Thể thao

Nhờ FIFA, đội tuyển Việt Nam rộng cửa chiêu mộ các cầu thủ Việt kiều

Liên đoàn bóng đá Thế giới FIFA đã điều chỉnh luật nhập tịch mang đến nhiều cơ hội cho tuyển Việt Nam chiêu mộ các cầu thủ nhập tịch.

Trước đây, Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA quy định cầu thủ nếu chơi chính thức trong một trận đấu bất kỳ ở một đội tuyển, sẽ không được khoác áo đội tuyển khác.

Tuy nhiên theo luật mới được cơ quan bóng đá lớn nhất hành tinh đưa ra, nếu không chơi quá 3 trận chính thức, cầu thủ vẫn có quyền đổi sang đội tuyển khác.

Đội tuyển Việt Nam từng để hụt mất Lee Nguyễn

Lưu ý 3 trận đấu nói trên không thuộc vòng chung kết các giải cấp châu lục hoặc thế giới như World Cup, EURO hay Copa America…

Declan Rice là một ví dụ. Anh từng đá 3 trận giao hữu cho tuyển Cộng hòa Ireland hồi năm 2018. Sau đó, Rice chuyển sang khoác áo tuyển Anh tham dự VCK EURO 2020.

Điều chỉnh luật nhập tịch của FIFA mang đến nhiều cơ hội cho những đội bóng như Việt Nam.

Điều này mở ra cơ hội cho hàng loạt tài năng khắp thế giới, có thể đã chơi dưới 3 trận ở đội tuyển đẳng cấp nào đó nhưng không có tương lai tại đây sẽ hướng về Việt Nam.

Lee Nguyễn có lẽ là trường hợp cầu thủ gây ra nhiều sự tiếc nuối nhất với những người yêu mến bóng đá Việt Nam.

Năm 2009, đã có những gợi ý về việc cựu tiền vệ PSV Eindhoven khoác áo tuyển Việt Nam. Tuy nhiên sự thiếu quyết liệt, quan tâm đến cầu thủ Việt kiều này khiến anh phải tìm cơ hội ở tuyển Mỹ.

Ở tuổi 21, Lee Nguyễn có 28 phút trước Paraguay và Colombia ở Copa America 2007. Và 28 phút đó đã chấm dứt giấc mơ của người Việt Nam về việc Lee Nguyễn có thể khoác áo đội tuyển quốc gia quê hương cha anh.

Bản thân Lee sau đó cũng không có nhiều cơ hội với tuyển Mỹ. Tỏa sáng ở MLS suốt giai đoạn 2012-2018, Lee vẫn không được trao nhiều cơ hội. Có lẽ Việt Nam chính là nơi thích hợp nhất dành cho cầu thủ sinh năm 1986.

Rút kinh nghiệm từ chuyện Lee Nguyễn, những người làm bóng đá Việt Nam cần mạnh tay hơn, có sự quan tâm đủ lớn, có những biện pháp đủ mạnh để thuyết phục các tài năng trẻ gốc Việt trên thế giới.

Thủ thành Filip Nguyễn

Vấn đề này chỉ được quan tâm phần nào trong những năm gần đây với trường hợp của thủ thành Việt kiều Đặng Văn Lâm hay xa hơn nữa là Mạc Hồng Quân.

2 trường hợp này là gợi ý không tệ cho những tài năng Việt trên thế giới.

Hiện tại người hâm mộ bóng đá đang rất mong chờ Filip Nguyễn sẽ hoàn thành các thủ tục nhập tịch để khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Thủ thành sinh năm 1992 vẫn còn nguyên cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam dù anh từng CH Séc triệu tập và chưa chơi bất kỳ phút nào.

Với nhiều cầu thủ việc về Việt Nam cống hiến rõ ràng khả thi hơn việc ở lại trời Âu và mơ mộng về những đội tuyển hùng mạnh nhưng không có nhiều cơ hội.

Tác giả: Bá Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP