Trong tỉnh

Nhiều “sạn” trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm tại ngành Y tế Nghệ An: Lãnh đạo Sở lên tiếng

Trước những sai phạm liên quan đến công tác tuyển dụng, bổ nhiệm ở nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc trên địa bàn, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An yêu cầu các đơn vị báo cáo, khắc phục.

Đây là khẳng định của ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An sau khi Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin, phản ánh trước đó liên quan đến các sai phạm tại các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn trong thời gian qua.

Theo đó, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An thừa nhận, qua công tác thanh kiểm tra trong thời gian qua đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại…tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc trên địa bàn.

Đặc biệt, những sai phạm nói trên xảy ra tại các đơn vị thực hiện tự chủ chi thường xuyên với “mật độ” khá dày, có dấu hiệu tái diễn gây bức xúc trong dư luận. Nhiều sai phạm như công tác tác tuyển dụng, thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức thuộc Sở Y tế cũng đã xảy ra và qua công tác thanh kiểm tra mới được chỉ rõ, yêu cầu khắc phục.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành phải khắc phục và chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm tồn tại của các đơn vị đã có sai phạm.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An thừa nhận, qua công tác thanh kiểm tra trong thời gian qua đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại…tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc

Riêng đối với công tác tuyển dụng, tiếp nhận, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An yêu cầu thủ trưởng các đơn vị như: Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Tp Vinh, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện đa khoa Yên Thành, Quỳnh Lưu, Bệnh viện Y học cổ truyền, Chi cục Dân số-KHHGĐ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến sai phạm nói trên.

“Đơn vị xây dựng đề án vị trí làm việc, xác định kế hoạch tuyển dụng viên chức hàng năm của đơn vị. Căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, đơn vị xây dựng quy chế, quy trình tuyển dụng viên chức của đơn vị mình.

Giám đốc đơn vị phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển dụng đã xây dựng và chịu mọi trách nhiệm về kết quả tuyển dụng đã thực hiện” – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đặt ra yêu cầu như vậy đối với các đơn vị tự chủ chi thường xuyên của ngành y tế trên địa bàn.

Từ năm 2016 đến năm 2019, cơ quan chức năng phát hiện nhiều đơn vị khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ không xem xét đầy đủ các tiêu chuẩn trong việc bổ nhiệm cán bộ theo quy định tại Công văn số 470/CV/SYT-TC ngày 30/03/2006 của Sở Y tế.

Đáng chú ý, ngành Y tế Nghệ An còn có 12/22 đơn vị như Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam, các bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu, Yên Thành, Tp Vinh, trung tâm y tế Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hòa… đã bổ nhiệm cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn.

Cũng trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều đơn vị, cơ sở Y tế trên địa bàn Nghệ An tiến hành bổ nhiệm cán bộ, viên chức tại các vị trí chuyên môn, quản lý không tuân thủ Luật Viên chức và các quy định pháp luật liên quan.

Ngoài ra, đối với các đơn vị tự chủ chi thường xuyên phải báo cáo số lượng, chức danh, yêu cầu trình độ, vị trí cần tuyển trước khi thực hiện thông báo tuyển dụng về Sở Y tế để xem xét và xin ý kiến của Sở Nội vụ. Đây là quy trình bắt buộc mà Sở Y tế đặt ra để có cơ sở thống nhất ý kiến của Sở Nội vụ thì đơn vị mới thực hiện quy trình tuyển dụng theo quy định hiện hành…

Còn riêng đối với những đơn vị chưa thực hiện tự chủ chi thường xuyên thì thẩm quyền tuyển dụng thuộc giám đốc Sở Y tế thực hiện tuyển dụng theo quy chế tuyển dụng viên chức do ngành đã ban hành.

“Những chỉ đạo về công tác tuyển dụng viên chức của Sở Y tế trước đây trái với các nội dung trên đều bãi bỏ. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị báo cáo Sở Y tế (phòng tổ chức cán bộ) để nghiên cứu tháo gỡ” – giám đốc Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP