Xã hội

Nhiều gia đình gồng gánh thịt lợn từ quê ra thành phố sau lễ

Đã ngồi ấm chỗ, anh Toàn (Phú Thọ) nhận điện của mẹ đang mang ra xe một thùng thịt lợn nữa, khiến anh ngán ngẩm, ăn sao cho hết 20 kg.

Dịp nghỉ lễ này, quê của anh Toàn 28 tuổi (Lâm Thao, Phú Thọ) còn tất bật hơn cả Tết. Anh em, bạn bè về quê đông đủ. Giá lợn lại rẻ bất ngờ nên các nhà hay góp lại "ăn đụng". Nay nhà này mổ lợn, mai lại nhà khác. "Đi đến khu nào cũng thấy đang mổ lợn ăn. Đợt này về nghỉ 4 ngày, tôi được mời đi ăn tới 4 cái đám mổ lợn", anh Toàn, công tác tại một công ty in ấn ở Hà Nội, nói.

Đó là chưa kể, hôm qua bố mẹ anh Toàn cũng mổ một con lợn ăn giỗ và để dành được 15 kg ngon nhất cho các con mang đi. Số thịt tai, thủ, nách, bố anh đem gói được 3 cái giò xào cũng phần các con ăn đổi bữa. "Bố tôi đùa trong lịch sử nuôi lợn chưa bao giờ có chuyện một kg lợn hơi bằng một kg khoai thế này, nên thôi, đang rẻ tranh thủ mà ăn", anh Toàn cười nói.

Sớm nay, vợ anh Toàn đã đóng thùng thịt và hái thêm vài mớ rau mang đi. Lúc xe chuẩn bị chạy thì mẹ gọi báo nhà ông cậu mổ con lợn, đem cho chục kg. Ông bà ở quê ăn chẳng biết khi nào hết, thế là bắt vợ chồng anh khuân đi. "Tổng cộng tôi mang xuống đây phải gần 20 kg thịt và chưa biết ăn cách nào cho hết", anh Toàn ngán ngẩm nói.

Vợ anh Toàn đang kiểm tra thịt sau hơn 3 tiếng từ Phú Thọ xuống Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Bà Hà (Thanh Hóa) ra Hà Nội chăm cháu vài tháng nay. Bên cạnh mớ rau, quả chuối như bình thường thì chuyến này bà mang lượng thịt ra gấp 3. "Về quê thịt ngon quá, toàn nuôi cám, nuôi rau, giá bằng chưa đến một nửa Hà Nội nên nhiều người tranh thủ mang ra đó ăn", bà nói.

Bà Hà cho biết, bình thường bà cũng không ham hố mang thịt từ quê ra, do quãng đường 3-4 tiếng chạy xe, thịt nếu không đóng thùng đá sẽ bị mất ngon. Nhưng lần này vì quá rẻ nên mang đi. "Mấy lần trước tôi về, giá thịt còn 40-50. Hôm nay đi chợ sớm mà thịt chỉ có 100.000 đồng/3 kg. Thế mà ra Hà Nội chừng tiền này chỉ được hơn 1 kg thôi", bà nói.

Trên chiếc xe 5 chỗ bé xíu từ Nam Định lên Hà Nội chiều qua, vợ chồng anh Đệ quê ở Vụ Bản cũng khệ nệ khuân theo chiếc thùng cacton chứa 15 kg ba chỉ và chân giò lợn, chia cho 3 anh em. "Chưa bao giờ giá lợn ở quê và phố lại chênh đến thế, rẻ quá đi thôi", anh cảm thán.

Không chỉ người dân quê mang thịt ra thành phố, rất nhiều các gia đình phố đi du lịch qua các vùng quê hoặc về thăm cũng khuân thịt lợn về. Dịp nghỉ 30/4 này gia đình chị Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) cùng mấy anh chị trong cơ quan về một nhà đồng nghiệp ở Hòa Bình chơi. Lúc quay ra, xe nhà nào nhà nấy kín chỗ vì chất đồ quê, trong đó đa phần là thịt lợn sạch.

Chị Vân hào hứng kể: "Chỗ nhà đồng nghiệp tôi giá thịt lợn ngon nhất cũng chỉ 35-40 nghìn đồng/kg. Chân giò ở quê rất rẻ, chỉ 17.000 đồng/kg. Sáng nay chúng tôi dậy sớm đi chợ. Lúc về ai cũng tay xách nách mang. Tôi chi có 200 nghìn đồng mà được 3 kg thịt, 3 kg chân giò, cùng bao nhiêu là rau và chuối, đu đủ".

Những đồng nghiệp khác của chị có người mua đến cả chục kg thịt lợn. "Lợn đen, mỡ trắng, bì dày, thịt tươi lắm. Chúng tôi đóng vào thùng đá vận chuyển rất vệ sinh. Mọi người đang tính hai tuần nữa lại về đó khuân thịt ra tiếp. Cũng có thể chúng tôi sẽ mổ lợn ăn đụng, nếu tìm được một con thật ngon", chị Vân nói.

Nhà anh Phong có con xe U- Oát, chuyên dùng chở vợ con đi du lịch vùng núi mỗi khi rảnh rỗi. Đợt này nhà gia anh cũng phượt Tuyên Quang, lúc về còn mang theo nửa con lợn.

Anh Phong cho biết, anh có một người bạn thân ở đây. Lên đó thấy đâu đâu cũng có cảnh người dân "ăn đụng" thịt lợn, anh cũng hào hứng bỏ 2 triệu đồng ra mua được một con lợn nái, nặng hơn một tạ.

Ăn uống, cho bớt xong phải còn đến 40 kg thịt lợn. Anh bạn nhất quyết bắt anh Phong mang về và đóng vào cho 2 cái thùng.

"Nãy giờ đi xe cứ bị vợ ca mãi ăn sao cho hết. Chia bố mẹ, anh em chắc được ít thôi, tôi phải kêu gọi thêm bạn bè ăn hộ. Vừa treo cái status mà ai vào cũng bảo nhà đang nhiều thịt lợn. Kiểu này bị vợ cho ăn thịt lợn cả tháng mất thôi", anh Phong nói thêm.

Tác giả bài viết: Bảo Nhiên

Nguồn tin:

  Từ khóa: ngán ngẩm ,sao cho

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP