Trong tỉnh

Nhức nhối tình trạng khai thác đất trái phép tại các địa phương

Trước nhu cầu sử dụng đất làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng lớn nên tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Tình trạng này đã và đang gây thất thoát tài nguyên đất, tàn phá hạ tầng giao thông, phá vỡ cảnh quan môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và thất thu ngân sách.

Tại khu vực rú Rày ở xóm Động Dài, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, mỗi ngày có cả trăm lượt xe tải vào khai thác đất trái phép. Đường giao thông bị cày xới, ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là những điều mà hàng ngày người dân phải đối mặt. Điều đáng nói, việc khai thác đất trái phép diễn ra một cách ồ ạt, công khai, song thay vì xử lý, chính quyền địa phương lại lấy lý do để biện hộ.

Thực trang xe tải chở đất diễn ra hàng ngày tại khu vực rú Rày ở xóm Động Dài, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tính – Cán bộ địa chính xây dựng xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn: “Chỉ có mấy xe nhỏ của người dân chở đất phục vụ nâng cấp nhà dân trong xóm chứ không có doanh nghiệp. Còn việc xuất hiện ô tô chở đất cũng là phục vụ việc nâng cấp nông thôn mới tại xóm, nếu có tình trạng doanh nghiệp khai thác đất trái phép phục vụ kinh doanh chúng tôi sẽ lập tức ngăn chặn. Tuy nhiên do địa bàn xã rộng với 29 xóm nên công tác quản lý cũng gặp không ít khó khăn”.

Chính quyền xã cho rằng việc chở đất hàng ngày là để phục vụ xây dựng nông thôn mới!

Không chỉ tại xã Khánh Sơn mà thời gian qua, tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trong tỉnh. Với nhiều chiêu trò như cải tạo vườn, trang trại và núp bóng xây dựng Nông thôn mới nên việc kiểm soát và xử lý cũng đang gặp không ít khó khăn.

Nói về những khó khăn trong công tác quản lý, ông Trương Công Thuyên – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Hiện trên địa bàn xã chỉ có 1 hộ duy nhất được quy hoạch xây dựng khu sinh thái nên được phép đào, múc đất để xây dựng. Tuy nhiên do đất đào lên còn thừa, hộ này đã bán cho xí nghiệp, nhà máy. Việc này chính quyền cũng biết và đã kiểm tra lập biên bản”.

Nhu cầu sử dụng đất của người dân là cần thiết nhưng lợi dụng để bán đất kiếm lời đang gây ra những bất cập.

Trao đổi thêm, ông Nguyễn Trọng Hợi – Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đô Lương cho biết: “Do địa bàn Đô Lương chưa có mỏ đất được UBND tỉnh cấp phép khai thác, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn. Thực tế nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng đất để cải tạo vườn. Tuy nhiên, có những trường hợp khối lượng đất vượt quá nhu cầu của gia đình, lợi dụng bán kiếm lời. Cũng có những trường hợp người dân sử dụng đất để san lấp các công trình, phục vụ xây dựng nông thôn mới".

Thực trang khai thác đất nếu để diễn ra tràn lan sẽ gây ra những hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động quản lý, sử dụng, khai thác tài nguyên đất, UBND tỉnh khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các Sở, ngành chức năng nếu để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân. Thực tế cho thấy, việc khai thác, vận chuyển đất trái phép thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, trong khi việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp, các ngành chức năng tại các địa phương để xảy ra tình trạng này chưa thực sự quyết liệt nên chưa đủ sức răn đe./.

Tác giả: Hữu Đức – Hữu Song – Ngọc Mai

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP