Thế giới

Nhiều đồng minh thân cận quay lưng với Tổng thống Trump

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, người luôn ủng hộ Tổng thống Trump, đã mạnh mẽ phản đối việc trì hoãn quá trình xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Graham cho biết ông tin rằng việc các nghị sĩ phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri “là một ý tưởng tồi tệ để trì hoãn cuộc bầu cử”.

“Tôi và ông Trump, chúng tôi đã đồng hành một quãng thời gian dài. Tôi ghét phải kết thúc mọi việc theo cách này. Ôi Chúa ơi, tôi ghét điều đó. Theo quan điểm của tôi, ông ấy là một tổng thống thành công. Nhưng hôm nay, thì tôi có thể nói rằng: đã quá đủ”, ông Graham nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Graham bảo vệ lập trường của mình, bằng cách trích dẫn một số vụ kiện mà Tổng thống Trump đã thua, bao gồm cả quyết định của tòa án Wisconsin về kết quả bầu cử.

“Chúng ta phải kết thúc nó. Phó Tổng thống Pence, những điều họ yêu cầu ông làm, ông đã không làm vì ông không thể.”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham. Ảnh: AP

Graham kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách ủng hộ hoàn toàn kết quả bầu cử. "Mọi chuyện đã kết thúc ... Ông Biden đã thắng. Ông ấy là Tổng thống hợp pháp của Mỹ. Joe Biden - Kamala Harris được bầu hợp pháp và sẽ trở thành Tổng thống - Phó Tổng thống vào ngày 20/1.”

Trong khi đó, 2 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Braun và Cynthia Lummis đã lên tiếng giải thích lí do rút khỏi nhóm phản đối kết quả bầu cử của Thượng nghị sĩ Ted Cruz.

“Tôi không cảm thấy thoải mái khi chứng kiến các sự kiện hôm nay, mặc dù tôi tin rằng tính minh bạch của cuộc bầu cử là một yếu tố rất có giá trị”, Braun nói.

Dù quyết định ủng hộ xác nhận chiến thắng của ông Biden, nhưng cả Braun và Lummis đều từ chối đổ lỗi cho ông Trump về tình trạng bạo lực ở Điện Capitol.

Ngoài Braun và Lummis, danh sách các thượng nghị sĩ khác bất ngờ chuyển từ phản đối sang ủng hộ kết quả bầu cử còn bao gồm: Marsha Blackburn của Tennessee, Bill Hagerty của Tennessee, Ron Johnson của Wisconsin, Steve Daines của Montana và James Lankford của Oklahoma…

Thượng nghị sĩ Mitt Romey, người từng là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm 2012, đã lên án cuộc bạo loạn tại Washington và kêu gọi chấm dứt các cáo buộc gian lận bầu cử.

"Sự thật là Tổng thống đắc cử Biden đã thắng cuộc bầu cử này. Tổng thống Trump đã thua. Bản thân tôi đã từng thua. Không có gì vui cả."

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP