Trong tỉnh

Nhiều gia đình nóng ruột chờ nhận dạng 39 nạn nhân ở Anh

Nhiều gia đình tại Nghệ An có người thân đang ‘mất liên lạc’ trên đường qua Anh rất nóng ruột, khi suốt nhiều ngày phải chờ đợi nhà chức trách xác định danh tính 39 nạn nhân trong thùng container.

Chị Thạch Thị Bền (35 tuổi, ngụ xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) nóng ruột chờ tin chồng nhiều ngày qua - Ảnh: D.HÒA

Chiều 4-11, không khí căng thẳng bao trùm tại nhiều gia đình ở huyện Diễn Châu, Yên Thành (Nghệ An) có con em, chồng "mất liên lạc" khi qua Anh. Gần hai tuần mòn mỏi chờ đợi, các gia đình đều nặng trĩu âu lo khi thông tin danh tính các nạn nhân là người Việt Nam dần được hé lộ.

Hai tuần như "ngồi trên đống lửa"

Kể từ khi có cuộc gọi của người xưng là đại diện Cảnh sát hạt Essex (Anh) hỏi một số đặc điểm về chiều cao, cân nặng để đối chiếu với nạn nhân, niềm tin một phép nhiệm mầu về cơ hội sống sót của con em họ như cạn dần theo thời gian.

Trong căn nhà cấp bốn tuềnh toàng, chị Thạch Thị Bền - 35 tuổi, ngụ xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu - ngồi thẫn thờ bởi thông tin về chồng vẫn "bặt vô âm tín". Chị Bền kể tháng 6-2018 chồng là anh Cao Tiến Dũng (38 tuổi) sang Nga đi lao động. Chừng hai tháng sau, anh Dũng báo về với người nhà đã qua Đức.

Giữa tháng 9-2019, anh Dũng tiếp tục thông báo đã qua Pháp, dặn vợ ở nhà chuẩn bị khoảng 11.000 USD để khi nào qua tới Anh thì gọi điện về xác thực và "đưa tiền cho người ta".

"Ngày 23-10, tôi nghe thời sự báo tin có vụ phát hiện 39 thi thể trong thùng xe container đông lạnh ở Anh. Trước đó, tôi được người quen anh Dũng báo với người thân sẽ đi từ Pháp qua Anh. Cũng từ đó, gia đình tôi mất liên lạc hoàn toàn với chồng", chị Bền nhớ lại.

Cũng theo chị Bền, anh Dũng chưa kịp gọi điện về xác nhận qua tới Anh, gia đình cũng chưa thấy ai hỏi tiền. "Hai tuần qua gia đình tôi rất hoang mang, như ngồi trên đống lửa. Nếu trong trường hợp xấu nhất xảy ra, thời gian tới cơ quan chức năng có yêu cầu gia đình phối hợp sang Anh để làm thủ tục liên quan thì cả gia đình sẵn sàng hợp tác", chị Bền nói mắt đỏ hoe.

Cách nhà chị Bền không xa, chị Thái Thị Giang (25 tuổi) ôm 4 đứa con nhỏ khóc nấc mỗi lần có bà con hàng xóm tới hỏi thăm. Trong chuyến đi từ Pháp qua Anh, chồng chị là anh Cao Huy Thành (37 tuổi) cùng đi với anh Dũng - hai người là đôi bạn thân từ nhỏ.

Kể từ ngày xảy ra thảm kịch ở Anh cũng là ngày chị Giang "mất liên lạc" với chồng. "Gia đình tôi chỉ có nguyện vọng làm sao cơ quan chức năng công bố danh tính để sớm đưa anh ấy về nước…", chị Giang buồn bã nói.

Theo lãnh đạo Sở Ngoại vụ Nghệ An, đến nay sở đã nhận được 12 đơn trình báo của các gia đình ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò đề nghị giúp đỡ, bảo trợ công dân sau vụ việc phát hiện 39 thi thể ở Anh. Sở sẽ hướng dẫn các gia đình làm visa để qua Anh theo đúng quy định.

Một góc làng ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An - nơi có hai gia đình "mất liên lạc" với con từ ngày 23-10 - Ảnh: DOÃN HÒA

"Cò" đưa người đi Anh đang ở đâu?

Ông Trần Anh Tấn - chủ tịch UBND xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An - cho biết tại địa phương này có chị T.T.N. (18 tuổi, ngụ xóm Mỹ Hòa, xã Hưng Đông) đang "mất liên lạc" với gia đình trùng với thời điểm phát hiện thi thể 39 nạn nhân trong thùng container ở Anh.

Theo ông Tấn, qua tìm hiểu được biết gia đình ông T.V.K. (bố chị N.) có hai con gái song sinh vừa đi xuất khẩu lao động. Hai con gái ông K. không qua trung tâm môi giới xuất khẩu lao động hoặc cơ sở có pháp nhân được cấp phép. Hai chị em N. đi cách nhau khoảng nửa tháng. Hiện tại, người chị đang ở Hi Lạp, còn N. đi sau gia đình vẫn chưa thể liên lạc được.

Việc đi lao động nước ngoài theo hình thức "đi du lịch" xuất phát từ quan hệ cá nhân. Để mỗi con đi sang nước ngoài, gia đình ông K. phải chi hơn 1 tỉ đồng. Theo đó, trong giấy viết tay cam kết đưa con qua Anh làm việc ghi mức tiền mỗi người đi trót lọt là 47.000 USD (hơn 1 tỉ đồng).

Sau khi chị N. mất liên lạc, người môi giới đã trả lại hơn 1 tỉ đồng cho gia đình và tắt điện thoại, cắt liên lạc với gia đình.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: 39 nạn nhân ở Anh ,Essex

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP