Xã hội

Nhiều tranh tường ở làng bích họa đầu tiên của Việt Nam bị phá dỡ

Nhiều căn nhà ở làng bích họa Tam Thanh (Quảng Nam) bị đập bỏ do xuống cấp khiến du khách và người dân nuối tiếc.

Ngày 7/5, ông Nguyễn Minh Nam, Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ (Quảng Nam), xác nhận 4 bức họa ở làng biển Tam Thanh (xã Tam Thanh) vẽ trên tường nhà người dân sẽ bị dỡ bỏ.
Gia chủ vẫn để lại mảng tường có hình vẽ với mong muốn sẽ tìm ra cách di chuyển để lưu giữ lại hình ảnh đẹp. Ảnh: Đắc Đức.

Theo ông Nam, 4 căn nhà này đều dành cho những gia đình có công với cách mạng, song đã xuống cấp nên gia chủ xin phép được xây mới.

Cụ thể, căn nhà cấp 4 của ông Nguyễn Hồng Thanh được xây hơn 20 năm trước nay đã bị xuống cấp nên chủ nhà tháo dỡ để xây mới. Trên tường nhà ông Thanh có bức họa miêu tả hình ảnh 3 đứa trẻ đang hồn nhiên chơi bóng.

Gia chủ cho hay, bức họa được một họa sĩ người Hàn Quốc vẽ ròng rã 1 tuần lễ và được xem là một trong những tác phẩm đẹp của làng biển Tam Thanh.

Nhiều du khách tỏ vẻ luyến tiếc khi biết những bức tranh sẽ bị đập bỏ nên họ tranh thủ lưu lại hình ảnh để làm kỷ niệm. Ảnh: Đắc Đức.

“Anh trai tôi tiếc bức tranh quá nên quá trình dỡ nhà đã chừa lại mảng tường có hình vẽ với mong muốn sẽ tìm ra cách di chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên do diện tích đất quá hẹp, bức tường lại trúng ngay vị trí thiết kế cho phòng khách nên không còn cách nào khác”, ông Nguyễn Hồng Quý (em trai chủ nhà) chia sẻ.

Theo ông Quý, mỗi ngày có gần trăm lượt khách đến Tam Thanh để tham quan, ai cũng tỏ vẻ nuối tiếc khi biết bức bích họa sẽ bị đập bỏ.

“Thật tiếc khi về làng mà không còn được nhìn thấy một trong những bức họa miêu tả tự nhiên, sống động cảnh các cháu nhỏ nô đùa với trái bóng tròn”, du khách Nguyễn Chi Mai luyến tiếc.

Cách nhà ông Thanh không xa, căn nhà của mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Quý (87 tuổi) cũng sẽ phải đập bỏ để xây mới. Trên tường nhà bà Quý là hình ảnh của một chú chó mà theo người dân nó đã ở cùng với cụ Quý nhiều năm nay.

Ngôi nhà của bà Quý sẽ được đập bỏ để xây mới trong thời gian sắp tới. Ảnh: Đắc Đức.

“Chúng tôi đã lên phương án gia cố bức tường để dịch chuyển đi nơi khác nhằm giữ lại bức họa, song đây là việc làm rất khó vì tường được xây bằng gạch đã lâu năm, di chuyển sẽ bị nứt vỡ”, Phó chủ tịch TP Tam Kỳ nói. Ông cho hay, TP đang có những dự án mới sẽ được triển khai để bù đắp các sản phẩm bị mất ở ngôi làng biển Tam Thanh.

Trước đó, cuối tháng 6/2016, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam khánh thành dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Hàn - Việt tại xã Tam Thanh. Dự án hoàn thành sau hơn 20 ngày khởi động với sự góp công của hàng chục tình nguyện viên Hàn Quốc. Hơn 100 ngôi nhà ở làng được chọn để vẽ lên tường.

Cùng với Làng bích họa, Tam Thanh sẽ còn được biết đến với dự án “Con đường thuyền thúng đầu tiên tại Việt Nam”, dự kiến khánh thành vào tháng 6/2017. Tiếp đến, nơi đây sẽ phát triển thêm mô hình “Làng bách hoa”; “Làng không rác” nhằm góp phần làm thanh đổi bộ mặt làng quê xã biển tại Quảng Nam.
Làng bích họa Tam Thanh (TP Tam Kỳ), nơi nhiều căn nhà sẽ bị đập bỏ do xuống cấp. Ảnh: Thiên Sơn.

Tác giả bài viết: Đắc Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP