Trong nước

Nhiều tỉnh miền Trung khẩn trương chuẩn bị chống bão số 10

Từ chiều 13/9, nhiều tỉnh ở miền Trung đã cấm tất cả các loại tàu thuyền ra khơi.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, bão Doksuri (bão số 10) đổ bộ vào tối 15 sáng 16/9. Khu vực có gió mạnh từ Quảng Ninh đến Huế; vùng ảnh hưởng gió cấp 8 từ Nam Định đến Huế. Các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có gió cấp 12.

Hôm nay 13/9, nhiều tỉnh miền Trung đã khẩn trương chuẩn bị chống bão số 10.

Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp trực tuyến với 13 huyện, thành phố, thị xã. Chủ tịch tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các cơ quan dừng ngay các cuộc họp, công việc chưa cấp bách để phòng chống bão; tránh tư tưởng chủ quan. Tỉnh cũng ban bố việc cấm tất cả các loại tàu, thuyền, kể cả tàu vận tải và du lịch ra khơi.

Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề bởi bão Talas (bão số 2). Ảnh: Đức Hùng


Theo báo cáo của nhà chức trách, toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 6.000 tàu thuyền với trên 17.000 lao động. Hiện có gần 3.000 tàu đánh bắt xa bờ và ven bờ đã được liên lạc và nắm bắt thông tin về cơn bão.

Hà Tĩnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương lập đoàn công tác, cử cán bộ xuống địa bàn chỉ đạo, giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa, tổ chức thu hoạch nhanh gọn hoa màu, các loại cây ăn quả...

Tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu lãnh đạo các huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, thị xã Cửa Lò, Bộ đội biên phòng tỉnh sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp thông báo cho tàu thuyền trên biển biết diễn biến của bão; hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Đến cuối giờ chiều nay, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho hay, gần 4.000 tàu thuyền của tỉnh với hơn 19.000 lao động đang hoạt động trên biển đều đã nhận được thông báo về diễn biến của bão.

Tại Thanh Hoá, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho hay, đến cuối giờ ngày 13/9, toàn tỉnh có hơn 4.700 tàu thuyền với hơn 11.800 lao động đang hoạt động trên biển; hiện hơn 3.470 tàu thuyền đã vào các nơi tránh trú bão an toàn, song vẫn còn hơn 1.200 tàu, thuyền với trên 7.000 lao động hoạt động trên biển.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến cơn bão, thông báo kịp thời cho các thuyền trưởng để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Các cơ quan chức năng liên quan sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Nhiều cây xanh bị quật đổ khi bão Talas đổ bộ miền Trung cách đây hai tháng.

Được hình thành từ áp thấp nhiệt đới ở phía đông của Philippines, sớm nay bão Doksuri đã vượt qua quần đảo này, trở thành bão thứ 10 ở biển Đông. Trước đó, hầu hết bão được hình thành ngay trên biển Đông nên cường độ yếu. Một số xuất phát từ phía đông Philippines và hướng về Trung Quốc.

Theo cơ quan khí tượng, mùa mưa bão năm 2017 có khoảng 13-15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, nhiều hơn so với trung bình các năm (12 cơn). Trong đó 3-4 cơn đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam, tập trung ở Trung Bộ.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP