Thế giới

Nhiều nước cứu trợ Ấn Độ khắc phục khủng hoảng đại dịch COVID-19

Ấn Độ đang nỗ lực kêu gọi quốc tế giúp khắc phục cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra, chính phủ nhiều nước lên tiếng đáp lại và gửi hàng hóa cứu trợ.

Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực kêu gọi hỗ trợ quốc tế và phối hợp với các nước nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng gần nhất do COVID-19 gây ra. Ưu tiên hàng đầu của nước này là huy động khẩn cấp mọi nguồn dự trữ oxy để phục vụ công tác chống dịch.

New Dehil đề nghị chính phủ các nước gỡ bỏ các hạn chế làm chậm trễ việc bàn giao thiết bị chứa và sản xuất oxy, đồng thời kêu gọi loại bỏ bằng sáng chế cho vaccine, thuốc men và y tế để người dân mọi nước được tiếp cận vaccine COVID-19 một cách công bằng.

Đến nay, chính phủ nhiều nước đã lên tiếng đáp lại yêu cầu hỗ trợ của Ấn Độ. Trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Anh, Singapore, Pakistan, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Liên minh châu Âu và Nga.

Ấn Độ đang nỗ lực kêu gọi hỗ trợ từ quốc tế nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra. (Ảnh: Reuters)

Hôm 24/4, chính phủ Mỹ cho biết họ hiểu rõ những thiệt hại mà làn sóng COVID-19 thứ hai đang gây ra cho người dân Ấn Độ và hứa sẽ giúp Ấn Độ trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

"Chúng tôi hiểu rằng tình hình COVID-19 ở Ấn Độ đang là mối quan tâm toàn cầu… Chúng tôi thừa nhận những thiệt hại mà đại dịch gây ra không chỉ cho người dân Ấn Độ mà còn cho toàn bộ Nam Á và cả thế giới", thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và gần 100 quan chức Hạ viện Mỹ đã ký vào một lá thư gửi Tổng thống Joe Biden kêu gọi thúc đẩy các công ty dược phẩm Mỹ từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ (IP).

Trung Quốc cũng đề nghị giúp Ấn Độ đối phó với đợt bùng phát COVID-19 dữ dội gần đây. Tuy nhiên, do vaccine của Trung Quốc chưa được cấp phép sử dụng tại Ấn Độ, hai nước đang làm việc cùng nhau để đưa ra phương án hỗ trợ thích hợp.

Hôm 24/4, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: “Chính phủ cùng nhân dân Trung Quốc ủng hộ chính phủ và người dân Ấn Độ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Trung Quốc sẵn lòng cung cấp sự hỗ trợ đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ. Hiện chúng tôi đang trao đổi với Ấn Độ về vấn đề này”.

Chuyên gia Trung Quốc cũng đề cập đến việc Ấn Độ bị Mỹ từ chối yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu nguyên liệu vaccine.

Nguồn nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất vaccine từ Mỹ và Châu Âu đang bị hạn chế, vì vậy Ấn Độ cần sự hỗ trợ của các quốc gia khác để đối phó với đại dịch”, ông Niu Haibin, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại của Trung Quốc, cho rằng đây là “cơ hội để Trung - Ấn hàn gắn quan hệ song phương”.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết chính phủ nước này “sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào mà Ấn Độ cần”.

Ấn Độ là đối tác thân thiết lâu năm của Anh và chúng tôi sẽ xem xét mọi yêu cầu hỗ trợ thật cẩn thận như các bạn mong đợi”, Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói thêm.

Hôm 24/4, Singapore cung cấp bốn bồn chứa oxy hóa lỏng cho Ấn Độ để giúp nước này vượt qua tình trạng thiếu hụt oxy y tế để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Ngoài Singapore, Chính phủ UAE cũng đang làm việc với phía Ấn Độ để chuyển giao các bồn chứa oxy.

Liên minh châu Âu và Nga cho biết họ sẽ hỗ trợ dược phẩm và oxy. Tổ chức từ thiện Abdul Sattar Edhi của Pakistan đã gửi thư cho Thủ tướng Ấn Độ đề nghị gửi 50 xe cứu thương cùng đội ngũ nhân viên cấp cứu chuyên nghiệp để củng cố hệ thống y tế nước này.

New Dehil cho biết toàn bộ các khoản quyên góp cùng hàng hóa cứu trợ quốc tế sẽ do hội Chữ thập đỏ Ấn Độ tiếp nhận và phân phối.

Tác giả: Trần Trang

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP