Trong tỉnh

Nhiều sinh viên nhiễm Covid-19 chưa rõ F0, trở thành ổ dịch ở Nghệ An

Bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp và tiếp xúc với nhiều người tại nhiều địa phương, vì thế trở thành chùm ca bệnh phức tạp của tỉnh Nghệ An.

Ngày 25/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An có cuộc họp khẩn cùng huyện Yên Thành khi dịch Covid-19 ở địa phương này tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Đặc biệt là chùm ca bệnh từ Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, đóng tại xã Nghi Phú, Tp.Vinh.

Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trở thành chùm bệnh phức tạp.

Chùm ca bệnh được ghi nhận từ ngày 17/8, 2 sinh viên là anh H.V.T. (SN 2003, xã Phú Thành) và anh L.M.T. (SN 2003, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành) cùng có triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, rát họng.

Một ngày sau, cả hai đến Trung tâm Y tế huyện Yên Thành để test nhanh, phát hiện đã bị nhiễm Covid-19. Ngay sau đó, cả 2 bệnh nhân được cách ly và lấy mẫu gửi CDC, tối ngày 18/8 cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Điều đáng nói, qua điều tra dịch tễ, cả 2 bệnh nhân trước đó đều lưu trú ở ký túc xá của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Sau đó, cả 2 về quê có lịch trình đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

Gần 1.000 sinh viên, giảng viên của trường nhanh chóng được đưa đi cách ly tập trung, hơn 700 người khác bị yêu cầu cách ly tại nhà.

Lấy mẫu điều tra, truy vết Covid-19 ở huyện Yên Thành.

Theo ông Hồ Văn Đàm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, hiện nay rất khó để tìm ra nguồn lây ban đầu của chùm ca bệnh nay.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là trong số các ca bệnh, phần lớn đều quê ở huyện Yên Thành. Trong khi đó, nhà trường chỉ mới bắt đầu học từ ngày 9/8. Đến ngày 15/8, trường cho các em tạm nghỉ học về quê do Tp.Vinh bắt đầu giãn cách xã hội.

“Các em chỉ vào ở ký túc xá của trường được 1 tuần thì phải nghỉ. Về quê được 1 ngày thì có triệu chứng của dịch. Vì thế, cũng không loại trừ khả năng các em đã bị nhiễm bệnh từ trước ngày 9/8, bị nhiễm từ khi còn ở quê. Sau đó, vào trường học, vô tình lây nhiễm cho những người khác”, ông Đàm nêu nhận định.

Hiệu trưởng cho rằng, các cơ quan y tế cần mở rộng truy vết, đặc biệt là lưu ý quãng thời gian trước khi các bệnh nhân ở huyện Yên Thành vào nhập học để tìm ra nguồn lây.

Chùm ca bệnh mất dấu F0 ở Nghệ An

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho rằng, cả 2 bệnh nhân này có lịch trình học tập, di chuyển phức tạp và tiếp xúc với nhiều người tại nhiều địa phương. Vì thế, có nguy cơ lây lan dịch trên diện rộng rất cao.

Ngay lập tức, Sở Y tế phải phát thông báo khẩn, tìm người từng đến, trở về từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc để triển khai các biện pháp phòng dịch. Đồng thời, huyện Yên Thành cũng lập tức được cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Kiểm tra chặt chẽ người di chuyển ra vào huyện Yên Thành.

Chỉ hơn 3 ngày sau khi ghi nhận có sinh viên nhiễm Covid-19, Sở Y tế đã ghi nhận 17 ca dương tính liên quan đến chùm ca bệnh này. Trong đó, huyện Yên Thành có đến 12 ca (8 sinh viên, 4 người tiếp xúc gần); Tx.Hoàng Mai: 2 ca (1 sinh viên, 1 tiếp xúc gần); huyện Nghi Lộc: 1 ca (tiếp xúc gần), huyện Đô Lương: 1 ca (sinh viên), Tp.Vinh: 1 ca (giảng viên).

Số lượng người nhiễm Covid-19 không ngừng tăng lên. Đơn cử, chiều 24/8, Nghệ An ghi nhận có 69 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 7 ca là sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Điều đáng nói, chùm ca bệnh này mất dấu F0. Hiện cơ quan chức năng đã truy vết được 623 F1 và 2.059 F2 liên quan đến chùm ca bệnh này.

Huyện Yên Thành đang thực hiện Chỉ thị 16.

Theo báo cáo của huyện Yên Thành: Từ ngày 13/6 đến chiều 25/8, huyện Yên Thành ghi nhận 130 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 21 xã. Trong đó, 35 trường hợp F0 ghi nhận từ chùm ca bệnh từ Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.

Đặc biệt, có 12 trường hợp là sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đều ở xã Nhân Thành, huyện Yên Thành. Vì vậy, ngành y tế, huyện Yên Thành sẽ tập trung lấy mẫu xét nghiệm PCR sàng lọc trên diện rộng toàn bộ xã Nhân Thành (trên 9.000 nhân khẩu) và 1 xóm của xã Hoa Thành trong tối 26/8. Ngành y tế điều động 50 cán bộ y tế hỗ trợ huyện Yên Thành lấy mẫu; Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh thực hiện xét nghiệm mẫu sàng lọc cho huyện Yên Thành trong đợt này.

“Huyện Yên Thành cần theo dõi sát tình hình dịch, báo cáo kịp thời; tiếp tục thực hiện nghiêm quy định cách ly xã hội để phòng, chống dịch; tích cực điều tra, truy vết, không bỏ sót người liên quan đến ca nhiễm”, ông Dương Đình Chỉnh – Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ.

Hiện nay, huyện Yên Thành đang cách ly tập trung 1.976 trường hợp tại 87 điểm; cách ly tại nhà cho 4.897 trường hợp. Trong ngày 24 và 25/8, ở huyện vẫn có 12 người từ vùng dịch về địa phương… Toàn huyện có 3.960 người tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chiếm tỷ lệ 1,52% số người từ 18 tuổi trở lên ở huyện.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP