Trong tỉnh

Nhiều nơi ở Nghệ An học sinh được “thưởng Tết” cao hơn giáo viên

Đến thời điểm này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã thưởng Tết cho giáo viên. Mặc dù vậy, so với những năm trước, mức thưởng không tăng và chỉ dao động vài trăm nghìn đồng. Điều đặc biệt có nhiều nơi học sinh được nhà trường "thưởng Tết" cao hơn giáo viên.

Mức thưởng chỉ mang ý nghĩa động viên

Trước Tết khoảng 2 tuần, bài thơ Tết của thầy giáo Phan Thúc Định, Trường THPT Quỳ Hợp 2 với những câu thơ đầy nỗi niềm Vợ hỏi rằng Tết được thưởng gì không?/Em đọc báo thấy nhiều ngành thích thật! Nghề của anh Tết càng thêm chật vật/Hỏi làm chi cho rơm rớm nỗi niềm...được thầy viết lên trang cá nhân đã nhận được sự đồng cảm của rất nhiều người. Trong số này, có rất nhiều giáo viên chia sẻ: "Bài thơ của anh phản ánh đúng thực trạng của nghề nhà giáo"; "Cảm ơn em đã nói hộ nỗi niềm của nhà giáo".

Trò chuyện với thầy giáo Nguyễn Đức Ngộ - Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Hợp 2 thầy nói rằng: Bài thơ do giáo viên trường mình làm, mục đích chủ yếu là "gieo vần" cho vui, nhưng bên cạnh đó cũng phản ánh đúng thực tế. Bởi lẽ, không chỉ riêng trường THPT Quỳ Hợp 2 mà nhiều trường khác trên địa bàn tỉnh kinh phí hoạt động phụ thuộc vào ngân sách nhà nước và không có khoản thu thêm.

Chính vì vậy, nếu muốn thưởng Tết cũng không biết lấy nguồn ở đâu. Thực tế, tại trường Quỳ Hợp 2, năm nay dù nhà trường đã hết sức cố gắng nhưng mức thưởng tết cho giáo viên cũng chỉ khoảng 200 - 300.000 đồng/người được trích từ tiền dạy thêm và tiền thu chi tiết kiệm của nhà trường.

Học sinh nội trú của Trường PT DTNT THCS Con Cuông. Ảnh: Mỹ Hà

Thưởng Tết vài trăm nghìn đồng cũng là mức thưởng chung của nhiều đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh. Như tại Trường THPT Thanh Chương 3, năm nay mỗi giáo viên được thưởng 500.000 đồng/người. Ở trường THPT Cát Ngạn (Đô Lương) năm nay, mặc dù mức thưởng Tết có tăng nhưng mỗi giáo viên cũng chỉ được khoảng 400.000 đồng/người.

Khó khăn nhất là ở các trường THPT ngoài công lập, bởi những năm gần đây do không tuyển được học sinh nên kinh phí hoạt động của nhà trường hầu như không có. Đơn cử như trường THPT Lê Doãn Nhã, THPT Trần Đình Phong (Yên Thành), quà Tết của nhà trường và của công đoàn trường chỉ khoảng 200.000 đồng/người. Mức thưởng Tết cao hơn ở những trường thuộc thành phố, thị trấn. Như trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh lãnh đạo nhà trường cho biết: Năm nay cả tiền khen thưởng, cả tiền thưởng tết mỗi giáo viên của trường được khoảng 2.500.000 đồng.

Tết năm nay, vẫn có trường thưởng tết bằng hiện vật. Tại trường PT DTNT THCS Quỳ Châu, thầy giáo Phạm Mạnh Hùng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến thời điểm này, nhà trường vẫn chưa quyết định thưởng Tết cho giáo viên nhưng tinh thần chung là chỉ tặng quà Tết bằng hiện vật chứ không có tiền. Dự kiến, công đoàn trường sẽ hỗ trợ tết cho giáo viên bằng một số nhu yếu phẩm phục vụ Tết như nước mắm, mì chính hoặc dầu ăn.

Học sinh “thưởng Tết” cao hơn giáo viên

Đây là điều đặc biệt ở những trường nội trú của Nghệ An trong năm nay, những trường mà tỷ lệ học sinh là con em người dân tộc ít người chiếm đến hơn 95%. Ở Trường PTDTNT THCS Con Cuông, lãnh đạo nhà trường cũng cho biết: Năm nay, mức thưởng Tết cho giáo viên cao hơn năm ngoái 100.000 đồng với mức trung bình là 500.000 đồng/người.

Đây cũng là mức thưởng cho giáo viên ở Trường PT DTNT THCS Kỳ Sơn. Tuy nhiên, điều đặc biệt là ở đây, không chỉ giáo viên mà học sinh cũng được thưởng Tết với mức thưởng từ 600.000 - 1.000.000 đồng/em. Nói về điều này, cô giáo Bùi Thị Hưng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Gọi là thưởng Tết nhưng thực chất đây là tiền ăn của học sinh mà nhà trường đã tiết kiệm được từ dịp hè đến nay.

Trường PT DTNT THCS Kỳ Sơn trao quà Tết cho một học sinh bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: PV

Riêng ở Trường PTDTNT THCS Quế Phong, mức thưởng Tết của học sinh còn cao hơn giáo viên. Trong đó, nếu như giáo viên chỉ được khoảng 600.000 đồng/người thì học sinh khối 6 được 650.000 đồng/em và học sinh khối 7,8,9 là 1.900.000 đồng em. Thầy giáo Hoàng Văn Huệ - Hiệu trưởng nhà trường cũng tâm sự: Tết này, chúng tôi rất vui vì đã lo cho học sinh được một cái Tết tươm tất đầy đủ. Số tiền này, thực tế cũng chính là tiền ăn, tiền sinh hoạt phí của các em nhưng nhà trường tiết kiệm được trong những ngày các em nghỉ học...

Được biết, từ tháng 7 năm nay, do tăng lương nên tiền ăn của học sinh là người dân tộc thiểu số cũng được tăng. Tuy nhiên, qua thực tế, các trường thấy rằng, mức chi trước vẫn khá đủ để cho học sinh có một bữa ăn đầy đủ nên các trường đã tiết kiệm để cuối năm gửi lại cho học sinh về quê ăn Tết và có điều kiện hỗ trợ lại gia đình.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao quà Tết cho những giáo viên khó khăn ở huyện Tương Dương. Ảnh: Trọng Hoàn

Nói về thưởng Tết của giáo viên, ông Đặng Văn Hải - Chủ tịch công đoàn ngành giáo dục cũng cho biết: Khái niệm thưởng Tết không có đối với giáo viên mà thực chất là quà Tết. Tuy nhiên, rất vui mừng là năm nay, ngành giáo dục và các tổ chức, đoàn thể rất quan tâm đến giáo viên và dành tặng hàng nghìn suất quà cho những giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật...

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP