Kinh tế

Nhóm quyền lực đứng sau hàng loạt tỷ phú USD Việt

Đại gia đứng sau thành công của hàng loạt tỷ phú USD Việt bất ngờ chuyển hướng trong bối cảnh thị trường đang sục sôi. Đó là bởi ông trùm người Thái gặp thêm sóng gió sau khi đã bốc hơi hàng tỷ USD.

Theo Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam, nhóm các nhà đầu tư do Dragon Capital quản lý vừa nhận chuyển nhượng 15,3 triệu cổ phiếu SAB của Tổng công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) từ nhà đầu tư Nogard Pte. Ltd.

Với thị giá hiện tại, số lượng cổ phiếu trên trị giá khoảng 150 triệu USD. Sau thương vụ này, Dragon Capital nắm giữ khoảng 18,8 triệu cổ phiếu (tương đương 2,9% cổ phần Sabeco).

Đây là một động thái hiếm hoi của nhà đầu tư ngoại có lịch sử hoạt động lâu năm nhất tại Việt Nam bởi trước đó Dragon Capital thường là người mua cổ phiếu Việt rồi chốt lời bán lại cho các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Đây cũng được xem là một sự chuyển hướng của Dragon Capital trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) đang sục sôi, giá hàng loạt cổ phiếu trụ cột trên thị trường liên tục lập đỉnh cao lịch sử. Trong khi đó, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi chứng kiến túi tiền bốc hơi 1,6 tỷ USD sau khi bỏ gần 5 tỷ đầu tư mua 53% cổ phần Sabeco và giờ đây đang gặp những sóng gió mới.

Tới nay, cổ phiếu Sabeco đã giảm gần 40% so với đỉnh cao gần 340 ngàn đồng/cp ghi nhận hồi cuối tháng 11/2017. Còn nếu so với mức giá mà tỷ phú người Thái Charoen mua, giá cổ phiếu Sabeco cũng đã giảm khoảng 33%. Tỷ phú Thái bốc hơi khoảng 1,6 tỷ USD sau thương vụ tính đường dài cho ThaiBev với mục tiêu đưa hoạt động ở khu vực nước ngoài chiếm đến 50% tổng doanh thu của tập đoàn.

Trước đó, Dragon Capital được biết đến là nhà đầu tư ngoại lâu năm nhất tại Việt Nam và đứng sau hầu hết các tỷ phú USD tại Việt Nam với hàng loạt các thương vụ đầu tư mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các quỹ của công ty quản lý quỹ ngoại này.

Trong năm 2017, Dragon Capital đã giành chiến thắng vang dội với mức tăng trưởng khoảng 50-60% sau các năm thành công trước đó.

Đầu năm 2017, quỹ đầu tư này đã rót cả ngàn tỷ đồng vào hãng hàng không VietJet (VJC) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo trong đợt phát hành trước lúc lên sàn HOSE. Chỉ ngay sau khi lên sàn khoảng hơn 1 tháng sau đó, cổ phiếu VJC tăng giá gấp đôi. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng nhanh chóng trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam cũng như khu vực.

Dragon Capital cũng đã đầu tư vào một loạt cổ phiếu của các tỷ phú USD Việt sau này hoặc tiềm năng trở thành tỷ phú USD Việt như HPG của ông Trần Đình Long, MWG của ông Nguyễn Đức Tài, Novaland của ông Bùi Thành Nhơn, VPBank của nhà ông Dương Chí Dũng, PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung,...

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), dòng tiền vẫn ồ ạt đổ vào các cổ phiếu. Hàng loạt cổ phiếu, trong đó có các cổ phiếu ngân hàng trụ cột, bất động sản lớn và hàng tiêu dùng tiếp tục tăng giá. Chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 1.150 điểm và sắp chinh phục thành công đỉnh cao lịch sử ghi nhận cách đây 10 năm: 1178 điểm.

Mặc dù vậy, nhiều cổ phiếu blue-chips cũng chịu áp lực chốt lời lớn và đang quay đầu giảm điểm. Mức độ phân hóa gia tăng. Dòng tiền được dự báo sẽ đến với một số nhóm hưởng tời từ sự thay đổi chính sách theo hướng tích cực và sự phát triển mạnh của nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhóm midcap cũng đang được quan tâm.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch 16/3, VN-index tăng 11,43 điểm lên 1.150,19 điểm; HNX-Index tăng 1,81 điểm lên 133,1 điểm. Upcom-Index tăng 0,22 điểm lên 61,8 điểm. Thanh khoảng đạt 400 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 12,1 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP