Số hóa

Nhiều website có thể dùng máy tính của bạn để đào bitcoin, đây là cách để ngăn chặn

Một máy tính được dùng để đào bitcoin, hay các loại tiền ảo khác nói chung, sẽ bị ảnh hưởng đến hiệu năng sử dụng.

“Đào” tiền ảo đang là một cách để kiếm với nhiều người và thậm chí một số website cũng đang khai thác việc “đào” tiền ảo như một nguồn thu từ độc giả ghé thăm. Trang Salon.com mới đây đưa ra cho bạn đọc sự lựa chọn không hiển thị quảng cáo, đổi lại cho phép trang này sử dụng CPU để đảo Monero, một đồng tiền ảo dễ đào hơn Bitcoin và đang có giá trị thị trường 4,6 tỷ USD.

Công ty phòng chống malware Malwarebytes và công ty an ninh công nghệ thông tin ESET mới đây đồng loạt cảnh báo người dùng về việc sử dụng các tệp tin JavaScript của các website có thể tận dụng CPU máy tính người truy cập để “đào” tiền ảo ngay cả khi chưa có sự cho phép. Chúng có thể tồn tại ở dạng các phần mềm độc hại được cài trên máy tính, một file JavaScript chạy nền hoặc một cửa sổ dạng pop-under có thể tiếp tục “đào” tiền ảo ngay cả khi trình duyệt đã được đóng.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về vấn đề này.

Bạn có nên chặn việc “đào” tiền ảo không?

Việc có cho phép một website “đào” tiền ảo hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Trong hầu hết mọi trường hợp, việc này vô hại. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ một số công ty sử dụng máy tính của bản để “đào” trong khi chưa được cho phép.

Bạn đọc cũng cần lưu ý rằng việc cho phép “đào” tiền ảo sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu năng thiết bị và có thể gây tốn thêm điện năng.

Làm cách làm để chặn website “đào” tiền ảo bằng máy tính của bạn

Mặc định rằng máy tính của bạn đang không có một phần mềm “đào” tiền ảo độc hại nào được cài đặc, có một số cách để chặn việc “đào” tiền ảo khi bạn lướt web.

Chặn JavaScript trên một số trang web cụ thể

Nếu nghi ngờ một website nào đó đang dùng máy tính của bạn để “đào” tiền ảo mà chưa được cho phép, bạn có thể chặn JavaScript trên website đó. Vấn đề nằm ở chỗ đây không phải một giải pháp hữu hiệu bởi một số website, ví dụ như Facebook, sẽ không chạy nếu bạn chặn JavaScript.

Dùng tiện tích chặn “đào” tiền ảo

Có một số tiện ích, phần mở rộng có thể giúp bạn chặn các hoạt động “đào” tiền ảo trên máy tính của mình.

No Coin (Chrome, Firefox, Opera)

minerBlock (Chrome, Firefox, Opera)

Anti Miner (Chrome)

Coin-Hive Blocker (Chrome)

Chúng hoạt động theo cơ chế cho các danh sách đen các đoạn mã “đào” tiền ảo và các website “đào” tiền ảo đã được phát hiện. Hầu hết các danh sách này đều được cập nhật rất thường xuyên. Trong trường hợp bạn muốn cho phép một website nào đó “đào” tiền, bạn có thể gỡ nó ra khỏi danh sách đen.

Chúc các bạn thành công!

Tác giả: T. Sơn

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: đào bitcoin ,website

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP