Kinh tế

Nhiều sai phạm ở dự án nghìn tỷ của FLC

Hàng chục công trình tại 2 dự án của Tập đoàn FLC đã đưa vào sử dụng nhưng chưa có giấy phép hoặc chưa được nghiệm thu chất lượng.

Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra đối với 2 dự án tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Nhơn Lý (Quy Nhơn, Bình Định) của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC trong việc thực hiện công tác xây dựng theo quy hoạch, quản lý chất lượng công trình xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản. Báo cáo dài 7 trang chỉ rõ những sai phạm của UBND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Bình Định cũng như chủ đầu tư ở các dự án này.

Đối với dự án của FLC tại Thanh Hóa, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, từ năm 2013, UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch sân golf, trước khi được Thủ tướng đồng ý bổ sung vào quy hoạch tới 11 tháng.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 11ha đất rừng phòng hộ làm sân golf là vi phạm quy định của Thủ tướng. Cơ quan này còn cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 11ha đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án FLC Sầm Sơn khi chưa có đủ điều kiện quy định của Chính phủ về thi hành Luật bảo vệ và Phát triển rừng. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng không ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 đối với dự án sân golf và khu đô thị sinh thái của chủ đầu tư này tại Quảng Cư.

Dự án nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC tại Quy Nhơn. Ảnh: FLC

Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn và một công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn Golf Links khi đã hoàn thành. Có 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn và 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn Gofl Links đã thi công hoàn thành nhưng thời điểm thanh tra chưa có giấy phép xây dựng.

Đối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại Nhơn Lý, Bình Định, cơ quan thanh tra cũng cho biết UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 không phù hợp với đồ án 1/2000.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp phép cho 7 công trình thi công đã hoàn thành thuộc dự án này. Còn 5 công trình khác đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Về phía Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, cơ quan thanh tra cho biết chủ đầu tư có nhiều sai phạm về quy hoạch xây dựng. Liên quan đến công tác quản lý chất lượng và công trình, ở cả 2 dự án, chủ đầu tư không có các hồ sơ về khảo sát xây dựng, hoặc tổ chức khảo sát không đúng quy chuẩn...

Nhiều công trình tại 2 dự án đều không có hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng. Đặc biệt, tại FLC Sầm Sơn, chủ đầu tư còn tổ chức thi công và đã đưa vào sử dụng khi chưa có giấy phép công trình khách sạn 7 tầng với tổng diện tích hơn 4.000m2. Công trình khách sạn cao 15 tầng, diện tích hơn 75.000 m2, khu resort, hạ tầng kỹ thuật cũng được tiến hành thi công khi chưa có giấy phép. Nhiều công trình không có nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy.

Tình trạng thi công khi chưa có giấy phép, chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, không có nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy cũng xảy ra với một loạt công trình tại dự án FLC Quy Nhơn.

Đơn vị tư vấn, khảo sát, giám sát, nhà thầu thi công của 2 dự án này cũng được cơ quan thanh tra đánh giá là chưa có giấy phép.

Cơ quan thanh tra đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Bình Định làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vi phạm nói trên. Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh việc báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến chỉ đạo về nội dung đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang mục đích làm sân golf, cũng như chấn chỉnh việc xây dựng của FLC.

Cơ quan thanh tra yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, buộc kiểm định chất lượng công trình phần đã thi công, thực hiện đủ hồ sơ pháp lý về quản lý chất lượng công trình đã thi công.

Đối với 9 công trình nghỉ dưỡng, sân golf, khu thương mại... đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng 2 dự án, cơ quan thanh tra yêu cầu buộc phải xin giấy phép xây dựng, kiểm định lại chất lượng, cần được cơ quan quản lý kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. 10 công trình đã hoàn thành và có giấy phép, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm định lại chất lượng và thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Thanh tra cho biết UBND tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Sở ban ngành liên quan và chủ đầu tư phải báo cáo việc thực hiện các kiến nghị vào tháng 9 tới.

Trao đổi với VnExpress, phía chủ đầu tư cho biết, đơn vị này đã nhận được kết luận của cơ quan thanh tra và đang có những biện pháp khắc phục, hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên, vị này lý giải "những công trình chưa hoàn tất việc xin giấy phép đều là công trình tâm linh hoặc quy mô nhỏ".

FLC Sầm Sơn và FLC Quy Nhơn là 2 quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái của Tập đoàn FLC với các hạng mục khách sạn, resort, sân golf... Quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao FLC Sầm Sơn có diện tích trên 200ha, tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục, tiện ích 5 sao như sân golf 18 lỗ, trung tâm hội nghị quốc tế, khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn, khu villa, khu công viên giải trí... Nhiều hạng mục tại dự án này đã được đưa vào hoạt động từ năm 2015.

Trong khi đó, dự án FLC Quy Nhơn có tổng diện tích 1.300 ha và tổng mức đầu tư lên tới 7.000 tỷ đồng đi vào hoạt động từ tháng 7/2016.

Tác giả: Ngọc Tuyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Tập đoàn FLC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP