Thể thao

Nhìn Hamburger, thấy lo cho Sông Lam Nghệ An

Kết thúc vòng đấu thứ 34 diễn ra hôm 12/5, CLB Hamburger SV đã bị xuống hạng sau 59 năm thi đấu ở Bundesliga.

Niềm tự hào bị sụp đổ

Ngay khi biết được tin ở trận đấu cùng giờ, đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí thứ 16 (vị trí được chơi trận play-off với đội đứng thứ 3 ở Bundesliga 2) là Wolfsburg đã vượt qua Koln với tỉ số 4 - 1, các cổ động viên Hamburger liền đốt pháo sáng thể hiện sự tức giận với đội nhà. Đây là lần đầu tiên, đội chủ sân AOL Arena phải nhận tấm vé xuống hạng.

Kết quả trên là vô cùng thất vọng với đội bóng từng vô địch Cúp C1 mùa giải 1982/1983, vô địch Cúp C2 mùa giải 1976/1977, vô địch Siêu Cúp châu Âu năm 1977, 1983 và từng có 6 lần vô địch Bundesliga…

Tính đến trước mùa giải năm nay, Hamburger chưa từng phải chia tay giải đấu danh giá nhất nước Đức lần nào. Niềm tự hào đó đến cả đội bóng hùng mạnh là Bayern Munich cũng không có được.

Dẫu vậy, kết cục mà đội chủ sân AOL Arena vừa nhận đã đến như một lẽ tất yếu. Khoảng 5 năm trở lại đây, nhà cựu vô địch Cúp C1 châu Âu đã sa sút thảm hại. Bằng chứng là có 2 lần Hamburger phải tranh trận play-off và đều giành chiến thắng (với Gauther Furth mùa giải 2013/2014 và với Karlsruher mùa giải 2014/2015).

Đội nhà xuống hạng, các cổ động viên Hamburger làm loạn trên khán đài. Ảnh: Internet

May mắn không thể giúp Hamburger mãi trụ lại Bundesliga trong khi tiềm lực tài chính của họ ngày càng thua kém những đối thủ khác. Với bóng đá chuyên nghiệp, yếu tố tài chính luôn được xếp hàng đầu, quyết định thành bại của mỗi đội bóng. Chẳng nói đâu xa, cứ nhìn sự thống trị của Bayern Munich tại Bundesliga là rõ. Hamburger xuống hạng như một lẽ tất nhiên.

Sự giận dữ của các cổ động viên của đội chủ sân AOL Arena là hoàn toàn có cơ sở. Ban lãnh đạo CLB Hamburger là những người phải chịu trách nhiệm chính khi họ, hoặc quá chủ quan, hoặc đưa ra kế hoạch sai lầm trong việc xây dựng đội bóng. Hậu quả mà Hamburger phải hứng chịu là bài học nhãn tiền cho nhiều đội bóng trên thế giới, trong đó có Sông Lam Nghệ An.

Sông Lam Nghệ An lâm nguy

Hiện tại, đội bóng xứ Nghệ đang thi đấu bết bát tại V.League 2018. Sau 7 vòng đấu, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng đang "ngụp lặn" ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng. Nếu vẫn giữ nguyên vị trí này, SLNA sẽ phải đá trận play-off với một trong những đội bóng là Viettel, Long An, Đồng Tháp, Huế… - những đội có nhiều khả năng giành vị trí thứ 2 ở Giải hạng nhất Quốc gia 2018.

Về mặt lý thuyết, SLNA vẫn được đánh giá cao trên nhiều phương diện như chất lượng đội hình, bản lĩnh trận mạc... Tuy nhiên, trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra. Quá khứ đã có không ít đội bóng V.League thua đội bóng hạng nhất ở trận play-off (Hùng Vương An Giang thua XSKT Cần Thơ năm 2014,Boss Bình Định thua Cao Su Đồng Tháp năm 2008…).

SLNA (áo vàng) đang trải qua chuỗi trận thất vọng tại V.League 2018. Ảnh: Internet

Đó là trong trường hợp đứng ở vị trí thứ 13, chứ rơi xuống vị trí thứ 14 thì mọi chuyện không còn gì phải bàn nữa. Với khoảng cách 2 điểm - nhiều hơn đội bóng đang đứng cuối bảng là Nam Định, nguy cơ bị đẩy xuống vị trí “đội sổ” là vô cùng lớn với SLNA.

Cứ nhìn vào những kết quả tệ hại như thời gian vừa qua (thua 3, hòa 3 trong 7 trận đấu đầu tiên tại V.League 2018), cánh cửa xuống chơi ở Giải hạng Nhất đang khá rộng mở với đội bóng xứ Nghệ.

Khách quan mà nói, nếu điều đó trở thành hiện thực cũng không có gì là quá bất ngờ. Những mùa giải gần đây, SLNA đã không còn giữ được vị thế của mình. Ở cấp độ giải trẻ, lò SLNA liên tục bị các trung tâm đào tạo của Viettel, Hà Nội FC, PVF, HAGL… vượt mặt tại các VCK và áp đảo về quân số tại các đội tuyển quốc gia.

Không có được “nền móng” tốt cộng thêm tiềm lực tài chính khiêm tốn, đội bóng xứ Nghệ phải chấp nhận nhìn Hà Nội FC, B.Bình Dương, FLC Thanh Hóa, SHB Đà Nẵng…phô trương thanh thế, sức mạnh tại V.League.

Chức vô địch Cúp Quốc gia 2017 không thể che mờ một thực tế là SLNA đã trở thành đội bóng tầm trung ở đấu trường V.League đầy khốc liệt. Ở 3 mùa giải 2015, 2016 và 2017, đội chủ sân Vinh có thứ hạng lần lượt tại V.League là 7, 9 và 8.

Chứng kiến đội nhà suốt năm này đến tháng khác phải quanh quẩn ở nửa cuối bảng xếp hạng, người hâm mộ xứ Nghệ không khỏi thất vọng, lo lắng. Niềm tự hào là đội bóng chưa bao giờ bị xuống hạng của SLNA, đang bị đe dọa theo từng năm.

Hy vọng, ban lãnh đạo SLNA sẽ rút ra được bài học quý giá từ “thảm họa” của Hamburger./.

Tác giả: Thanh Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Hamburger ,Sông Lam Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP