Số hóa

Nhiều nội dung vi phạm trên YouTube có nguồn gốc từ Việt Nam

Theo báo cáo của YouTube gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), rất nhiều nội dung vi phạm trên YouTube có nguồn gốc từ Việt Nam, chủ yếu do người dùng Việt Nam làm ra.

Rất nhiều clip phản cảm trên You Tube. Ảnh: XM

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) vừa công bố một loạt các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và YouTube. Điểm đáng lưu ý, báo cáo của YouTube gửi Bộ TT&TT, hiện nay có rất nhiều nội dung vi phạm đến từ Việt Nam, chủ yếu do người dùng của Việt Nam làm ra.

Trong đó, sai phạm chủ yếu gồm: Nội dung gợi dục, kích động bạo lực, giang hồ mạng, thậm chí cả các nghệ sỹ có tiếng cũng làm nội dung theo hướng này; Nội dung cổ vũ cờ bạc, chơi ma túy; Nội dung gây hại cho trẻ em... làm clip cho trẻ em nhưng lồng ghép nội dung hở hang, nhảm nhí; Nội dung sử dụng nhạc, hình ảnh vi phạm bản quyền, loại nội dung này trên YouTube rất nhiều, mục đích chính làm sao câu được nhiều view và câu được tiền quảng cáo trở lại.

Từ năm 2016, tại Việt Nam đã xuất hiện trào lưu làm nội dung trên YouTube để được chia sẻ tiền quảng cáo. Hai năm trở lại đây trào lưu này nở rộ. Nhiều nhà sáng tạo nhận được nút vàng, nút bạc và được chia sẻ tiền hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng quảng cáo mỗi tháng.

“Ban đầu, khi xây dựng kênh, các nhà sáng tạo thường làm các nội dung tốt, nhưng sau đó dần dần họ chuyển hướng sang mục tiêu câu view, câu like nhiều hơn, mục đích là để kiếm được nhiều quảng cáo. Dần dần nhiều người có xu hướng đi theo con đường “tà đạo”, làm các nội dung sai phạm, vô bổ để câu view, chủ yếu mấy nội dung chính là gợi dục, hở hang, khiêu dâm, bạo lực”, đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết.

Đối với các kênh YouTube tiếng Việt khi phát triển nội dung kiếm tiền quảng cáo có thể tham gia vào mạng quản lý đa kênh (MCN) - là các công ty được YouTube ủy quyền quản lý các nhà sản xuất nội dung ở Việt Nam. Tính đến tháng 5/2019, YouTube có 5 MCN tại Việt Nam (Yeah1, POPS, METUB, Điền Quân, BHMedia) quản lý khoảng 6.000 kênh YouTube tiếng Việt. Mới đây, Yeah1 đã bị rút giấy phép do những vi phạm chính sách của YouTube.

Bên cạnh 6.000 kênh YouTube do các MCN quản lý, qua rà soát của Cục PTTH&TTĐT, hiện YouTube đang trực tiếp quản lý 130.000 kênh tiếng Việt. Cục PTTH&TTĐT cho rằng, sai phạm trên YouTube chủ yếu đến từ 130.000 kênh tiếng Việt do YouTube trực tiếp quản lý. Ví dụ, các kênh có sai phạm đã bị xử lý như: Khá Bảnh, bà Yến Ba Vàng... đều là các kênh đăng ký trực tiếp với YouTube.

Theo Cục PTTH&TTĐT, tình trạng các clip xấu, độc được đăng tải trên nền tảng YouTube vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân của chiều hướng gia tăng này là do cả 5 chủ thể tham gia vào hoạt động trên Google và YouTube đều có các sai phạm gồm: YouTube, Google; các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam; Những nhãn hàng, thương hiệu mua quảng cáo trên nền tảng YouTube, Google; Những nhà sáng tạo nội dung trên YouTube (content creator) và các công ty đối tác quản lý đa kênh của Google tại Việt Nam (MCN).

"YouTube đang bị nhiều nước phê phán do quản lý nội dung lỏng lẻo. YouTube có động thái đổ lỗi cho MCN, rút giấy phép một số MCN như trường hợp của Yeah1. Nhưng dù vậy không thay đổi được nhiều trong quản lý nội dung, thực tế YouTube đang dung túng, quản lý lỏng lẻo để cho 130.000 kênh YouTube tiếng Việt có nhiều nội dung vi phạm", đại diện Cục PTTH&TTĐT chia sẻ.

Bộ TT&TT đã đưa ra một số giải pháp để “quét rác” những nội dung xấu, độc trên YouTube và sẽ kiên quyết thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, đối với YouTube, Google Bộ TT&TT sẽ yêu cầu thực hiện một số biện pháp sau: Yêu cầu YouTube định danh các kênh YouTube tiếng Việt, yêu cầu có đăng ký đủ thông tin, mã số thuế, tài khoản. Chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật thì mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. Đối với kênh đã bị Bộ TT&TT thông báo vi phạm thì không được chia sẻ tiền quảng cáo. Bộ TT&TT đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng để có biện pháp quản lý chặt chẽ dòng tiền quảng cáo trên YouTube và Google.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu YouTube bỏ tính năng suggest (đề xuất xem) đối với các kênh mà Bộ TT&TT đã thông báo vi phạm. Bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây.

Tác giả: XM

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP