Pháp luật

Nhiều nghi vấn vụ qua đêm với bạn trai, thiếu nữ dựng chuyện bắt cóc

Một vụ việc khá hi hữu, vì muốn có thời gian đi chơi lâu với bạn trai, cô gái 15 tuổi đã tự nhắn tin bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng. Hành vi nông nổi của cô gái có bị xử lý?

Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Lý Hùng (SN 1996, xã Xuân Phổ, Nghi Xuân) về hành vi giao cấu với trẻ em.

Trước đó, trưa 29/9, Công an huyện Nghi Xuân nhận được tin trình báo của gia đình về việc cháu T.T.H. (SN 2002, trú huyện Nghi Xuân) mất liên lạc hơn 1 ngày qua, có người nhắn tin dọa đã bán sang Trung Quốc và đòi tiền chuộc 500 triệu đồng.

Cụ thể, sáng 28/9, H. đưa em đến trường rồi mất liên lạc. Gia đình tổ chức tìm kiếm nhưng không được. Sáng 29/9, gia đình bất ngờ nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook của H. nhắn về với nội dung đã bị bắt cóc.

Hùng bị khởi tố về hành vi giao cấu với trẻ em.

Trong các tin nhắn, lúc thì đối tượng dọa rằng H. đã bị giết và đưa sang bên Trung Quốc, lúc thì dọa đã bán sang Trung Quốc và đòi chuộc 500 triệu đồng.

Sau 6 giờ điều tra, tổ công tác đã tìm thấy cháu H. đang đi cùng một nam thanh niên chơi trong quán Internet ở TP.Vinh (Nghệ An). Cơ quan công an sau đó đã tiến hành đưa 2 người về trụ sở Công an huyện để điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan công an, bước đầu nam thanh niên khai là Trần Lý Hùng. Hùng khai trước đó Hùng và H. đã quen nhau qua mạng xã hội. Sáng 28/9, H. hẹn gặp Hùng tại TP.Vinh.

Sau đó, 2 người đi chơi, đến tối, Hùng và H. thuê phòng nghỉ tại khách sạn Hoa Đô (thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) để nghỉ qua đêm. Tại đây, giữa H. và Hùng đã có quan hệ tình dục với nhau.

Chiều 29/9, 2 người đến quán Internet tại TP.Vinh để chơi game thì bị lực lượng công an phát hiện.

Về những tin nhắn gửi về cho gia đình dọa bắt cóc tống tiền, H. khai vì muốn có thời gian đi chơi với Hùng và không muốn gia đình tổ chức tìm kiếm nên H. đã chủ động nhắn, gửi các tin nhắn về gia đình.

Dòng tin nhắn đòi tiền chuộc.

Liên quan đến câu chuyện khá hi hữu này, luật sư Trần Huy Tuấn (đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích, đối với hành vi giao cấu với trẻ em, khoản 1, Điều 115, BLHS quy định người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Về hành vi của H. khi nhắn tin cho gia đình đòi tiền chuộc khiến gia đình lo lắng, báo công an, luật sư Tuấn cho rằng, H. đã báo tin giả cho gia đình khiến gia đình trình báo tin này đến cơ quan công an khiến lực lượng này phải vào cuộc điều tra. Tuy nhiên vụ việc không đúng như thông báo.

Hành vi này của H. có thể bị xem xét xử lý theo Nghị định 167/2013.

Theo đó, H. có thể bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng về hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác theo điểm c, khoản 1, Điều 15, Nghị định này.

H. cũng có thể bị xử phạt từ 2-5 triệu đồng với hành vi dùng thủ đoạn hoặc tạo ra hoàn cảnh để buộc người khác đưa tiền, tài sản theo điểm c, khoản 2, Điều 15, Nghị định này.

Tuy nhiên, luật sư Tuấn cũng đề cập đến việc cơ quan điều tra phải làm rõ đối tượng Hùng có phải là không biết gì về vụ việc hay không, hay là đồng phạm, hoặc có vai trò chủ mưu.

“Hai người ở chung mà chỉ một mình H. làm thì khó tin được. Cơ quan điều tra cần sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khai thác thông tin để chứng minh Hùng có vai trò gì trong việc tạo ra tin nhắn giả đó. Vì cô gái nói cần tiền để ở lại lâu hơn với bạn trai, nhưng tại sao bạn trai không có tiền, không lo mà cô gái phải lo... cần phải làm rõ”, luật sư Tuấn chia sẻ thêm.

Đánh mất bản thân

Ông Nguyễn Hồng Khoan, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, hoàn cảnh của H. đặc biệt, bố của H. mất sớm, mẹ phải đi nước ngoài kiếm tiền, 2 chị em H. ở nhà với người thân.

Do không có sự quản lý của gia đình, lại có tiền của mẹ gửi về khiến cho em chểnh mảng học hành, thích theo bạn bè đi chơi, nên đến lớp 8 thì em bỏ học.

“Em H. đáng thương hơn đáng giận, nếu có sự quan tâm đúng mức từ gia đình, nhà trường thì chắc em sẽ không rơi vào hoàn cảnh này. Đây cũng là bài học cho tất cả gia đình có con em ở độ tuổi đang lớn”, ông Khoan cho biết.

Tác giả: Xuân Hòa

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP