Số hóa

Nhiều Sở TT&TT đề nghị dừng khuyến mãi cho thuê bao trả trước

Lãnh đạo một số Sở TT&TT đề nghị Bộ TT&TT cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý tin nhắn rác, đồng thời kiến nghị dừng khuyến mãi cho thuê bao trả trước và có biện pháp khuyến khích người dùng dịch vụ di động trả sau để hạn chế nạn xả tin rác bừa bãi.

Tin rác vẫn gây bức xúc cho người dân trong nhiều năm qua. Nguồn: Interrnet


Tình trạng người dân bức xúc vì tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoành hành một lần nữa lại làm nóng Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ TT&TT vào chiều ngày 12/7/2016. Lãnh đạo một số Sở TT&TT cho hay, vấn nạn tin rác đã được đưa ra trong các kỳ họp Hội đồng nhân dân ở nhiều tỉnh, nhiều đại biểu đã yêu cầu Sở TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông phải có giải pháp ngăn chặn tin rác.

Ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP. Đà Nẵng cho biết, tin nhắn rác là vấn đề nhức nhối nhưng cách xử lý còn lúng túng. Theo các quy định trước đây về quản lý thuê bao trả trước, mỗi người được đăng ký 3 thuê bao 1 nhà mạng, hiện nay cả nước có 6 nhà mạng như vậy tổng cộng mỗi người được đăng ký tới 18 thuê bao. Đến nay, quy định mới lại nâng lên mỗi người được đăng ký 5 thuê bao của một nhà mạng, như vậy mỗi người được đăng ký tới 30 thuê bao, với chính sách này sẽ khó quản lý được các thuê bao trả trước và không hợp lý.

Ông Cẩm cũng cho rằng, các nước họ quản lý kỹ việc đăng ký thuê bao, mỗi người chỉ được dùng 1 số và thêm 1 số dự phòng. Còn Việt Nam cho đăng ký tối đa tới 30 thuê bao vừa lãng phí tài nguyên kho số, vừa khó quản lý được nạn tin rác. Việc quản lý kho số viễn thông cũng đang có vấn đề, hiện tại Bộ TT&TT đã cấp gần 300 triệu số, bình quân mỗi người dân từ người già cho đến trẻ sơ sinh có 3 số thuê bao là không phù hợp.

Lãnh đạo Sở TT&TT Lai Châu cũng cho biết, Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh liên tục phản ánh về nạn tin rác và yêu cầu Sở TT&TT phải đề xuất biện pháp ngăn chặn. Do đó, Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT cần ban hành quy định dừng không cho các nhà mạng khuyến mại tặng thêm tiền cho thuê bao di động trả trước nữa.

"Ở tỉnh nghèo Lai Châu, hiện cứ 100 dân thì có 70 thuê bao di dộng mà toàn trả trước. Nhà nước cần có biện pháp để các doanh nghiệp khuyến mại cho thuê bao trả sau, hạn chế thuê bao trả trước. Về đầu số 456 tiếp nhận tin nhắn rác của Bộ TT&TT, nhiều lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu cũng phản ánh một thực tế, khi các gửi tin rác về 456 thì sau đó thuê bao này lại nhận được tin rác nhiều hơn", vị lãnh đạo này nói.

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cũng chia sẻ, về vấn nạn tin rác, tin nhắn lừa đảo đã được đưa ra chất vấn nhiều lần trong kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố. Nhiều đại biểu đã rất bức xúc vì việc xử lý tin rác chưa có hiệu quả rõ rệt.

Trước các ý kiến nói trên, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin cho biết, hiện phương pháp chặn tin nhắn rác đang dùng là chặn bằng các từ khóa và tần suất nhắn tin cụ thể trong từng thời điểm cụ thể. Trong 6 tháng đầu năm, tổng cộng các nhà mạng đã chặn 252 triệu tin rác, mỗi tuấn chặn xấp xỉ 240.000 tin.

Tin rác vẫn còn nhiều bởi vì bản chất tin rác là sim rác, với quy định hiện tại mỗi người được phép sử dụng 4-5 sim của 1 doanh nghiệp là nhiều. Nhưng nếu trong một thời gian nữa khi chúng ta triển khai Internet of Things thì rất nhiều trang thiết bị trong nhà cần sử dụng đến sim điện thoại để kết nối Internet, nên số lượng như vậy cũng không phải là bất hợp lý.

Ông Hải cho rằng, bản chất của sim rác là quản lý thông tin thuê bao, nếu các doanh nghiệp nắm chắc các thông tin thuê bao thật chính xác thì khi đó ai phát tán tin rác sẽ biết ngay và sẽ có biện pháp để xử lý người phát tán tin rác.

Đối với cơ chế hoạt động của đầu số tiếp nhận tin nhắn rác 456, ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc Trung tâm VNCERT cho hay, cơ chế hoạt động của đầu số 456 là tiếp nhận tin nhắn của người dùng nhận định là tin rác chuyển về. Bình quân mỗi tháng đầu số này nhận được khoảng 60.000 tin nhắn phản ánh. Đầu số 456 chỉ tiếp nhận nội dung, không nắm được đầu gửi đi là số nào nhưng tin nhắn quảng cáo thường có để lại số liên hệ. Việc tiếp nhận phản ánh tin rác và chặn tin rác vẫn được làm theo cách thủ công là chính, do đó rất cần phải có sự đầu tư hơn nữa để ngăn chặn tin rác hiệu quả hơn.

Trong tháng 6 vừa qua Bộ TT&TT đã xử phạt 8 đại lý vì hành vi bán sim trả trước không đúng quy định, tiếp tay cho hành vi xả tin nhắn rác. Hiện nay Thanh tra Bộ TT&TT tiếp tục đi kiểm tra tại nhiều đại lý sim thẻ và sẽ còn xử phạt tiếp.

Sau khi tiến hành xử phạt, Bộ TT&TT sẽ công khai trên báo chí sai phạm của các nhà mạng, đại lý trong quản lý sim điện thoại trả trước không đúng quy định dẫn đến việc phát tán tin rác, tin nhắn lừa đảo còn nhiều, gây bức xúc trong xã hội.

Bộ TT&TT khuyến khích các cơ quan báo chí vào cuộc phát hiện những sai phạm của các đại lý, của các doanh nghiệp nội dung, các nhà mạng trong việc không thực hiện đúng các chỉ đạo về ngăn chặn hành vi phát tán tin nhắn rác tràn lan.

Tác giả bài viết: Khôi Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP