Kinh tế

Nhìn đã chảy nước miếng, chị em tranh mua kiwi tí hon 1 triệu/kg

Nhỏ xinh như trái nho, vỏ láng mịn không lông, khi ăn có mùi thơm dịu kết hợp giữa dâu, dứa và quýt, vị ngọt nhẹ… Loại kiwi berry nhập khẩu từ Pháp, New Zealand có giá hơn 1 triệu đồng/kg đang khiến nhiều người tranh nhau đặt mua còn người bán phải lắc đầu từ chối vì cháy hàng.

Gác điện thoại sau khi đặt hàng, chị Phạm Quỳnh Trang ở Ba Đình (Hà Nội) khoe, hôm nay chị phải ngồi lại cơ quan đợi thêm 1 tiếng đồng hồ để chờ ship 2kg kiwi berry .

Vốn tính tò mò, chị rất hay đặt mua những loại quả lạ, nhất là những quả nhập ngoại để cả nhà cùng thưởng thức. Như cà chua muối Hoàng gia, biwa Nhật, dưa chuột gai… chị đều đã nếm thử. Quả nào ngon thì chị lại đặt mua ăn tiếp cho đến lúc hết mùa.

Kiwi berry nhỏ như quả nho, vỏ xanh nhẵn thín

Thế nên, vào cuối tuần trước, khi vừa nhìn thấy có người rao bán trên facebook loại kiwi Pháp nhỏ xíu, được quảng cáo là “siêu thực phẩm”, thơm ngon độc đáo, chị vội gọi điện đặt mua 3kg nhưng người bán nói chỉ còn đúng 8 hộp tương đương 1kg duy nhất, không mua nhanh sẽ bán hết ngay lập tức.

“Tôi háo hức lắm vì nghe bảo, trái kiwi berry nhìn giống hệt kiwi to nhưng chỉ bé bằng 1/10. Tuy nhiên, giá của loại kiwi này không hề rẻ, một hộp 125gr gồm 6-7 quả có giá 130.000, tính ra cả kg có giá đến 1,04 triệu đồng.

Tương tự, chị Hà Thị Thu, chủ shop quần áo nằm trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, chị đã được nếm thử kiwi berry từ hồi ra Tết, lúc đến chơi nhà một người bạn. Chỉ nhỏ như trái nho, cắn một miếng thấy giòn, mát, vị ngọt dịu cùng mùi thơm như dâu, cam khiến chị thích thú vô cùng. Hỏi ra thì biết, đây là kiwi nhập khẩu New Zealand, có giá 170.000 đồng/hộp 125gr.

“Đắt nhưng đáng tiền vì quả thực kiwi berry rất thơm ngon, dễ ăn, lại không cần lích kích gọt vỏ. Tôi đã nhờ bạn đặt mua ăn trong 2 tháng, đến khoảng đầu tháng 5 thì không còn nữa vì kiwi berry New Zealand đã hết vụ. Nếu muốn ăn bây giờ thì phải nhờ người quen xách tay kiwi từ Pháp về”, chị nói.

Kiwi berry có nguồn gốc từ New Zealand, Canada, Pháp...

Trao đổi với PV VietNamNet, chị Ngô Huỳnh Hoài Ngọc, chủ một cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Bình Tây (TP.Hồ Chí Minh) cho hay, hơn 1 tháng nay, ngày nào chị cũng nhận được điện thoại hỏi về loại kiwi berry Pháp mới nhập. Vậy mà trong gần trăm cuộc điện thoại ấy, chỉ có 5-6 khách là mua được hàng, còn lại chị đều phải tiếc rẻ lắc đầu từ chối.

“Đây là loại quả mới lạ, có kích cỡ và mùi vị khác hoàn toàn với các loại kiwi trước đây, được khách hàng rất ưa chuộng”. Chị nói và cho biết thêm, kiwi to nặng 2-3 lạng/quả, vị chua ngọt, ăn xong hơi chát ở cuối lưỡi và mỗi khi ăn phải gọt sạch lớp vỏ nâu bên ngoài.

Trong khi đó, kiwi berry chỉ nhỏ xinh như trái nho, vỏ mỏng nhẵn thín, không có lông, chỉ cần rửa sạch là có thể bỏ vào miệng ăn trực tiếp, vị ngọt thanh dễ chịu. Hoặc nếu thích, có thể cắt đôi dầm với sữa chua làm món tráng miệng ngon tuyệt cú. Đặc biệt, kiwi berry có mùi thơm kết hợp giữa dâu, dứa và quýt vô cùng kích thích.

Dù loại kiwi này có giá khá đắt đỏ, hơn 1 triệu đồng/kg nhưng khách lại chuộng mua về ăn rất nhiều. Theo chị Ngọc, lần nào kiwi về tới cửa hàng cũng đều cháy hàng ngay lập tức, chị không dám nhận đặt trước vì không biết số lượng về bao nhiêu. Có lần, kiwi chỉ về vỏn vẹn 8kg trong khi khách mua ồ ạt, khiến chị muối mặt vì không đủ trả đơn cho khách.

Kiwi berry có ruột giống hệt kiwi to thường thấy

Anh Hồ Huy Phúc, nhân viên của chuỗi cửa hàng hoa quả sạch tại Hà Nội cũng cho biết, loại kiwi berry đã được cửa hàng anh nhập về từ hồi tháng 2, xuất xứ New Zealand, vô cùng hút khách bởi người mua rất tò mò về loại quả mới lạ này.

Anh Phúc giải thích, điểm khiến nhiều người thích thú là ở chỗ, trái kiwi berry như một phiên bản mini của kiwi to. Khi bổ đôi kiwi berry, phần thịt bên trong có màu xanh ngọc và nhiều hạt nhỏ li ti bao quanh trục dọc của quả, không khác gì trái kiwi xanh thường thấy.

“Kiwi berry New Zealand đã được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam, mùa từ giữa tháng 2 đến khoảng cuối tháng 4 hàng năm. Đến thời điểm này là hoàn toàn không còn kiwi berry New Zealand, nếu có chỉ còn kiwi berry Pháp nhập về theo đường xách tay”. Anh tiết lộ, vào đúng mùa, mỗi ngày, cửa hàng anh bán ra khoảng 5kg kiwi, cả mùa bán tới 400-500kg kiwi berry. Loại quả này chỉ để được từ 3-4 ngày ở nhiệt độ phòng và 20 ngày nếu bỏ ngăn mát tủ lạnh.

Ngoài ra, dịp đầu năm vừa rồi, tại một số tỉnh vùng cao ở Việt Nam cũng xuất hiện loại kiwi rừng giống kiwi berry bởi trái nhỏ, song vỏ màu nâu sậm và có lông, vị chua, chưa xác định rõ nguồn gốc cũng như chất lượng của quả.

Kiwi rừng xuất hiện tại một số tỉnh vùng cao ở Việt Nam có hình dáng giống kiwi dâu

Tác giả: Minh Hiên

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP