Trong tỉnh

Nhiều hộ nông dân nuôi lợn đen lai lợn rừng phục vụ Tết

Nhiều nông dân huyện miền núi Con Cuông tích cực phát triển mô hình nuôi lợn đen lai lợn rừng đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt dịp gần tết.

Lợn đen lai lợn rừng có giá cao hơn nhiều so với lợn nuôi thông thường. Trung bình mỗi kg lợn hơi có giá 100.000 - 120.000 đồng. Ảnh: Bá Hậu

Mặc dù mới chăn nuôi giống lợn này được gần 2 năm, nhưng gia đình chị Lô Thị Tuất ở bản Nam Đình, xã Chi Khê đã có hiệu quả rõ nét. Ban đầu gia đình chỉ nuôi 2 lợn nái đen cho phối giống với giống lợn rừng; sau vài lứa lợn sinh sản, gia đình chọn lọc ra những con lợn khỏe mạnh để làm giống.

Được biết, từ khi chăn nuôi đến nay, đàn lợn đen lai lợn rừng của gia đình chưa bao giờ bị dịch bệnh. Khi xuất bán, mỗi con trọng lượng từ 15 đến 22 kg, giá từ 100.000 – 120.000 đồng/kg. Chị Tuất cho biết, càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua lợn nít, lợn rừng càng tăng cao nên giá cũng cao hơn.

Mặc dù đàn lợn lai rừng của gia đình thời điểm nhiều nhất cũng chỉ mới 30-40 con, song hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với giống địa phương. Thời gian tới, gia đình chị Tuất tiếp tục đầu tư và mở rộng phát triển tổng đàn.

Chị Lô Thị Tuất - người dân bản Nam Đình, xã Chi Khê (Con Cuông) cho biết giống lợn này dễ nuôi, đầu tư ít vì chủ yếu thả rông, phù hợp với người dân miền núi. Thời gian tới gia đình chị tiếp tục mở rộng để phát triển tổng đàn. Ảnh: Minh Hạnh

Có hơn 17 ha đất đồi, năm 2010, gia đình anh Nguyễn Đức Hải ở khối 8, thị trấn Con Cuông đã cải tạo lại vườn, đầu tư hàng chục triệu đồng mua lợn rừng về nuôi theo hướng chăn thả tự do. Hiện gia đình anh duy trì đàn 5 lợn rừng nái và 50 con lợn thương phẩm/lứa. Đây là trang trại nuôi lợn rừng quy mô nhất huyện Con Cuông.

Anh Nguyễn Đức Hải cho biết, giống lợn rừng đặc sản, nuôi thả rông nên nhiều người tin dùng; dịp Tết không đủ cung ứng ra thị trường. Hiện giá bán lợn thương phẩm dao động từ 90.000 đồng đến 110.000 đồng/kg. Gia đình anh Hải chăn nuôi loại lợn đặc sản, hàng năm thu nhập hàng trăm triệu đồng .

Anh Hải cũng cho biết, thường những năm trước nhất là dịp Tết, một con lợn rừng nặng từ 20 - 25kg được bán với giá 120.000 đồng/kg, cao gấp 3,4 lần so với giá lợn thường.

Mô hình chăn nuôi lợn đen lai lợn rừng của anh Hải hiện là một trong những mô hình lớn nhất của cả huyện với quy mô gần 100 con. Ảnh: Bá Hậu

Nghề nuôi lợn rừng ở Con Cuông phát triển từ những năm 2008, ban đầu chỉ có 2 đến 3 hộ ở các xã Bồng Khê, Châu Khê nuôi, nhưng đến thời điểm này toàn huyện có trên 40 hộ nuôi lợn rừng quy mô từ 17-70 con. Nhiều năm nay huyện Con Cuông đều có cơ chế chính sách hỗ trợ con giống, chuồng trại lồng ghép từ các nguồn vốn của các dự án cho những hộ ở vùng khó khăn.

Ông Vi Văn Bính - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Con Cuông cho biết, những mô hình chăn nuôi lợn đen lai lợn rừng mang lại hiệu quả kinh tế rất cao; thời gian gần đây những mô hình như thế này trên địa bàn Con Cuông đã phát triển nhiều.

Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển thêm các mô hình như thế này, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời việc phát triển chăn nuôi lợn rừng, lợn nít, lợn đen ở các địa phương đang góp phần tạo nên thương hiệu thịt lợn đặc sản ở huyện miền núi Con Cuông.

Tác giả: Bá Hậu - Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP