bị lão hóa. Vào mùa hè, với sự hoạt động mạnh của các tia cực tím và ánh nắng gay gắt sẽ khiến cho làn da bị hủy hoại.

Mụn nhọt

Mụn nhọt dễ hình thành do thời tiết nóng ẩm trong mùa hè. Ảnh AFP

Nhọt là bệnh hay xuất hiện vào mùa nóng ẩm, trong điều kiện môi trường sống và làm việc ô nhiễm.

Mụn nhọt là nhiễm khuẩn mủ cấp và gây hoại tử tổ chức ở nang lông do tụ cầu vàng. Biểu hiện đầu tiên của bệnh là sẩn màu đỏ xuất hiện cấp tính ở nang lông rồi sưng to dần lên và xuất hiện ngòi mủ. Kích thước của nhọt từ 1-2 cm, ở giữa có ngòi mủ hoại tử tổ chức. Một số vùng đặc biệt khi bị nhọt rất nguy hiểm như vùng mặt quanh mũi miệng thường gọi là đinh râu.

Nấm da

Đây là bệnh lý ngoài da rất thường gặp, bệnh có thể xuất hiện ở nhiều nơi như da, niêm mạc, tóc và móng. Trường hợp nặng có thể bị bội nhiễm vi khuẩn có mụn mủ, bóng mủ, sưng tấy bàn chân, sốt. Tổn thương do nấm thân có kích thước, độ nặng và độ sâu khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và chủng nấm khác nhau.

Viêm tuyến mồ hôi

Khi thời tiết nóng bức, cơ thể bạn tiết ra mồ hôi khá nhiều, điều này dẫn đến bệnh viêm tuyến mồ hôi.

Viêm tuyến mồ hôi thường xuất hiện sâu trong da xung quanh các tuyến dầu và các nang tóc. Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ là bệnh mãn tính gây tích tụ mủ và để lại các vết thương trên da. Sự xuất hiện của mụn đầu đen và các khối u mọng nước là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, các khối u này sẽ phát triển và chảy mủ. Triệu chứng ban đầu của bệnh là đau nhức tại vùng viêm và lân cận, khi nặng hơn sẽ gây viêm nhiễm nặng và xuất hiện mủ.

Tác giả: VĂN THẮNG

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP