Thể thao

Nhìn từ các số 7 của M.U: Đừng vội trao “hồn” một cách bừa bãi, “Quỷ đỏ“!

Depay đã chính thức rời sân Old Trafford và chiếc áo số 7 của M.U lại để trống. Ai sẽ mặc nó? Có phải người vĩ đại như Best, Cantona...hay lại thành một "trò hề" như Di Maria?


M.U đã từng có những số 7 vĩ đại...

Đầu thập niên 1960 cho đến giữa những năm 1970, một mình George Best đã gồng gánh cả Manchester United, ông cùng với Sir Bobby Charlton và Denis Law tạo nên bộ ba vĩ đại nhất từ trước đến nay của bóng đá Anh. Có thể nói với những CĐV gạo cội của "Quỷ đỏ", Best vẫn luôn là nhất, đúng với cái họ của ông. Bởi thế mà CĐV M.U khi ấy mới truyền miệng nhau câu nói

"Pele is good player, George Best!" (tạm dịch: Pele chỉ là một cầu thủ giỏi còn George mới là nhất)


George Best từng là số 7 vĩ đại của M.U trong 15 năm. Ảnh: PA.

Sau này khi bóng đá Anh hiện đại hơn từ những thập niên 1980 cho đến những năm cuối thế kỉ 20, M.U chỉ trao áo số 7 cho hai người và đó thật sự là những vị "vua" đích thực ở sân Old Trafford.

Bryan Robson rồi đến Eric Cantona, họ đã làm say đắm những trái tim yêu "Quỷ đỏ" bởi tài năng và tính cách ngút trời của mình. Gần 20 năm, hai tiền đạo lừng danh này đã đem về 6 danh hiệu vô địch Anh, 6 FA Cup cùng hàng chục danh hiệu lớn nhỏ. Đáng tiếc vào năm 1997, Eric Cantona đột ngột nói lời chia tay bóng đá khi vẫn đang ở đỉnh cao. Dù vậy đến tận thời điểm này, CĐV M.U vẫn gọi ông là "King" Eric.


Eric Cantona được coi là vị "Vua" duy nhất ở sân Old Trafford. Ảnh: Acueeil

"King" Eric giải nghệ, số 7 của M.U là David Beckham. Khỏi phải nói về tài năng của Becks nữa bởi những đường cong mà anh vẽ nên trên sân cỏ đã trở thành thương hiệu, trở thành những thứ duy nhất trong thế giới bóng đá. Becks không chỉ giỏi trên sân, anh còn là một gương mặt thương hiệu giúp Manchester United và các CĐV của họ cảm thấy tự hào hơn khi nhắc đến CLB của mình.

Và số 7 được cho là tuyệt vời nhất trong trong kỉ nguyên Ngoại hạng Anh từ trước đến nay của "Quỷ đỏ" chính là Cristiano Ronaldo. Một cầu thủ vô danh, được Sir Alex trao luôn áo số 7 khi mới gia nhập CLB. Champions League, QBV, Ngoại hạng Anh,...CR7 đã làm được tất cả trong 6 năm khoác áo Manchester United.


Ronaldo đã có được mọi thứ với M.U.

... nhưng giờ thì không

Có thể nói trường hợp của Michael Owen là "cầu nối" đi xuống về mặt chất lượng đối với những cái tên khoác lên mình chiếc áo số 7 của sân Old Trafford. Owen về M.U khi đã qua sườn dốc sự nghiệp từ lâu và đóng góp của anh với CLB cũng chẳng đáng kể. Thế nhưng NHM M.U vẫn không ghét anh bởi chính bàn thắng quyết định vào lưới Manchester City năm 2011 đã góp công trực tiếp đưa "Quỷ đỏ" lên ngôi năm đó.

Một trường hợp cũng tương tự Owen là Antonio Valencia. Tiền vệ người Ecuador được tín nhiệm khi anh có màn trình diễn xuất sắc mùa 2012-13. Nhưng sau khi cởi bỏ chiếc áo số 7, Valencia cũng phải thừa nhận nó quá "rộng" so với anh. Và rồi tiền vệ này lại về hàng lang cánh phải, chơi cần mẫn như một hậu vệ bám biên cho đến giờ.


Owen không bất tài nhưng anh cũng chẳng xứng đáng mặc áo số 7. Ảnh: Getty.

Đến khi Di Maria cập bến Old Trafford với tư cách cầu thủ đắt giá nhất Ngoại hạng Anh, chiếc áo số 7 của M.U từ "linh hồn" đã trở thành trò hề của CLB. Di Maria không những không đóng góp được gì, thái độ và kỉ luật của tiền vệ người Argentina còn ở dưới mức chuyên nghiệp.

Di Maria những ngày cuối ở sân Old Trafford liên tục bỏ tập và đỉnh điểm nhất là tấm hình chụp chung với giới chủ của PSG. Tiền vệ này đã nói dối khi sang Pháp du lịch nhưng đó là việc âm thầm đàm phán với PSG, và rồi anh rời sân Old Trafford theo một cách chui lủi như thế. Di Maria không chỉ là cầu thủ kém về chuyên môn những ngày ở Anh, tiền vệ này còn gián tiếp biến M.U thành trò cười với cái CLB khác.


"Cục nợ" đắt giá nhất lịch sử M.U.

Từ trò hề Di Maria, "Quỷ đỏ" tiếp tục bị cười chê với Memphis Depay. Khác với Di Maria, Depay đến M.U khi mới chỉ tỏa sáng ở giải Hà Lan chứ không có được những vinh quang như người tiền nhiệm ở Real Madrid. Anh thi đấu màu mè và vẫn coi mình là trung tâm vũ trụ.

Kết quả cuối cùng, Depay phải "mài đũng quần" trên ghế dự bị. Thậm chí cầu thủ này còn vô kỷ luật khi trốn tập đi hút chất kích thích, kèm theo đó là những chuyến bay đêm vô tội vạ.


Depay đã bị các CĐV M.U gọi là "Kẻ đốn mạt". Ảnh: The Sun.

Tại sao M.U lại trao số 7 một cách bừa bãi những năm gần đây?

Có hai nguyên nhân, một là Sir Alex giải nghệ, hai là "Quỷ đỏ" đã quá nóng vội.

Từ sau khi Sir Alex bỏ lại khoảng trống quá lớn trên băng ghế huấn luyện, các HLV mà cụ thể là David Moyes và Louis Van Gaal đã quá nóng vội trong quá trình tái thiết CLB. Với bất cứ đội bóng nào, họ đều cần ít nhất một ngôi sao để bám vào trong mọi giai đoạn thịnh vượng nhất.

Ở M.U thì đó là số 7, thế nên bất cứ cái tên nào cảm thấy "vừa mắt", các HLV tiền nhiệm đều ép họ phải lãnh trọng trách quá lớn dẫn đến việc họ bị ngợp. Chắc chắn những người như Valencia và Depay không đủ tài để lãnh trọng trách vực dậy CLB. Bỏ qua các hành động bên ngoài sân thì việc những cái tên như Depay mới đến Anh và đã được kì vọng quá lớn, vô tình "giết chết" một tài năng trẻ. Depay sau mỗi lần đá tệ đều nhận quá nhiều chỉ trích đến nỗi từ một cầu thủ có vẻ ngoan hiền, anh dần đổ đốn và trở nên bất cần.


Depay tuy "hư" nhưng cũng là nạn nhân. Ảnh: Getty

Vậy nên đừng vội "bán hồn" cho những người không xứng đáng

Sau bốn trường hợp thất bại, có lẽ giờ đây hình ảnh về một số 7 vĩ đại không còn hiện hữu trong tâm trí các CĐV M.U nữa. Và người hiểu được điều này chính là Mourinho, người đang được hàng trăm triệu CĐV M.U trên toàn thế giới tin tưởng vào quá trình phục hưng đội bóng.

Mourinho tỏ ra không hề vội vàng khi trao áo số 7 bởi ông hiểu việc cần làm là đồng bộ hóa toàn bộ CLB chứ không phải tìm một ngôi sao nào đó để bám vào. Mou đã từng được hỏi về số 7 nhưng "Người đặc biệt" từ chối trả lời và đến giờ nó vẫn bỏ trống.

Antoine Griezmann sắp đến và tiền đạo này đủ tên tuổi để khoác lên mình số áo vĩ đại ấy nhưng có gì chắc anh không rơi vào trường hợp "bom xịt" như Di Maria. Với một người chi li và tính toán đến từng chi tiết như Mourinho, ông hiểu điều đó hơn ai hết. Do vậy đến thời điểm này, "Người đặc biệt" vẫn im lặng khi được hỏi về số 7 của CLB.


Mou chưa bao giờ vội vàng. Ảnh: Getty.

Hiện tại, M.U đang đá tốt lên và cho thấy nhiều dấu hiệu tốt của một cuộc phục hưng đúng đắn. Trong thành tích của "Quỷ đỏ" năm nay, họ không cần Depay và cũng chẳng cho thấy mình là một tập thể chỉ biết dựa vào một người.

Số 7 tiếp theo của M.U là ai chỉ có Mourinho mới trả lời được. Nếu CLB đá tốt mà không cần số 7 cũng được. Còn nếu đã trao vinh dự một lần nữa, thì đừng vội vàng bởi đó là cái hồn, là biểu tượng chiến thắng của một CLB vĩ đại, chứ không phải một trò hề.

Tác giả bài viết: Việt Hùng

Nguồn tin:

  Từ khóa: trò hề ,vĩ đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP