Kinh tế

Nhộn nhịp nghề trồng hoa ở Quỳnh Lưu tháng cuối năm

Chỉ còn không đầy 1 tháng nữa là đến tết nguyên đán Đinh Dậu 2017. Hiện nay, các làng nghề và nhiều hộ gia đình ở Quỳnh Lưu đang khẩn trương chuẩn bị các hàng hóa phục vụ tết. Trong đó, trên các cánh đồng hoa, bà con Quỳnh Lưu cũng đang tích cực chăm sóc để có những bông hoa đẹp phục vụ tết.

Bà Trịnh Thị Dung - Làng nghề hoa cây cảnh Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng chăm sóc cho vườn hoa cúc phục vụ tết
Hoa cúc đã bắt đầu nở từng khóm

Những ngày này, trên các cánh đồng hoa của làng nghề hoa, cây cảnh Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng, bà con đang cần mẫn chăm sóc cho từng bông hoa để hoa nở đẹp và đúng vào dịp tết. Với 168 hộ trồng hoa, tập trung ở 2 thôn 3 và thôn 4. Nghề trồng hoa hàng năm đem lại cho các hộ dân nơi đây thu nhập bình quân mỗi năm từ 50 – 100 triệu đồng. Năm 2012, UBND tỉnh công nhận Hồng Phú là làng nghề trồng hoa, cây cảnh. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhân dân địa phương đầu tư quy hoạch và mở rộng diện tích trồng hoa. Cũng như đầu tư hệ thống kênh mương, tưới tiêu, kéo điện ra đồng để sản xuất. Từ khi được công nhận làng nghề, thương hiệu hoa nơi đây được khách hàng nhiều nơi biết đến và được bày bán khắp nơi trong những ngày giáp tết.
Một góc cánh đồng hoa tết ở Làng nghề hoa Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng

Bà Trịnh Thị Dung ở xóm 3, làng nghề hoa, cây cảnh Hồng Phú nhiều năm nay cũng lựa chọn trồng hoa để phục vụ tết. Bên cạnh các loại hoa cao cấp như ly, tuy lip…đang được trồng khá nhiều trên cánh đồng hoa Hồng Phú, thì bà Dung vẫn chọn sản xuất loài hoa cúc vì dễ trồng và bán được quanh năm. Cúc ở đây do phù hợp chất đất nên hoa rất to, đẹp, có thể cạnh tranh với cúc của Đà Lạt. Bà Trịnh Thị Dung nói: “Vụ hoa tết ni thì gia đình tôi bắt đầu trồng từ 20/9, trồng xong là thu hoạch vô tết. Trồng cây ni thì hơn trồng lúa nhiều nhưng cũng tốn công chăm sóc. Như giờ là tôi phải đi tỉa bớt những bông hoa nhỏ, xấu, sâu bệnh…”
Hoa Xăng Xê có giá khoảng 20.000 đồng/cây vào dịp tết


Không chỉ ở làng hoa, cây cảnh Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng, bà con tích cực chăm sóc hoa tết mà ở nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu bà con cũng đang hối hả chăm sóc vụ hoa tết. Gia đình chị Đào Thị Hợi - ở xóm 1, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu trồng hơn 1.500m2 các loại hoa. Trong đó, chủ yếu là trồng hoa cúc với khoảng 4 vạn cây, ly 3.000 cây, ngoài ra, còn có cây ly lùn và hoa lay ơn. Toàn bộ diện tích hoa của gia đình chị Hợi được trồng từ tháng 9 âm lịch và sẽ nở hoa vào cuối tháng 12 âm lịch, tức là đúng vào dịp tết nguyên đán Đinh Dậu 2016. Theo chị Đào cho biết, như mọi năm, hoa ly có giá 60.000 đồng/cây, cúc xinh 2.500 đồng và cúc đóa 3.500 đồng/bông hoặc cây. Hiện nay, gia đình chị Hợi đang làm cọc cho hoa Ly và tỉa bông cho hoa cúc, đảm bảo về kỹ thuật để cho ra những bông hoa đẹp nhất. Nhờ trồng hoa, mỗi năm gia đình chị Đào có thu nhập gần 100 triệu đồng. Chị Đào Thị Hợi, Xóm 1, xã Quỳnh Châu nói: “Với tui trồng hoa đây nỏ phải đi bán ở mô hết, ở trên Đô Lương, Diễn Châu với ở quanh quanh đây, rồi Quế Phong là từ 24 họ đã đánh xe về đây, cắt từ chiều 24 rồi. Cắt đến 30 còn cây mô thì dân ở đây họ vô họ mót họ bán hoặc dân ra họ mua chứ còn nỏ phải đi bán ở mô mô”

Bà Đào Thị Hợi - xóm 1, xã Quỳnh Châu đóng cọc cho hoa Ly khỏi gãy đổ
Vườn hoa ly phát triển xanh tốt, hứa hẹn cho thu nhập cao

“Nghề trồng hoa thì mang lại giá trị kinh tế khá cao cho bà con Quỳnh Châu. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền đang tiếp tục nhân rộng mô hình này ra cho nhân dân xã Quỳnh Châu phát triển kinh tế, trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của địa phương”- Ông Trịnh Văn Hồng - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu cho biết.
Bà con trồng hoa ở Quỳnh Lưu thắp đèn sưởi ấm cho hoa nở đúng vào dịp tết

Nghề trồng hoa bén duyên với đất Quỳnh Lưu từ hơn 10 năm trước. Từ một vài hộ trồng chơi để lấy hoa trưng vào dịp tết. Đến nay, toàn huyện đã phát triển được hơn 50 ha trồng hoa với hơn 300 hộ, tập trung chủ yếu ở xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Châu, An Hòa… Hàng năm, cung cấp cho thị trường hàng triệu bông hoa với nhiều loại phong phú như cúc, ly, xăng xê, lay ơn, tuylip, hoa hồng… Nghề trồng hoa đòi hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nào mưa thuận gió hòa, tiết trời ấm áp thì người trồng cũng nhàn hơn, còn ngược lại thời tiết khắc nghiệt thì tốn nhiều công sức trong việc chăm sóc. Việc lựa chọn giống hoa ảnh hưởng quyết định tới chất lượng hoa, chăm sóc hoa cũng phải kỹ lưỡng. Muốn có một bông hoa đẹp và nở đúng thời điểm thì ngoài khâu chăm bón cẩn thận còn phải chú ý từ lúc hoa bắt đầu ra nụ và phải dùng giấy cuốn từng nụ hoa để bảo vệ hoa khỏi thời tiết xấu và các loại sâu bệnh. Gần 5 năm trở lại đây, bà con trồng hoa Quỳnh Lưu còn mạnh dạn đưa giống hoa ly cao cấp về trồng. Do hoa ly không chịu được khí hậu lạnh giá, khắc nghiệt ở miền Bắc nên bà con trồng hoa Quỳnh Lưu đã đầu tư nhà lưới với chi phí hàng chục triệu đồng và xây dựng hệ thống đèn điện sưởi ấm cho hoa. Do vậy, cây hoa ly đã đem lại hiệu quả kinh tế rất cao cho nhiều hộ trồng hoa ở đất Quỳnh.
Ngày càng nhiều gia đình đầu tư nhà lưới để trồng hoa Ly cao cấp

Các loại hoa ở Quỳnh Lưu được chăm sóc đảm bảo đúng kỹ thuật và sự kiên trì bền bỉ từ khâu lựa chọn giống hoa, chăm sóc cho đến khâu hái tỉa, thu hoạch đều tỉ mỉ và cẩn thận, nở đẹp vào đúng dịp tết. Do vậy, hiện nay, các loại hoa ở Quỳnh Lưu như hoa ly, hoa cúc đã được các thương lái đặt hàng ngay tại ruộng. Nhờ nghề trồng hoa đã đem lại cuộc sống khấm khá, ấm no cho nhiều người dân Quỳnh Lưu, đặc biệt là trong những ngày tết đến xuân về.

Tác giả bài viết: Thanh Nhàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP